ดีเอสไอส่งคืนรถยนต์ 30 คัน ที่ถูกโจรกรรมคืนผู้เสียหาย

ดีเอสไอ 19 ก.ค. – ดีเอสไอส่งคืนรถยนต์ 30 คัน ถูกคนไทยร่วมต่างชาติโจรกรรมจากอังกฤษ ชี้ผู้เสียหายซื้อรถกลุ่มนี้มาต้องไปฟ้องกับบริษัทที่ขายรถให้ เผยมี 2 คดีชนะแล้ว


พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม, พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีรักษาราชการแทนอธิบดีดีเอสไอ, พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ, นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน, Mr.Mark Gooding เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย และผู้แทน National Crime Agency หรือ NCA ร่วมกันแถลงข่าวการส่งคืนรถยนต์หรูที่ถูกโจรกรรมจากประเทศอังกฤษให้กับผู้เสียหาย คดีพิเศษที่ 78/2561 โดยมีรถที่ถูกโจรกรรมมา 35 คัน ติดตามส่งคืนได้ครั้งนี้จำนวน 30 คัน เหลืออีก 5 คัน อยู่ระหว่างดำเนินการ

พ.ต.ต.ยุทธนา กล่าวว่า คดีนี้ดีเอสไอเริ่มทำคดีมาตั้งแต่ปี 2559 กลุ่มขบวนการคนไทยร่วมกับต่างชาติได้เช่าซื้อรถยนต์จากบริษัทต่าง ๆ ในประเทศอังกฤษ แล้วโจรกรรม โดยส่งออก สำแดงศุลกากรประเทศอังกฤษเป็นรถยนต์ใหม่ ซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริง แล้วขนส่งทางเครื่องบินจากท่าอากาศยานฮีทโธรว์ ประเทศอังกฤษ ไปยังประเทศสิงคโปร์ จากนั้นนำขึ้นเรือสินค้าส่งต่อยังประเทศไทย มีรถที่ถูกโจรกรรมจากประเทศอังกฤษคดีนี้อ35 คัน นำเข้าโดยบริษัทกว่า 10 บริษัท จึงได้ดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง


ด้านรองอธิบดีอัยการฯ กล่าวว่า เป็นคดีที่กดดัน ทำคดียากเนื่องจากมีการกระทำความผิดนอกราชอาณาจักร จึงต้องมีสำนักงานอัยการสูงสุด มาร่วมสอบสวนตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ พ.ศ. 2556 พนักงานสอบสวนต้องเร่งทำคดีพร้อมกับต้องรีบส่งรถของกลางคืนให้อยู่สภาพที่ดีที่สุด ส่วนผู้เสียหายที่ซื้อรถเป็นผู้ครอบครองรถจำนวนนี้ ต้องไปฟ้องร้องกับบริษัทที่ขายรถให้ เพราะตามกฎหมายจะต้องคืนรถของกลางให้เจ้าของที่แท้จริงเท่านั้น ซึ่งกรณีนี้เป็นการโจรกรรมมา ต่างจากการซื้อรถในตลาดรถทั่วไป

พ.ต.ท.พเยาว์ กล่าวเสริมว่า ล่าสุดเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา มีผู้เสียหาย 2 ราย ที่เป็นผู้ครอบครองรถที่ถูกโจรกรรมจากประเทศอังกฤษ ในจำนวนนี้ได้ฟ้องร้องบริษัทที่ขายรถให้ ล่าสุดเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ศาลพิพากษาให้บริษัทที่ขายคืนเงินให้เต็มจำนวน ซึ่งเป็นคดีตัวอย่างที่ผู้ครอบครองรายอื่น ๆ สามารถไปดำเนินการฟ้องร้องเพื่อเรียกคืนความเสียหายได้เช่นกัน.-119-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

ยุบเพื่อไทย

กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย ปม “ทักษิณ” ชี้นำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม

กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย “ทักษิณ” ชี้นำ ครอบงำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม หลังนายทะเบียนเห็นมีมูล จึงให้ตั้งคณะกรรมการสอบ 30 วัน

บอสดิไอคอน

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ พร้อมเอ่ยปากร้องขออยากเจอญาติ ขณะที่พบ “บอสวิน” และ “โค้ชแล็ป” มีโรคประจำตัว

บอสพอล

คุมตัว “บอสพอล” ไปฝากขังที่ศาลอาญา

ตำรวจ บก.ปคบ. คุมตัว “บอสพอล” ไปฝากขังที่ศาลอาญา ด้านทนายเผยวันนี้จะยังไม่ยื่นขอประกันตัว ส่วนวานนี้ รอง ผบช.ก. ได้เข้ามาสอบปากคำ “บอสพอล” ยืนยันไม่เคยจ่ายสินบนให้หน่วยงานใด และเทวดาที่หมายถึงคือเทวดาจริงๆ