อัยการ-ดีเอสไอ ลงความเห็นฟ้อง 8 ตร.สระแก้ว คดีบีบ “ลุงเปี๊ยก” รับผิด

ดีเอสไอ 11 ก.ค. – อัยการ-ดีเอสไอ ลงความเห็นฟ้อง 8 ตร.สระแก้ว ผิด ม.157 และ พ.ร.บ.อุ้มหายฯ กรณีบีบ “ลุงเปี๊ยก” รับผิดคดีฆ่า “ป้าบัวผัน”


นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ที่ร่วมกันตรวจสอบกำกับการสอบสวนกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในกรณีนายปัญญา คงแสนคำ หรือลุงเปี๊ยก ที่ถูกตำรวจสถานีตำรวจภูธรอรัญประเทศ จ.สระแก้ว บังคับให้รับสารภาพคดีการเสียชีวิตของป้าบัวผัน เปิดเผยหลังประชุมร่วมกับคณะพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมการปกครองว่า ในชั้นสอบสวนนี้มีความเห็นส่งฟ้องผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 8 ราย ในความผิดตามมาตรา 157 และ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 หรือ พ.ร.บ.อุ้มหายฯ มาตรา 6 และ 7 จากพฤติการณ์ที่ไม่มีแจ้งการจับกุมตัวลุงเปี๊ยกไปยังอัยการจังหวัดสระแก้ว และนายอำเภอจังหวัดสระแก้ว และนำถุงดำคลุมหัวลุงเปี๊ยก เปิดแอร์ให้หนาวเย็นเพื่อให้ได้มาซึ่งคำสารภาพ ทั้งยังนำตัวไปยังห้องพนักงานสืบสวนตลอดคืน โดยกลุ่มผู้ต้องหาได้ให้การปฏิเสธทั้งหมด และอ้างพยานหลักฐานมาหลายปาก ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนได้ดำเนินการตรวจสอบ สอบสวนเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายแล้วทั้งหมด

หลังจากนี้จะเปิดโอกาสให้หน่วยงานที่ร่วมสอบสวนที่ยังมีข้อไม่เห็นด้วยทำความเห็นชี้แจงส่งมาได้ จากนั้นคณะพนักงานสอบสวนจะมีความเห็นในสำนวนคดี ก่อนส่งไปให้คณะพนักงานอัยการที่อัยการสูงสุดตั้งขึ้นตรวจสอบ ก่อนจะส่งให้สำนักงานคดีปราบปรามทุจริตภาค 2 จังหวัดระยอง พิจารณาสั่งฟ้องภายในปลายเดือนกรกฎาคมนี้ พร้อมตัวผู้ต้องหา โดยกฏหมาย พ.ร.บ.อุ้มหายฯ จะเหมือนกับ พ.ร.บ.องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ที่ไม่ต้องส่งให้ ป.ป.ช.แม้จะเป็นความผิดเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐ


สำหรับตัวลุงเปี๊ยกขณะนี้อยู่ภายใต้การดูแลของโรงพยาบาลธัญญารักษ์ ร่างกายแข็งแรงอ้วนท้วนสมบูรณ์ดี ไม่เคยป่วยโรคสุราเรื้อรัง แค่เป็นผู้ที่ดื่มสุรามาก ปัจจุบันเลิกดื่มแล้ว มีความจำดี สามารถให้ข้อมูลพนักงานสอบสวนได้ชัดเจน

ด้านนายอังศุเกติ์ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ ผู้อำนวยการกองกิจการอำนวยความยุติธรรม กรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อมูลและพยานหลักฐานทั้งพยานบุคคลกว่า 40 ปาก และพยานวัตถุเพิ่มเติมทั้งหมด ตามที่ผู้ต้องหาได้ยื่นร้องขอความเป็นธรรมมาและได้นำข้อมูลข้อเท็จจริงมาเข้าที่ประชุมในวันนี้ด้วย.-119-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

ยุบเพื่อไทย

กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย ปม “ทักษิณ” ชี้นำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม

กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย “ทักษิณ” ชี้นำ ครอบงำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม หลังนายทะเบียนเห็นมีมูล จึงให้ตั้งคณะกรรมการสอบ 30 วัน

บอสดิไอคอน

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ พร้อมเอ่ยปากร้องขออยากเจอญาติ ขณะที่พบ “บอสวิน” และ “โค้ชแล็ป” มีโรคประจำตัว

บอสพอล

คุมตัว “บอสพอล” ไปฝากขังที่ศาลอาญา

ตำรวจ บก.ปคบ. คุมตัว “บอสพอล” ไปฝากขังที่ศาลอาญา ด้านทนายเผยวันนี้จะยังไม่ยื่นขอประกันตัว ส่วนวานนี้ รอง ผบช.ก. ได้เข้ามาสอบปากคำ “บอสพอล” ยืนยันไม่เคยจ่ายสินบนให้หน่วยงานใด และเทวดาที่หมายถึงคือเทวดาจริงๆ