fbpx

กลุ่มอดีตผู้สมัคร สว.บิ๊กเนม แจ้งความเอาผิด กกต.จัดลงคะแนนไม่สุจริต

กรุงเทพฯ 11 ก.ค. – กลุ่มอดีตผู้สมัคร สว.บิ๊กเนม แจ้งความเอาผิด เลขา กกต.และคณะกรรมการ กกต.รวม 7 คน ตาม ม.32 และ ม.157 จัดการลงคะแนนสว.ไม่สุจริตและเที่ยงธรรม หลังประกาศรับรองผล


กลุ่มอดีตผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา นำโดย พล.ต.ท.คำรบ ปัญญาแก้ว อดีตผู้ช่วย ผบ.ตร. อดีตผู้สมัคร สว.ในกลุ่มกฎหมาย พร้อมคณะ เดินทางมาร้องทุกข์กล่าวโทษกับ เลขา กกต.และคณะกรรมการ กกต.รวม 7 คน ที่กองบังคับการปราบปราม กรณีที่ไม่จัดลงคะแนนเลือก สว.ให้เป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม และมีการประกาศรับรองผลผู้ผ่านการลงคะแนนลำดับที่ 1-10 ของทุกกลุ่มจำนวน 200 คน ไปเมื่อวานนี้ และให้เดินทางไปรายงานตัวต่อรัฐสภา ซึ่งขัดต่อ ม.32 พ.ร.ป.วุฒิสภา และ ม.157 ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

พล.ต.ท.คำรบ ระบุว่า วันนี้เล็งเห็นถึงความไม่สุจริตและไม่เป็นธรรมในการเลือก สว.จึงมาแจ้งความร้องทุกข์ กกต.ทั้ง 7 ท่าน พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตจากการที่ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ได้แถลงข่าวการรับรองผลไปเมื่อวาน โดยมองว่า ท่านอาจจะเตรียมพร้อมไม่ดี เพราะมีการพูดวกไปวนมา ซึ่งการแถลงชี้แจงประเด็นเรื่องร้องเรียนกรณีคุณสมบัตินั้น การชี้แจงของ กกต. เป็นลักษณะเหมือนการโยนไปให้ระดับอำเภอในเรื่องการกลั่นกรอง ซึ่งมองว่าหาก กกต.จะไปขอความร่วมมือใครในอนาคตก็คงลำบาก ถ้าปัดความรับปิดชอบแบบนี้


ส่วนกรณีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการลงคะแนนโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรม ทั้งหมด 47 เรื่อง ซึ่ง กกต. ระบุว่า ได้รวบรวมพยานหลักฐาน แต่ข้อมูล ณ วันนี้ยังไม่พอเพียงที่จะบอกว่าเขากระทำความผิด และจะต้องอาศัยหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ และรอหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องมาร่วมสอบสวนคลี่คลายนั้น หมายความว่า ท่านไม่ได้รับรู้เรื่องการพิสูจน์ในเบื้องต้นทั้ง 47 เรื่องใช่หรือไม่ และก็มาสรุปการแถลงช่วงท้ายว่า กระบวนการที่ผ่านมาของการเลือก สว.เป็นการลงคะแนนโดยสุจริตและเที่ยงธรรม แล้วประกาศรับรอง ซึ่งมองว่าขัดแย้งกับการตรวจสอบที่ให้ยังคาอยู่อีก 47 เรื่อง ที่รอผลการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ท่านกลับอ้างข้อกฎหมายให้ประกาศไปก่อนแล้วค่อยสอบทีหลัง จึงเข้าข่ายการกระทำผิดตาม ม.157

ส่วนสาเหตุที่มาร้องทุกข์กล่าวโทษ เพราะเห็นถึงความไม่ชอบมาพากลในการเลือก สว. ที่มองว่า เบอร์ที่ได้เป็นการล็อกโหวต และในการขานคะแนนของแต่ละกลุ่ม ก็เป็นการเลือกเหมือนกันตามโพย ซึ่ง พล.ต.ท.คำรบ ได้โชว์ตัวอย่างของโพยให้กับสื่อมวลชนดู และระบุว่า โพยนี้มาจากกระบวนการเดียวกัน ซึ่ง 4 โพย จะครอบคลุมไปด้วยเบอร์เดียวกัน ที่ผ่านมาเคยไปยื่นคำร้องไปที่ กกต.และทวงถามแล้วทั้งหมด 5 ครั้ง แต่ก็ไม่ได้มีการรับฟัง แต่กลับมาประกาศรับรองผล จึงมองว่า ถึงเวลาที่จะต้องมาร้องทุกข์กล่าวโทษ เพราะถือว่ามีความผิดตาม ม.32 ที่ไม่ทำให้กระบวนการคัดเลือก สว.เป็นไปด้วยความสุจริตยุติธรรม

พล.ต.ท.คำรบ ยังระบุอีกว่า ระหว่างที่มีการประกาศแล้ว ก็ส่งสำเนาเอกสารทางไลน์ ซึ่งทำให้ตนเองไปสังเกตเห็นว่าบางอันไม่มีลายเซ็น ตนเองจึงได้ตรวจสอบในฐานะที่เคยเป็นพิสูจน์หลักฐานเก่า และได้พิสูจน์ลายเซ็นของประธาน กกต. จึงขอฝากเรื่องนี้ไปด้วยว่า ประธาน กกต. เซ็นจริงหรือไม่ หรือมีการแอบอ้างลายเซ็น หากเป็นการแอบอ้างก็ขอให้ดำเนินการแก้ไขในเรื่องนี้ เนื่องจากลายเซ็นทั้ง 2 อัน ไม่ตรงกัน


ขณะเดียวกันช่วงบ่ายวันนี้ จะเดินทางไปที่ศาลฎีกา เพื่อต้องการการคุ้มครองว่า กกต.ไม่ได้ดำเนินการตามหน้าที่ในการจัดการลงคะแนนให้เป็นไปด้วยความสุจริตยุติธรรม และขอให้มีการคุ้มครองฉุกเฉิน และมีคำสั่งเปิดหีบเพราะคือหัวใจสำคัญในการพิสูจน์เรื่องราวทั้งหมด.-420-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ล็อกเป้านักศึกษาเชียงใหม่

นักศึกษามหาวิทยาลัยที่เชียงใหม่ กำลังตกเป็นเป้าหมายของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยใช้ข้อมูลส่วนตัวหลอกลวงและข่มขู่ให้สร้างเรื่องหลอกผู้ปกครอง ทั้งทุนการศึกษาและเรียกค่าไถ่ บางรายสูญเงินถึง 4 ล้านบาท

อาลัย “ชรินทร์ นันทนาคร” ศิลปินแห่งชาติ สิริอายุ 91 ปี

วงการบันเทิงสุดเศร้า สูญเสีย “ชรินทร์ นันทนาคร” นักร้องนักแสดงดัง ศิลปินแห่งชาติ เจ้าของผลงานเพลง “หยาดเพชร” จากไปด้วยโรคชรา สิริอายุ 91 ปี

ข่าวแนะนำ

ระทึก! รถนักเรียนถูกน้ำซัดเกือบจม เด็กปลอดภัย

ฝนตกหนัก จ.เชียงราย รถตู้นักเรียนคันหนึ่ง ติดอยู่กลางน้ำ หลังพยายามลุยฝ่าน้ำท่วม เด็กอยู่บนรถนับ 10 คน ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ แต่ร้องไห้ระงม

น่านอ่วม บ้านจมน้ำนับพันหลัง หวั่นซ้ำรอยปี 54

จ.น่าน เข้าสู่ภาวะวิกฤติ น้ำท่วมขยายวงกว้าง 10 อำเภอ นักสุด อ.ท่าวังผา น้ำสูงกว่า 2 เมตร บ้านชั้นเดียวน้ำท่วมมิดหลังคา

“แพทองธาร” ไหว้ศาลหลักเมือง ก่อนทำหน้าที่นายกฯ

“แพทองธาร” นายกฯ สวมชุดโทนฟ้า พร้อม “ภูมิธรรม-สุทิน-สุริยะ” แกนนำเพื่อไทยไหว้ศาลหลักเมือง-วัดพระแก้ว เอาฤกษ์-เอาชัย เสริมสิริมงคล ก่อนทำหน้าที่นายกฯ

พบ 5 ศพในซากเรือยอชต์หรูอับปางนอกฝั่งอิตาลี

เจ้าหน้าที่กู้ภัยและนักประดาน้ำอิตาลีพบร่างผู้เสียชีวิต 5 ศพ ติดอยู่ภายในซากเรือยอชต์หรูที่จมอยู่ใต้ทะเลลึก 50 เมตร นอกชายฝั่งเกาะซิซิลี หลังจากถูกคลื่นลมซัดจนอับปางเมื่อวันจันทร์