ทลายจุดตั้ง Simbox และ STARLINK ตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์รายใหญ่

31 พ.ค. – ทลายจุดตั้ง Simbox และ STARLINK ได้พร้อมของกลาง ตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์รายใหญ่ พบบุคคลเกี่ยวข้องเป็นบุคคลต่างด้าวสัญชาติ ถูกจ้างวานมา


หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามได้รับแจ้งข้อมูลจากศูนย์ AOC ว่ากลุ่มคนร้ายใช้โทรศัพท์โทรหลอกลวงประชาชนในลักษณะข่มขู่ อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ของศูนย์ AIS สำนักงานใหญ่ แจ้งว่า มีการนำเอาเอกสารและชื่อของผู้เสียหายไปลงทะเบียนในเลขหมายอื่นๆ ซึ่งเลขหมายดังกล่าวถูกนำไปใช้ในการกระทำความผิดประเภทต่างๆ และให้แสดงความบริสุทธิ์ใจโดยการให้โอนเงินมาให้ตรวจสอบนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ป. จึงได้ทำการสืบสวน จนพบว่ากลุ่มคนร้ายได้ใช้อุปกรณ์ Sim box หรือ GSM Gateway ซึ่งสามารถแปลงสัญญาณอินเทอร์เน็ตเป็นสัญญาณมือถือได้ในการหลอกลวงประชาชน โดยอุปกรณ์ดังกล่าวจะถูกลักลอบติดตั้งภายในประเทศ หรือชายแดนฝั่งเพื่อนบ้านที่ติดกับประเทศไทย ที่สามารถรับสัญญาณโทรศัพท์มือถือได้ เมื่อคนร้ายโทรจากต่างประเทศไปหาประชาชนผ่านอุปกรณ์ดังกล่าว จะแสดงผลเป็นหมายเลขโทรศัพท์ของประเทศไทย ไม่มีการขึ้นหมายเลขหน้าเบอร์โทรว่าเป็นการโทรมาจากต่างประเทศตามมาตรการของ กสทช. (+66 , +697 , +698)

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้วางแผนกระจายกำลังเข้าตรวจค้นสถานที่ติดตั้งเครื่อง SIMBOX หรือ GSM Gateway จำนวน 4 จุด (กทม. 2 จุด, จ.นครปฐม 1 จุด และ จ.สระบุรี 1 จุด) ผลการตรวจค้น พบอุปกรณ์ SIMBOX หรือ GSM Gateway จำนวน 6 เครื่อง พบบุคคลที่เกี่ยวข้องเป็นบุคคลต่างด้าวสัญชาติ เวียดนาม จำนวน 1 ราย ได้แก่ MR. QUANG THIN BUI หรือ นายต้น สัญชาติเวียดนาม จึงได้ดำเนินคดีในข้อหา “มี ใช้ และนำเข้าเครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต” และพบต่างด้าวลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต อีก 2 ราย จึงได้จับกุมดำเนินคดี ในข้อหา “เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้” พร้อมยึดของกลางอุปกรณ์ Sim box หรือ GSM Gateway รุ่น GoIP32-X4 สำหรับใส่ซิมได้ 128 ซิมการ์ด 6 เครื่อง (ราคาเครื่องละประมาณ 120,000 บาท) /เครื่องกระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ต (Wifi Router) 2 เครื่อง และกล้องวงจรปิด 2 ตัว


จากการสอบถามปากคำผู้ต้องหาเบี้องต้น นายต้น ให้การว่าเป็นผู้จัดหาห้องเช่า และขอติดตั้งอินเตอร์เน็ตตามจุดต่างๆ รวมถึงเป็นผู้ชำระเงินค่าใช้จ่ายต่างๆ จริง โดยถูกจ้างวานมาจากบุคคลอื่นๆ และได้รับค่าจ้างค่าดำเนินการจุดละ 1,000 บาทต่อเดือน ซึ่งจะได้ทำการสืบสวนขยายผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาดำเนินคดีต่อไป. -416-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44-45

วันแรกของการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 44-45 ไทยที่มีบทบาทสำคัญในอาเซียน ได้เสนอแนะประเด็นสำคัญเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการแก้ปัญหาและกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจใหม่ในอาเซียน โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยรายงาน

รรท.ผบ.ตร. ประชุมเร่งรัดคดีหลอกขายทอง

รรท.ผบ.ตร. ประชุมเร่งรัดคดีหลอกขายทอง กำชับดำเนินการเด็ดขาด และสั่งตรวจสอบธุรกิจขายตรงที่ตกเป็นข่าว พร้อมเปิดสายด่วน 1599 รับแจ้งเบาะแส

ส่องความเสียหายเมืองกื้ด ถูกน้ำซัดแรงสุดในรอบ 100 ปี

น้ำจากลำน้ำแม่แตงที่ทะลักเข้าท่วมตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง ซึ่งเป็นทั้งแหล่งเลี้ยงช้างและแหล่งเที่ยวสำคัญของเชียงใหม่ เมื่อ 5 วันก่อน ความแรงของกระแสน้ำสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง บ้านเรือน ร้านอาหาร รวมทั้งปางช้างขนาดเล็กที่อยู่ริมน้ำถูกกระแสน้ำกวาดเรียบเป็นหน้ากลอง ชาวบ้านบอกว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี

นายกฯ หารือทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนฯ

นายกฯ หารือทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลาม พร้อมผลักดัน MOU ความร่วมมือทางด้านฮาลาลและความมั่นคงทางอาหารระหว่างกัน