fbpx

DSI เรียก ผตห.คดีชุมนุมสหกรณ์สวนปาล์มกระบี่รับทราบข้อหาภายใน 2 พ.ค.นี้

ดีเอสไอ 30 เม.ย. – หัวหน้าพนักงานสอบสวนออกหมายเรียกผู้ต้องหาคดีชุมนุมสหกรณ์สวนปาล์มกระบี่ รับทราบข้อหาขยายเวลาบริษัทกระบี่วิเศษฯ นำสิ่งของอื่นออกจากพื้นที่โรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ถึง 2 พ.ค.นี้


วานนี้ (29 เม.ย.) ร.ต.อ.ชาญณรงค์ ทับสาร รองผู้อำนวยการกองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 56/2566 กล่าวว่า ตนได้ลงนามหมายเรียกผู้ต้องหา จำนวน 5 ราย มารับทราบข้อกล่าวหา วันที่ 7-8 พ.ค.นี้ กรณีที่มีสมาชิกสหกรณ์ชุมนุมสวนปาล์ม และประชาชนสงสัยว่าเหตุใดภายหลังจากที่พนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 56/2566 ได้ยึด อายัดโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มคลองท่อม อันเป็นทรัพย์สินของสหกรณ์ชุมนุมสวนปาล์มกระบี่แล้ว แต่ยังปล่อยให้บริษัทกระบี่วิเศษฯ ซื้อผลปาล์มสดมาสกัดน้ำมันปาล์มอีก ขอแจ้งไปยังประชาชนทั่วไป และสมาชิกสหกรณ์ชุมนุมสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ และผู้มีส่วนได้เสียให้ทราบว่าจากการตรวจสอบพบว่าบริษัท กระบี่วิเศษฯ ที่ครอบครองทรัพย์ก่อนหน้านี้ได้ยื่นเอกสารการทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันปาล์มกับบุคคลที่ 3 ซึ่งอาจจะไม่ทราบรายละเอียด คณะพนักงานสอบสวนได้ประชุมร่วมกันกับผู้อำนวยการกองปฏิบัติการพิเศษ และผู้แทนกองกฎหมาย มีมติร่วมกันผ่อนผันให้ บริษัทกระบี่วิเศษฯ นำทรัพย์สินที่ไม่ใช่ของกลางออกจากโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มคลองท่อมให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 ก่อนเวลา 18.00 น.

“ในประเด็นการดำเนินการกับของกลาง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ให้นโยบายว่า ขอให้พนักงานสอบสวนทำความชัดเจนกับทุกประเด็นและสามารถตอบคำถามหลากหลายฝ่าย ได้ทุกฝ่ายทุกคนที่มีข้อสงสัย ขณะที่ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ  รักษาการอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้กำชับว่า ขอให้พนักงานสอบสวนสืบสวนสอบสวนเข้าถึงพยานหลักฐานทุกรูปแบบ เพื่อทำให้ความจริงปรากฏทุกด้าน การที่พนักงานสอบสวนคดีพิเศษนี้จัดให้มีการพบกันหลายฝ่ายทำให้ทราบความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้กระทำความผิด ซึ่งต่อจากนี้จะต้องลงรายละเอียดเกี่ยวกับพยานหลักฐานทางด้านวิทยาศาสตร์ และจะออกหมายเรียกผู้ต้องหาที่ร่วมกระทำความผิด ในแถวสองแถวสามมารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป” ร.ต.อ.ชาญณรงค์ กล่าว


สำหรับคดีการทุจริตชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มกระบี่ เป็นคดีพิเศษโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการคดีพิเศษ และมีการสืบสวนสอบสวนตั้งแต่คดีพิเศษที่ 215/2565 จนกระทั่งพบการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐคือ พนักงาน ธ.ก.ส. คณะพนักงานสอบสวนจึงส่งสำนวนไปยัง ป.ป.ช. และคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติส่งกลับมาให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ทำการสืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำความผิดต่อไป โดยมอบหมายให้ ร.ต.อ.
ชาญณรงค์ ทับสาร รองผู้อำนวยการกองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 56/2566 และเข้าตรวจสอบของกลางซึ่งเป็นโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มคลองท่อม อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 56/2566 จึงได้นำป้ายของกลางในคดีพิเศษที่ 56/2566 ปิดประกาศที่หน้าทางเข้าโรงงาน เพื่อประกาศให้สาธารณะชนทราบว่าเป็นของกลางในคดีพิเศษ.-419-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

“คาฟู-ฟิโก-เชฟเชนโก” ร่วมฟาดแข้งแมตช์พิเศษ

ฟุตบอลทัวร์นาเมนต์พิเศษ รายการ FIFA Delegation Football Tournament ที่ราชกรีฑาสโมสร มีเหล่านักเตะระดับตำนานที่เดินทางมาประเทศไทย ร่วมฟาดแข้ง

นายกฯ หารือทวิภาคี ปธน.ฝรั่งเศส

นายกฯ เข้าพบหารือทวิภาคีกับ ปธน.ฝรั่งเศส ขณะที่ “เอมานูว์แอล มาครง“ รอต้อนรับและทักทายอย่างเป็นกันเอง ก่อนร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวัน

แจ้ง 3 สาเหตุเบื้องต้น “บุ้ง” เสียชีวิต

ทนายกฤษฎางค์ เผย รพ.ธรรมศาสตร์ แจ้ง 3 สาเหตุเบื้องต้น “บุ้ง” เสียชีวิต “ภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน-ภาวะสมดุลเกลือแร่ผิดปกติ-หัวใจโต”