fbpx

ตร.เปิดศูนย์อำนวยการป้องกัน-ลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์

สตม. 10 เม.ย. – ตร.เปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 10-18 เม.ย.นี้ แนะผู้ใช้รถใช้ถนนพักผ่อนให้เต็มที่ อย่าดื่มสุราหรือรื่นเริงก่อนออกเดินทาง


พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานประชุมเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประจำปี 2567 ซึ่งศูนย์ดังกล่าวจะดำเนินการตั้งแต่วันที่ 10-18 เมษายนนี้ เพื่อขับเคลื่อนบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ตลอดจนการบังคับใช้กฎหมาย และสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยให้ผู้ใช้รถใช้ถนน ในช่วง 7 วัน ควบคุมเข้มข้นระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน

พล.ต.ท.กรไชย เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะตอบสนองนโยบายของรัฐบาล โดยตั้งเป้าหมายลดอุบัติเหตุทางถนน ยอดผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บลงอย่างน้อย 5% จากค่าเฉลี่ยอุบัติเหตุ 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีสถิติอุบัติเหตุเฉลี่ยรวม 2,161 ครั้ง ยอดผู้เสียชีวิต 273 ราย ยอดผู้บาดเจ็บ 2,144 ราย


นอกจากนี้ ได้ตั้งเป้าหมายกวดขันวินัยจราจร จับกุมผู้กระทำความผิด ใน 10 ข้อหาหลัก เช่น ไม่สวมหมวกนิรภัย เมาแล้วขับ ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร ฯลฯ โดยจับกุมให้มากกว่าเดิม 5% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 3 ปีที่ผ่านมา แต่ไม่ใช่ว่าการจับกุมมากจะเป็นผลดี ตำรวจเพียงต้องการสร้างวินัยจราจรให้กับประชาชน ดังนั้นหากจับกุมน้อยลง แต่อุบัติเหตุเกิดขึ้นน้อย ยอดผู้เสียชีวิตน้อยกว่า ก็หมายความว่าประชาชนเริ่มมีวินัยจราจร ถือว่าประสบความสำเร็จมากกว่ายอดการจับกุม

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนขับขี่รถด้วยความระมัดระวังโดยเฉพาะช่วงต้นเทศกาลวันที่ 11 เมษายน และหลังเทศกาลวันที่ 16 เมษายน ซึ่งจะมีปริมาณรถหนาแน่นจากการเดินทางขาไปและขากลับ โดยคาดการณ์ปริมาณรถที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาจะเพิ่มขึ้นมากกว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีที่แล้ว 3.1% แต่ไม่ว่าปริมาณรถจะมากหรือน้อยก็ไม่กังวล เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายยินดีให้บริการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรแก่ประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการเปิดช่องทางพิเศษ หรือจัดสถานที่พักผ่อนตามจุดอำนวยการของตำรวจทางหลวง

นอกจากนี้จะกวดขันรถโดยสารประจำทาง เพราะหากเกิดอุบัติเหตุก็จะทำให้เกิดความสูญเสียจำนวนมาก และหวังมาตรการห้ามรถบรรทุกวิ่งในช่วงที่ประชาชนเดินทางไปและกลับ โดยตำรวจทางหลวงจะอนุญาตให้เฉพาะรถที่ขนส่งเครื่องอุปโภคบริโภคที่มีความจำเป็นเท่านั้น ส่วนรถบรรทุกขนอิฐ หิน ดิน ทรายให้ระงับการขนส่งไว้ก่อน ส่วนถนนที่มีการก่อสร้าง ได้ขอความร่วมมือผู้รับเหมาให้หยุดการก่อสร้างไว้ก่อน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุชิ้นส่วนต่างๆ ตกลงบนท้องถนน


อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนนพักผ่อนให้เต็มที่ อย่าดื่มสุราหรือรื่นเริงก่อนออกเดินทาง เมื่อถึงปลายทางก็จัดงานรื่นเริงที่บ้าน อย่าออกมาขับขี่บนท้องถนนเพื่อความปลอดภัย ส่วนผู้ใช้รถไฟฟ้าเตรียมความพร้อมชาร์จรถไฟฟ้าก่อนออกเดินทาง ตรวจสอบสถานีชาร์จรถไฟฟ้าระหว่างเส้นทาง และคาดการณ์สภาพการจราจรตลอดการเดินทาง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการจราจรสะสมบริเวณถนนหน้าจุดชาร์จรถไฟฟ้า.-419-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ร่างศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ เข้าสภา 26 ก.ย.นี้

“นิกร” เผยร่างศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ เข้าสภา 26 ก.ย.นี้ ชง ครม. เป็นเจ้าภาพ ยกร่าง-เคาะปม ม.112 จะรวมหรือไม่ หวั่นคําวินิจฉัยศาลฟันก้าวไกล พ่นพิษ

คนร้ายฆ่าสาวโบลท์ เครียด ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ

เครียด! “ไอ้แม็ก” มือฆ่าชิงทรัพย์สาวโบลท์ ใช้หัวโขกลูกกรง สน.มีนบุรี จนตำรวจต้องเข้าระงับเหตุ ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ ล่าสุดคุมตัวไปฝากขังแล้ว