fbpx

เปิดยุทธการทลายขบวนการค้าแรงงานข้ามชาติ

28 มี.ค. – ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เปิดยุทธการทลายขบวนการค้าแรงงานข้ามชาติ พบเงินหมุนเวียนร่วม 10 ล้านบาท


กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ เร่งสืบสวนปราบปรามคดีความผิดในกลุ่มขบวนการค้าแรงงานข้ามชาติ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปคม. ได้ปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นจับกุม ผู้ต้องหาขบวนการค้าแรงงานข้ามชาติ มาอย่างต่อเนื่อง

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า จะมีขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ผ่านช่องทางธรรมชาติ บริเวณชายแดน อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เป็นจำนวนมาก และนำมาพักคอยที่บริเวณ ป่ามันสำปะหลังริมถนนสาธารณะ หมู่ 5 ต.หนองบัว อ.เมืองกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี โดยจะมีการใช้รถยนต์ลักลอบในการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างต้าว โดยผิดกฎหมาย


เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้นำเรียนผู้บังคับบัญชา และสนธิกำลังเฝ้าสังเกตที่ในพื้นที่ ต.หนองบัว อ.เมืองกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี และสามารถจับกุมผู้ต้องหาที่ทำการรับจ้างขนแรงงานผิดกฎหมายเป็นชาย ชาวไทย ได้ จำนวน 4 คน พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาว่ากระทำผิดฐาน “ให้คนต่างด้าวซึ่งตนรู้ว่าเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัยซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม”

ขณะเดียวกันสามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย เป็นชาวโรฮีนจา จำนวน 96 ราย (ชาย 76 ราย หญิง 20 ราย ) แจ้งข้อกล่าวหาว่ากระทำผิดฐาน “เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”

ในวันเดียวกันนั้นขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังจับกุมตัวผู้ต้องหาดังกล่าวอยู่นั้น ได้มีนายเตยโซ อายุ 27 ปี สัญชาติ เมียนมา (ทราบชื่อภายหลัง) ก่อเหตุใช้อาวุธปืนไม่ทราบขนาด ยิงออกมา จำนวน 1 นัด ก่อนหลบหนีไป โดยทิ้งรถยนต์กระบะยี่ห้อ Mazda bt50 สีดำ ไว้ที่บริเวณจุดเกิดเหตุ ตรวจสอบเอกสารภายในรถ พบภาพถ่าย และเอกสารประจำตัวอยู่ภายใน


เมื่อนำภาพให้กลุ่มผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมดู ได้รับการยืนยันว่านายเตยโซ คือบุคคลที่ติดต่อพาแรงงานต่างด้าวมาส่ง พนักงานสอบสวนจึงรวบรวมพยานหลักฐาน ขอศาลออกหมายจับศาลจังหวัดกาญจนบุรี ที่ 282/2566 ในข้อหา “ซ่อนเร้น ช่วยเหลือ หรือช่วย ด้วยประการใดๆ เพื่อให้บุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายพ้นจากการจับกุม, มีเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียน” กระทั่งสามารถจับกุมตัว นายเตยโซ ไว้ได้ เมื่อวันที่ 8 พ.ค.2566

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ กก.5 บก.ปคม. ได้สืบสวนขยายผลหาตัวนายหน้าขนแรงงานผิดกฎหมาย จนพบความเชื่อมโยงข้อมูลเส้นทางการเงิน กล้องวงจรปิด และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มบุคคลมาโดยตลอด จนนำไปสู่การขอศาลออกหมายจับไว้ จำนวน 6 ราย กระทั่งล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคม. ได้ร่วมกัน ปิดล้อมตรวจค้น บ้านเป้าหมายจำนวน 2 จุด และสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 5 ราย ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “มีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ, ร่วมกันให้ที่พักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วย ด้วยประการใดๆเพื่อให้บุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายพ้นจากการจับกุม”

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคม. จะดำเนินการสืบสวนขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการที่เหลือและเร่งรัดรวบรวมพยานหลักฐาน ออกหมายจับผู้ต้องหามาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.-419-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ