fbpx

ทลายแก๊งแรงงานต่างด้าวชาวเวียดนาม ลักลอบทำงาน

นครพนม 9 มี.ค.-ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ทลายแก๊งแรงงานต่างด้าวชาวเวียดนาม ลักลอบทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมบูรณาการกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย ร่วมกันจับกุม MISS LE อายุ 40 ปี สัญชาติเวียดนาม พร้อมพวกรวม 16 คน โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า กระทำความผิดฐาน “เป็นต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ตามมาตรา 8 ประกอบมาตรา 101 แห่งพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561” และกล่าวหานายศุภชาติ อายุ 38 ปี ซึ่งเป็นนายจ้างรับแรงงานต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตเข้าทำในงานในสถานประกอบกิจการของตน ซึ่งเป็นการกระทำความผิดฐาน “เป็นนายจ้างรับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานเข้าทำงาน” เป็นความผิดตามมาตรา 9 พ.ร.ก.บริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 (แก้ไข พ.ศ.2561)


โดยการจับกุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. ได้รับแจ้งข้อมูลว่ามีนายทุนชาวเวียดนามลักลอบนำแรงงานต่างด้าวมาทำงานภายในโรงเพาะปลูกกัญชา เชื่อว่าไม่ได้รับอนุญาตและมีการลักลอบจำหน่ายกัญชาโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงได้ประสานงานกับสำนักงานจัดหางานจังหวัดนครพนม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ตำรวจตะเวนชายแดน ที่ 236 และ กอ.รมน.จังหวัดนครพนม เพื่อเข้าทำการตรวจสอบโรงปลูกกัญชาดังกล่าว

ต่อมาเจ้าหน้าที่ทั้งหมด ได้ขอเข้าตรวจโรงเพาะปลูกกัญชา ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังจอดรถ ก็พบแรงงานต่างด้าวจำนวนหนึ่งวิ่งหลบหนีเข้าไปภายในโรงปลูกกัญชา เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวและแสดงบัตร
เจ้าพนักงานเพื่อขอตรงจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้อง ขณะเดียวกัน พบนายศุภชาติ มาแสดงตัวเป็นเจ้าของ
โรงเพาะปลูกกัญชา และรับว่าได้ว่าจ้างแรงงานต่างด้าวชาวเวียดนามเข้ามาทำงานภายในโรงเพาะปลูกกัญชา ก่อนนำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในอาคาร พร้อมรับว่าตนยังไม่ได้ขออนุญาตจำหน่ายกัญชา และจะดำเนินการภายใน 7 วัน ตามคำแนะนำของเจ้าพนักงานสาธารณะสุข โดยมีการนำตรวจเอกสารประจำตัวบุคคลคลต่างด้าวทั้งหมดจำนวน 16 คน สอบถามนายศุภชาติ ระบุว่าได้ว่าจ้างแรงงานต่างด้าวดังกล่าวมาทำงานในการเพราะปลูกกัญชาภายในสถานประกอบการของตน จ่ายค่าจ้างให้แต่ละคนจำนวน 15,000 บาทต่อเดือน โดยได้เริ่มจ้างแรงงานต่างด้าวดังกล่าวมาแล้วประมาณ 4 เดือน เมื่อตรวจสอบเอกสารพบว่าทุกคน มีพาสปอร์ตเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผ่านด่านลงตราประทับให้อยู่ในราชอาณาจักรถูกต้อง


เมื่อสอบถามถึงใบอนุญาตทำงานของคนต่างด้าวทั้งหมด นายศุภชาติ ยอมรับว่าแรงงานต่างด้าวเหล่านี้ยังไม่มีการได้รับอนุญาตทำงานในราชอาณาจักรไทย เจ้าพนักงานจัดหางาน จ.นครพนม ได้ตรวจสอบกับระบบบุคคลที่ได้รับอนุญาตก็ไม่ปรากฏว่าแรงงานต่างด้าวที่ตรวจสอบได้รับอนุญาตให้ทำงานในราชอาณาจักร จำนวน 16 ราย จึงแจ้งข้อกล่าวหา “เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครพนม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ส่วนนายศุภชาติ เจ้าของ ทางเจ้าพนักงานกรมจัดหางาน จะดำเนินการเปรียบเทียบปรับต่อไป สอบถามคำให้การเบื้องต้น ผู้ต้องหารับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา.-120.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว