fbpx

วางกำลังเข้มคัดกรองบุคคล หลังคุม “ตะวัน-แฟรงค์” มาศาล

ศาลอาญา 14 ก.พ. – บรรยากาศที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษกช่วงเช้าที่ผ่านมา พบว่ามีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจบางส่วน เดินทางมารักษาความปลอดภัยในบริเวณโดยรอบอาคารศาลอาญาในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจศาล ได้นำแผงเหล็กมาปิดกั้นบริเวณทางขึ้นอาคารศาล โดยเปิดเพียงแค่ช่องทางเข้า-ออกช่องเดียวเท่านั้นเพื่อการคัดกรองบุคคลเข้าศาล ทั้งนี้ จากการสังเกตการณ์ พบกลุ่มมวลชนบางส่วนมาให้กำลังใจที่ศาล


ขณะที่มีรายงานข่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัว “ตะวัน-แฟรงค์” มายังศาลอาญาแล้ว ส่วน “สายน้ำ” นั้นยังอยู่ในระหว่างการควบคุมตัวที่ สน.ทุ่งสองห้อง

ต่อมานายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมายังศาลอาญา เพื่อที่ยื่นคัดค้านการฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ได้แก่ ตะวันและแฟรงค์ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีขัดขวางขบวนเสด็จพระราชดำเนิน และสายน้ำ ผู้ต้องหาในคดีพ่นสีกำแพงพระบรมมหาราชวัง


โดยทนายกฤษฎางค์ ระบุว่า สาเหตุที่ต้องยื่นคัดค้านการฝากขัง เนื่องจากไม่มีเหตุผลใด ๆ ที่จะต้องจับผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ไปฝากขัง เพราะทำให้เสียสิทธิ์ ซึ่งตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา การไต่สวนฝากขังนัดแรก ศาลต้องไต่สวนฝั่งผู้ฝากขังว่ามีเหตุผลอะไร แต่เมื่อวานนี้จะเห็นได้ว่า มีปัญหาไม่มีการไต่สวนฝากขังคดีของนักข่าวทั้ง 2 ราย ดังนั้น การฝากขังต่อศาลจะต้องมีเหตุผลตามกฎหมายที่เพียงพอ โดยจะเสนอเหตุผลต่อศาลให้เห็นว่า ผู้ต้องหาไม่มีพฤติการณ์หลบหนีและข้อหาที่ถูกดำเนินคดีนั้นเป็นข้อหาที่หนักเกินไปกว่าพฤติการณ์ของผู้ต้องหา

ส่วนประเด็นเรื่องพนักงานสอบสวนยื่นท้ายคำร้องคัดค้านการประกันตัว ทนายความระบุว่า ประเด็นนี้ยังไม่เห็นเพราะตนเพิ่งมาที่ศาล แต่ตนก็เชื่อว่า ยังไงพนักงานสอบสวนต้องคัดค้านการประกันตัวอยู่แล้ว ทั้งนี้ หากศาลอนุญาตให้ฝากขังแล้ว จะดำเนินการยื่นประกันตัวในชั้นศาลหรือไม่ ต้องพูดคุยปรึกษาหารือกับผู้ต้องหาทั้ง 3 รายก่อน

ทนายความระบุอีกว่า ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ยังไม่ได้มีการพบพูดคุยกับผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย เนื่องจากถูกแยกไปคุมขังต่างสถานีตำรวจ ซึ่งตนมองว่าเรื่องนี้ไม่เป็นไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เนื่องจากตัวผู้ต้องหาเองหากถูกออกหมายจับที่ สน.ใด ก็ต้องไปคุมขังที่ สน.นั้น อันเป็นที่ทำการของพนักงานสอบสวนผู้ออกหมายจับ เว้นแต่ว่ามีเหตุอันควร ซึ่งตนเชื่อว่า กรณีนี้ไม่มีเหตุอันควรที่จะจำเป็นต้องแยกคุมขังแต่อย่างใด จึงมองว่าเป็นเรื่องที่ไร้สาระ ซึ่งเรื่องนี้ตนก็คงจะต้องพูดในระหว่างการไต่สวนในชั้นศาล เพื่อให้ศาลเห็นว่า มีการกระทำที่ไม่ถูกหลักกฎหมาย


ส่วนกรณีของสายน้ำ ที่ถูกออกหมายจับในคดีพ่นสีกำแพงพระบรมมหาราชวังตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2566 แต่เพิ่งถูกจับกุมเมื่อวานนี้นั้น ทนายความเชื่อว่า สื่อมวลชนทุกคนก็ตั้งข้อสังเกตในเรื่องนี้เหมือนกัน ซึ่งจากข้อเท็จจริงแล้วคดีนี้ สายน้ำได้ปรากฏตัวต่อหน้าพนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง มาก่อนหน้านี้หลายครั้งหลังถูกออกหมายจับ แต่ก็ไม่อยู่ตำรวจจับกุมแต่อย่างใด จึงถือได้ว่าหมายจับสิ้นผลแล้ว อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า การจับกุมเมื่อวานนี้นั้นเป็นการจับกุมที่ถูกต้องหรือไม่ จึงเป็นข้อสงสัยว่า ทำไมถึงดองหมายจับนานขนาดนี้ รวมทั้งยังได้ตั้งคำถามกลับไปยังสื่อมวลชนว่า บางทีพวกเราก็อาจจะถูกหมายจับดองเอาไว้ตั้งแต่ปีที่แล้วก็เป็นได้ หลังจากนั้นทนายความก็เดินขึ้นศาลไป.-414-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย