fbpx

“ไชยา” ยันไฟไหม้ ก.เกษตรฯ ไม่มีเอกสารสำคัญเสียหาย

กทม. 4 ก.พ.- “ไชยา” รุดตรวจสอบ หลังเกิดเพลิงไหม้ห้องคณะทำงานชั้น2 กระทรวงเกษตรฯ ยืนยันไม่มีเอกสารสำคัญเสียหาย และไม่อยากให้โยงว่าเป็นการเผาทำลายหลักฐานคดีศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก


เวลา 14.40 น. นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาที่กระทรวงฯ หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ห้องครัวและห้องประชุมคณะทำงานของตนชั้น 2 เบื้องต้นไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบบริเวณจุดเกิดเหตุได้ เนื่องจากกองพิสูจน์หลักฐานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประกาศปิดพื้นที่ ห้ามผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปภายใน

นายไชยา กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานความเสียหาย ส่วนใหญ่เกิดขึ้นที่บริเวณห้องครัว ก่อนจะลามไปที่ห้องคณะทำงาน ห่างจากห้องทำงานตน ประมาณ 5 ล็อก หรือ 30 เมตร ซึ่งมีเพียงน้ำเจิ่งนอง ที่เกิดจากการใช้น้ำดับเพลิงในห้องทำงานเท่านั้น ยืนยันไม่มีเอกสารสำคัญใดๆ เสียหาย แต่อาจมีเพียงเอกสารงานรูทีนธรรมดาๆ ที่เสียหาย อีกทั้ง ที่ผ่านมา การจัดเก็บเอกสารสำคัญของกระทรวง เชื่อว่าถูกจัดเก็บโดยระบบอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด โดยไม่อยากให้มีการเชื่อมโยงว่าเหตุดังกล่าวเป็นการเผาทำลายพยานหลักฐานในคดีของนายศรีสุวรรณ และนายเจ๋ง ดอกจิก ที่ร้องเรียนกรมการข้าว หรือ โยงไปที่เรื่องการเมือง ว่านายเจ๋ง เดินทางมาพบที่กระทรวงฯ ยืนยันว่านายเจ๋งไม่เคยมาหาหรือร้องเรียนเรื่องใดที่กระทรวง สามารถตรวจสอบกล้องวงจรปิดได้


ส่วนกรณีการร้องเรียนของนายศรีสุวรรณ และนายเจ๋ง ดอกจิก เรื่องตรวจสอบทีโออาร์ จัดซื้อเครื่องบินของกรมฝนหลวง 2 ลำ ว่าล็อกสเปกเครื่องยนต์หรือไม่นั้น ทั้งนี้แม้ว่าตนจะมีหน้าที่ ที่กำกับดูแลกรมฝนหลวง แต่ดูแลในด้านนโยบายเท่านั้น ไม่ได้มีหน้าที่หรืออำนาจ อนุมัติงบประมาณแต่อย่างใด ส่วนเรื่องร้องเรียนของกรมฝนหลวง มีการร้องเข้ามา 2 เรื่อง คือ กรณี นายศรีสุวรรณและนายเจ๋ง ดอกจิก นั้น เป็นการยื่นเรื่องร้องเรียนผ่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีที่ปรึกษาด้านกฎหมายเป็นผู้รับเรื่องไว้ ไม่ได้มายื่นเรื่องผ่านตน ส่วนอีก 1 เรื่อง มีการยื่นหนังสือร้องเรียนเข้ามาเป็นลายลักษณ์อักษร ตามระบบราชการ โดยผู้ร้องขอปกปิดเอกสาร เมื่อตรวจสอบเอกสารแล้ว เห็นว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเป็นผู้ชี้แจง เพราะผู้ร้อง เป็นผู้มีความรู้เรื่องเทคนิค กลไกต่างๆ ของเครื่องบิน ระเบียบต่างๆ จึงได้ทำบันทึกทั้ง 2 เรื่องเสนอรัฐมนตรีเป็นตามลำดับชั้นเรียบร้อย เนื่องจากเห็นว่าเป็นเรื่องเดียวกันที่จะต้องหาข้อเท็จจริง ว่าเป็นไปตามข้อร้องเรียนหรือไม่ เบื้องต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำเรื่องชี้แจงมาแล้ว ได้ทำบันทึกเสนอรัฐมนตรีฯ โดยมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง มีปลัดกระทรวงเป็นหัวหน้าคณะ

นายไชยา ยังย้ำว่า เรื่องเกี่ยวกับกรมการข้าว ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเพราะไม่ได้ดูแล ขณะที่เรื่องกรมฝนหลวงในขณะนี้ยังไม่มีการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นเพียงกระบวนการมีผู้ร้องและตั้งกรรมการสอบ และสามารถชี้แจงข้อสงสัยได้เกือบทุกข้อและเสนอให้รัฐมนตรี พิจารณาแล้ว เรื่องดังกล่าวมีคณะกรรมการทั้งหมด 5 ชุด ซึ่งเป็นข้าราชการเป็นผู้ดูแล ดำเนินการจัดซื้อโดยระบบอีบิดดิ้งไม่ใช่การจัดซื้อเฉพาะเจาะจง และเป็นเรื่องของงบประมาณเก่า ซึ่งก่อนหน้านี้มีการยกเลิกการประกวดราคามาแล้ว 3 ครั้งในยุครัฐบาลก่อน เมื่อตนเองเข้ามาก็เป็นครั้งที่ 4 จึงสั่งให้ดำเนินการอย่างรอบคอบ โปร่งใส และให้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าขณะนี้จะไม่สามารถเข้าไปทำงานที่ห้องทำงานในกระทรวงฯ ได้ ก็ไม่หนักใจ อยู่ที่ไหนก็สามารถทำงานได้ ทั้งนี้ยืนยันตั้งแต่เข้ามาทำงานได้ 4 เดือนที่ผ่านมา มีการตรวจสอบปราบปราม ในเรื่องต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นหมูเถื่อน ตีนไก่เถื่อน เนื้อเถื่อน ซึ่งขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ รับเป็นคดีพิเศษแล้ว ยืนยันจะเดินหน้าเอาผิดโดยไม่ละเว้น หากพบว่ามีข้าราชการเกี่ยวข้อง .413.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

คนร้ายฆ่าสาวโบลท์ เครียด ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ

เครียด! “ไอ้แม็ก” มือฆ่าชิงทรัพย์สาวโบลท์ ใช้หัวโขกลูกกรง สน.มีนบุรี จนตำรวจต้องเข้าระงับเหตุ ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ ล่าสุดคุมตัวไปฝากขังแล้ว

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก คลื่นลมแรง

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก ส่วนทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนคลื่นลมแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้