fbpx

ตร.ยันพร้อมรับมือนักท่องเที่ยวจีนทะลักไทยช่วงตรุษจีน

กรุงเทพฯ 2 ก.พ. – รองโฆษก ตร. เผยพร้อมรับมือนักท่องเที่ยวจีนทะลักไทยช่วงตรุษจีน คาดเฉียดล้านคน สั่งเพิ่มวงรอบการตรวจใช้เทคโนโลยีช่วยประสานตำรวจสากลจับตาจีนเทาแฝงตัว-ขออย่ากังวลระบบไบไอเมตริกล่มเพราะมีระบบออฟไลน์รองรับ


พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า ตามนโนบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้การท่องเที่ยวเป็นหลักสำคัญการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งนโยบายสำคัญของรัฐบาลได้มีการร่วมมือกับรัฐบาลจีน โดยมีฟรีวีซ่าไทย-จีน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป คนไทยและชาวจีนสามารถเดินทางเข้าประเทศอีกฝ่ายหนึ่งได้โดยไม่ต้องขอวีซ่าซึ่งจะเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวได้อย่างสำคัญ โดยสามารถพำนักในประเทศอีกฝ่ายหนึ่งได้เป็นเวลาไม่เกิน 30 วัน สถิตินักท่องเที่ยวจีนในปี 2566 มี 3,729,573 ราย และ ม.ค.2567 มี 545,158 ราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มยกเว้นวีซ่า ซึ่งเพิ่มขึ้น 440% เมื่อเทียบกับ ม.ค.66 โดยภายหลังนโยบายการยกเว้นการทำวีซ่า 25 ก.ย.2566 เป็นต้นมา มีสถิตินักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเดือน ธ.ค.เพิ่มขึ้น 34% และ ม.ค.67 เพิ่มขึ้น 23% จากเดือนก่อน เห็นได้ชัดว่านักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้มีเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวของชาวจีน ทำให้จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมากเดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นจากเดือนมกราคมเกือบเท่าตัว ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้หน่วยงานในสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจภูธรภาคต่าง ๆ และตำรวจนครบาล เตรียมความพร้อมเพื่ออำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยในเวลาดังกล่าวให้สามารถเข้ามาท่องเที่ยวยังประเทศไทยได้อย่างมั่นใจ และอยากจะกลับมาเที่ยวซ้ำอีก ซึ่งจะสามารถทำให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวของไทยเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป


รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวอีกว่า ในส่วนของมาตรการที่จะปรับเพิ่มคือการปรับวงรอบการตรวจ และร่วมมือกับอาสาสมัครมาช่วยตำรวจรวมถึงใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยดูแลความปลอดภัย เช่น กล้องติดตัวสายตรวจ และใช้โดรนในการตรวจทางอากาศ พร้อมประสานกับตำรวจสากลหรืออินเตอร์โพลในการเฝ้าระวังจีนเทาที่จะแฝงตัวเข้ามา เนื่องจากคนไม่ดีหรือคนที่มีหมายจับก็จะมีการขึ้นบัญชีดำหรือแบล็คลิสไว้อยู่แล้วก็จะไม่อนุญาตเข้ามาในไทย พร้อมร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบก ให้เฝ้าระวังกวดขันรถแท็กซี่สาธารณะไม่เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว รวมถึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันในการสร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม

สำหรับสถานที่ท่องที่ที่ได้รับความนิยมของนักท่องเที่ยวจีน คือ กรุงเทพฯ, เชียงใหม่ ,พัทยา, ภูเก็ต หรือแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง ซึ่งในส่วนของมาตรการทางตำรวจท่องเที่ยวและตำรวจท้องที่ก็มีมาตรการระดับหนึ่งอยู่แล้ว เพียงแต่เมื่อมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นก็ปรับวงรอบการตรวจมากขึ้น หรือเพิ่มจุดตรวจ ส่วนปัญหาระบบไบโอเมตริกที่มีปัญหาระบบล่ม ยอมรับว่าเรื่องเทคโนโลยีก็มีขัดข้องบ้างแต่ไม่ต้องกังวลเพราะหากออนไลน์มีปัญหาก็มีระบบสำรองหรือออฟไลน์ หรือที่เรียกว่า แบล็คลิสออฟไลน์ ในการตรวจแบบแมนนวลหรือระบบออฟไลน์ในการตรวจแต่อาจจะต้องใช้เวลามากขึ้น.-413-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด