fbpx

ป.ป.ส.เคลียร์ยาเสพติดของกลาง 15.7 ตัน เตรียมทำลายในปฏิบัติการ Set Zero

กรุงเทพฯ 23 ธ.ค. – ป.ป.ส. เปิดห้องมั่นคง เคลียร์ยาเสพติดของกลาง 15.7 ตัน เตรียมทำลายในปฏิบัติการ Set Zero พร้อมตั้งเป้าเผาทำลายยาเสพติดทุก 2 เดือน เผยรัฐบาลเตรียมคิกออฟปฏิบัติการลดยาเสพติดเร่งด่วน 26 ธ.ค.นี้


วันเสาร์ที่ 23 ธันวาคม 2566 เวลา 09.00 น. ณ สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. (ทุ่งสองห้อง) สำนักงาน ป.ป.ส. เปิดห้องเก็บรักษายาเสพติดของกลาง “ห้องมั่นคง” เคลียร์ยาเสพติด จำนวนกว่า 15.7 ตัน เพื่อเตรียมนำส่งเผาทำลายยาเสพติดครั้งยิ่งใหญ่ในหน้าประวัติศาสตร์ไทย ในปฏิบัติการ “Set Zero ทำลายยาเสพติดให้หมดสิ้น” ที่จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข

ปฏิบัติการ “Set Zero ทำลายยาเสพติดให้หมดสิ้น” จะทำลายยาเสพติดของกลางในคลังยาเสพติดทั้งหมด รวมกว่า 340 ตัน จาก 836,081 คดี โดยจะมีกิจกรรมในเดือนธันวาคม 2566 – กุมภาพันธ์ 2567 ช่วงที่ 1 วันที่ 26 ธันวาคม 2566 – 2 มกราคม 2567 ทำลายยาเสพติด 110 ตัน และช่วงที่ 2 วันที่ 19 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์ 2567 ทำลายยาเสพติด 230 ตัน


โดยในวันนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. นำโดย นางสาวกัญญนันท์ คงภัสนิธิโรจน์ ผู้อำนวยการสถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด เปิดห้องเก็บรักษายาเสพติดของกลาง “ห้องมั่นคง” พร้อมเผยถึงกระบวนการนำยาเสพติดของกลางที่เก็บรักษาไปสู่กระบวนการทำลาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบปริมาณน้ำหนักตามบัญชีเผาทำลายยาเสพติดของกลาง และตรวจพิสูจน์เบื้องต้นว่าเป็นยาเสพติดจริง ด้วยวิธี color’s test โดยนักวิทยาศาสตร์ ผู้แทนจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

จากนั้นส่งมอบให้คณะทำงานทำลายยาเสพติดของกลางของสำนักงาน ป.ป.ส. ด้านขนย้าย รักษาความปลอดภัย และทำลาย ซึ่งจะนำไปเก็บรักษาในรถขนย้ายยาเสพติดของสำนักงาน ป.ป.ส. เพื่อรอการขนย้ายต่อไป ซึ่งยาเสพติดของกลางที่เตรียมนำไปเผาทำลาย มาจากคดียาเสพติด 50 คดี เป็นยาบ้า 10,958 กิโลกรัม (110.73 ล้านเม็ด) ไอซ์ 4,333 กิโลกรัม เฮโรอีน 167 กิโลกรัม และยาเสพติดอื่น ๆ น้ำหนักรวม 15,718 กิโลกรัม

ตลอดกระบวนการตรวจรับ-ส่งมอบยาเสพติดของกลาง จะมีการบันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว เพื่อเป็นการตรวจสอบความโปร่งใส รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการพิเศษของสำนักงาน ป.ป.ส. (หน่วยอินทรีย์ 19) ทำการอารักขาความปลอดภัย 24 ชั่วโมง


ทั้งนี้ รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีความมุ่งมั่นที่จะเผาทำลายยาเสพติด เพื่อไม่ให้เกิดข้อกังขาต่อประชาชน และวางแผนที่จะเผาทำลายยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง ให้ได้อย่างน้อย 2 เดือน/ครั้ง หรือประมาณ 20,000 กิโลกรัม/ครั้ง ตามปฏิบัติการ Set Zero เดินหน้ากำจัดยาเสพติดให้สิ้น ไม่ให้ยาเสพติดหวนกลับมาทำร้ายประชาชน และในวันที่ 26 ธันวาคม 2566 รัฐบาลจะเปิดปฏิบัติการลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติด ระยะ 1 ปี ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค.-119-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ