fbpx

บุกจับคาคอนโด ชายเวียดนามอ้างตัวเป็นแพทย์เสริมความงาม

กรุงเทพฯ 20 ธ.ค. – ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ.เข้าจับหมอเถื่อนชาวเวียดนาม อ้างตัวเป็นแพทย์เสริมความงามคาคอนโด


ตำรวจ ปคบ. ได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชน ให้ทำการตรวจสอบเฟซบุ๊กภาษาเวียดนามชื่อหนึ่ง ขอให้ทำการตรวจสอบบุคคลซึ่งปรากฏภาพ และคลิปการรักษาเสริมความงามให้ประชาชน ว่าเป็นแพทย์ที่ได้รับอนุญาตหรือไม่ จากการตรวจสอบเฟซบุ๊กดังกล่าวพบว่า มีการโฆษณาและรีวิวการรักษาเสริมความงามให้ประชาชนทั่วไปอ้างมีผู้ที่ทำการรักษาเป็นแพทย์เฉพาะทางชาวเวียดนาม เปิดให้บริการทั้งในประเทศเวียดนามและในประเทศไทย โดยมีรูปแบบการทำหัตถการเสริมความงาม เช่น ทำตาสองชั้น, เสริมจมูก, ตัดปีกจมูก, เย็บปากรูปกระจับ, ฉีดโบท็อก, ฉีดเมโส ฯลฯ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. จึงร่วมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (สบส.) ทำการสืบสวนจนทราบสถานที่ที่ใช้ทำการรักษา ได้ร่วมกันนำหมายค้นของศาลอาญาพระโขนง เข้าทำการตรวจค้น ห้องพักแห่งหนึ่ง ย่านซอยพัฒนาการ 25 เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร ขณะเข้าตรวจสอบพบว่าเปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไป และมีประชาชนรอรับบริการอยู่หลายราย และพบ Mr. DANG THIEN สัญชาติเวียดนาม แสดงตัวเป็นแพทย์ทำการตรวจรักษา และกำลังทายาชาเพื่อเตรียมฉีดฟิลเลอร์ให้ประชาชน โดยมีการแอบอ้างว่า เป็นแพทย์ชาวเวียดนาม ไม่มีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมในประเทศไทย สถานที่ให้บริการไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการสถานพยาบาลและดำเนินการสถานพยาบาลแต่อย่างใด


เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ร่วมกันจับกุม Mr. DANG THIEN พร้อมตรวจยึดของกลาง ทั้งหมด 50 รายการ โดยตรวจเป็นยาที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา จำนวน 19 รายการ, เครื่องมือแพทย์ จำนวน 11 รายการ รวมทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ในการรักษาและพยานหลักฐานอื่นๆ จำนวน 20 รายการ ส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. โดยพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา Mr. DANG THIEN ในความผิดฐาน “ประกอบวิชาชีพ เวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต, ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต, ดำเนินกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต, ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต, ขายยาที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา, เป็นบุคคลต่างด้าวซึ่งได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวประกอบอาชีพโดยไม่ได้รับอนุญาต และเป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน โดย Mr.DANG THIEN ให้การว่าจะเดินทางเข้ามาประเทศไทยเพื่อทำการรักษา เดือนละ 1 ครั้ง การนัดลูกค้าโดยการนัดผ่านเฟซบุ๊กและเปิดห้องพักย่านพัฒนาการเป็นสถานที่ทำการรักษา ทำมาแล้วประมาณ 1 ปี

ด้าน พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. ฝากถึงประชาชนว่า ควรศึกษาข้อมูลคลินิก แพทย์และขั้นตอนการรักษาให้ดีก่อนที่จะเข้ารับบริการเสริมความงาม โดยเฉพาะในครั้งนี้ แม้ผู้ที่ทำการรักษาจะอ้างว่าตนเป็นแพทย์ แต่การจะทำการรักษาให้ประชาชนได้นั้น จะต้องมีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมในประเทศไทยด้วย เนื่องจากการเสริมความงามเป็นขั้นตอนและวิธีการที่จะต้องเป็นไปตามมาตรฐานทางการแพทย์ ต้องใช้ผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง และเกิดผลกระทบกับร่างกายโดยตรง และแจ้งเตือนไปยังผู้ที่ลักลอบกระทำความผิด ไม่ว่าจะเป็นบุคคลที่สวมรอยเป็นหมอ, หมอเถื่อน หรือคลินิกเถื่อน ให้หยุดพฤติการณ์ดังกล่าวทันที เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการจับกุมอย่างต่อเนื่อง หากตรวจพบจะดำเนินคดีโดยเด็ดขาด พี่น้องประชาชนสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ สายด่วน บก.ปคบ.1135 หรือเพจ ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภค

นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรม สบส. กล่าวเพิ่มเติมว่า กรม สบส. ขอเน้นย้ำให้ประชาชนทุกคนพิจารณาอย่างถี่ถ้วนก่อนรับบริการทางการแพทย์ทุกชนิดจากสถานพยาบาล อย่าด่วนตัดสินใจรับบริการเพียงเพราะคำบอกเล่าปากต่อปากว่าดี ภาพโฆษณาที่สวยงาม หรือราคาที่ถูกกว่าแห่งอื่น หากเป็นการรับบริการครั้งแรกขอให้ลงไปตรวจสอบสถานที่จริงด้วยตนเอง พร้อมกับตรวจสอบชื่อคลินิกจากเว็บไซต์กองสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กรม สบส.(htps: //mrd.hss.moph.go.th) และตรวจสอบชื่อแพทย์จากเว็บไซต์แพทยสภา (htps://www.tmc.or.tb) เพื่อความปลอดภัย หากไม่พบรายชื่อห้ามรับบริการโดยเด็ดขาด พร้อมแจ้งเบาะแสมาที่กรม สบส.ทางหมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7000 หรือหากอยู่ในส่วนภูมิภาคก็ขอให้แจ้งที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ ในวันและเวลาราชการ. -416-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ