fbpx

สตม.เร่งปรับปรุงระบบตรวจคนเข้าเมืองขาออก ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

15 ธ.ค. – สตม. เร่งปรับปรุงระบบตรวจคนเข้าเมืองขาออก ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ให้ตรวจคนต่างชาติได้ เพื่อระบายความหนาแน่นของผู้โดยสาร ดีเดย์ 15 ธ.ค.นี้


ตามนโยบายนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐนตรี สั่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เร่งปรับปรุงระบบตรวจคนเข้าเมืองขาออก สุวรรณภูมิ ให้ตรวจคนต่างชาติได้ เพื่อเร่งระบายความหนาแน่นผู้ที่จะต้องรีบเดินทางขึ้นเครื่องบินได้ทันเวลา ดีเดย์ 15 ธ.ค.นี้เป็นต้นไป โดยสารขาออก

พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.เชิงรณ ริมผดี ผบก.ตม.2 ลงพื้นที่ตรวจการปฏิบัติและการใช้งานเครื่องตรวจหนังสือเดินทาง Auto channel ขาออก ด่าน ตม.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พบว่ามีคนต่างชาติใช้งานแล้วตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 15 ธ.ค. 66 จนถึงเวลา 14.00 น. ประมาณ 4,300 คน โดยสูงสุดเป็นคนสัญชาติจีนราว 1,512 คน รองลงมาเป็นสิงคโปร์ 182 คน เกาหลีใต้ 96 คน ญี่ปุ่น 40 คน ตามลำดับ


พล.ต.ท.อิทธิพล เปิดเผยว่า ทาง สตม. ได้มีคำสั่ง สตม.ที่ 322/66 ลง 14 ธ.ค.66 ให้ใช้เครื่อง Auto channel ตรวจต่างชาติ ขาออกที่ ตม.สนามบินสุวรรณภูมิ โดยไม่ต้องใช้ตราประทับและสแกนลายนิ้วมือ เพื่อให้สามารถเร่งระบายความหนาแน่นของผู้โดยสารได้คล่องตัวขึ้น ซึ่งเดิมเครื่อง Auto channel เริ่มใช้งานมาตั้งแต่ปี 2555 หรือ 10 ปีที่แล้ว และรองรับการตรวจเฉพาะคนไทย ซึ่งมีการติดตั้งที่ขาออก สนามบินสุวรรณภูมิ 16 ช่องตรวจ และขาเข้า สุวรรณภูมิ 16 ช่องตรวจ

ปัจจุบันทาง สตม. ขอให้ทางบริษัทผู้ดูแลระบบ พัฒนาโปรแกรม ให้รองรับคนต่างชาติที่เดินทางออกทางสุวรรณภูมิ ตามดำรินายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นการแก้ปัญหาระยะเร่งด่วน เพื่อให้ทันเทศกาลคริสมาสต์ ปีใหม่ ที่จะมาถึงนี้

อย่างไรก็ตาม การใช้ Auto channel ในทุกประเทศ ยังมีข้อจำกัดในการใช้ได้เฉพาะคนสัญชาติที่มีหนังสือเดินทางแบบ อิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-passport ซึ่งมีประเทศที่อยู่ในข้อตกลงความร่วมมือ ราว 70 ประเทศ ดังนั้น คนสัญชาติที่ใช้หนังสือเดินทางสัญชาติที่ไม่เป็น E-passport ยังจำเป็นต้องใช้ช่องตรวจเจ้าหน้าที่ปกติอยู่


ส่วนการตรวจการเดินทางเข้าประเทศนั้น ยังจำเป็นต้องใช้เจ้าหน้าที่ในการคัดกรองตามหลักด้านความมั่นคง โดยมีเพียงคนไทยและคนสัญชาติฮ่องกง สิงคโปร์ สามารถใช้ Auto channel เข้าประเทศได้เช่นเดิม

ทั้งนี้ ระหว่างการตรวจเยี่ยม มีนายสถานี หรือ Station manager สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ มาแสดงความขอบคุณ ผบช.สตม.และ ผบก.ตม.2 ที่ได้พัฒนาระบบดังกล่าว ทำให้การเดินทางออกคล่องตัวยิ่งขึ้น โดย พล.ต.ท.อิทธิพล กล่าวว่า การพัฒนาระบบในครั้งนี้ถือเป็นของขวัญปีใหม่ที่ สตม. มอบให้พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี

พล.ต.ท.อิทธิพล เปิดเผยอีกว่า ในระยะยาวทาง สตม. ได้รับการสนับสนุนจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หรือ AOT จัดซื้อระบบ Automatic Channe ทดแทนระบบเดิมที่มีอายุการใช้งานกว่า 10 ปี ที่ด่าน ตม.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และดอนเมือง โดยจะเริ่มใช้งานได้ราวเดือน ก.ค. 2567.-412-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

“คาฟู-ฟิโก-เชฟเชนโก” ร่วมฟาดแข้งแมตช์พิเศษ

ฟุตบอลทัวร์นาเมนต์พิเศษ รายการ FIFA Delegation Football Tournament ที่ราชกรีฑาสโมสร มีเหล่านักเตะระดับตำนานที่เดินทางมาประเทศไทย ร่วมฟาดแข้ง

นายกฯ หารือทวิภาคี ปธน.ฝรั่งเศส

นายกฯ เข้าพบหารือทวิภาคีกับ ปธน.ฝรั่งเศส ขณะที่ “เอมานูว์แอล มาครง“ รอต้อนรับและทักทายอย่างเป็นกันเอง ก่อนร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวัน

แจ้ง 3 สาเหตุเบื้องต้น “บุ้ง” เสียชีวิต

ทนายกฤษฎางค์ เผย รพ.ธรรมศาสตร์ แจ้ง 3 สาเหตุเบื้องต้น “บุ้ง” เสียชีวิต “ภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน-ภาวะสมดุลเกลือแร่ผิดปกติ-หัวใจโต”