บุกทลายโรงงานเถื่อน ช่วยลูกจ้างสาวถูกน้ำร้อนลวก

กทม. 7 ธ.ค.- น.1 สั่งการสืบนครบาลร่วมกับ อย. บุกทลายโรงงานผิดกฎหมาย ช่วยลูกจ้างมีแผลถูกน้ำร้อนลวก ตรวจค้นพบสภาพไม่ได้มาตรฐาน สกปรก ไม่เหมือนภาพในโซเชียล


เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ร่วมกับ นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา  และ เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา สั่งการให้ พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สส.1 บก.สส.บช.น. พ.ต.อ.อดุลย์ ดอกพวง ผกก.สน.บางมดร่วมกับเจ้าหน้าที่ สืบนครบาล สน.บางมด และ อย. ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายฐิติวัชร์ อายุ 63 ปี ถูกแจ้งข้อหาว่า ผลิตเครื่องสำอางปลอม ฝ่าฝืน ม.27(2) ประกอบม.29(1) และ (4) , ผลิตไม่ตรงตามที่จดแจ้ง ฝ่าฝืน ม.26 , ฉลากแสดงข้อความที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญ ม.22 วรรคสอง (1) , ผลิตไม่จดแจ้ง ฝ่าฝืน ม.14 วรรคหนึ่ง , ไม่มีฉลากภาษาไทย ฝ่าฝืนม.22 วรรคสอง (2) ตรวจยึดของกลางหลายรายการ ดังนี้

  1. กะละมังผสมผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมาย บรรจุของเหลวพร้อมนำไปบรรจุภัณฑ์ 11 ใบ
  2. พร้อมอุปกรณ์การผลิต จำพวก ไม้พาย กระบวย กะละมัง และหม้อต้มหลายรายการ
  3. ผลิตภัณฑ์โลชันนวดฝ่าเท้า 83 แกลอน
  4. ผลิตภัณฑ์น้ำหอม เจลอาบน้ำ ผิดกฎหมาย จำนวน 580 ขวด (ผลิตในบ้าน)
  5. ผลิตภัณฑ์อาบน้ำ 73 แกลอน
  6. ผลิตภัณฑ์น้ำหอม 2,976 ชิ้น

พฤติการณ์กล่าวคือ หญิงผู้เสียหายรายหนึ่งขอความช่วยเหลือผ่านเพจดัง และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ประสบอุบัติเหตุจากการทำงานในโรงงานแห่งหนึ่ง ซึ่งเธอถูกน้ำร้อนลวกใส่ทำให้เป็นแผลทั่วร่างกาย หลังเกิดเหตุเธอได้รับเงินเยียวยาจากนายจ้างเพียงแค่ 1,000 บาท ซ้ำยังยื่นใบลาออกให้เธอเซ็นชื่อ จนถึงปัจจุบันนี้เธอยังไม่สามารถใช้ชีวิตเป็นปกติได้ และจากสภาพครอบครัวของเธอที่มีลูกอ่อนเพียง 2 เดือน ต้องพบกับความยากลำบากจนไร้หนทาง ได้ขอความช่วยเหลือมาที่ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ผ่านทางเพจชื่อดัง เมื่อ พล.ต.ท.ธิติ เห็นสภาพเธอแล้วไม่สามารถนิ่งเฉยได้ สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ให้ความช่วยเหลือในทันที โดยจากการสืบสวนแล้วทราบว่าสภาพภายในโรงงานที่เกิดเหตุนั้นมีเป็นบ้าน 2 ชั้น จำนวน 5 คูหา สภาพคับแคบและไม่มีระบบป้องกันความปลอดภัยใดๆ อีกทั้งยังสืบทราบว่าเป็นโรงงานที่มีการลักลอบผลิต ผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมาย ซึ่งต่อมาวันที่ 6 ธ.ค. 66 พล.ต.ต.ธีรเดช จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่สืบนครบาล สน.บางมด และเจ้าหน้าที่ อย. ร่วม 40 ชีวิต นำหมายค้นศาลแขวงธนบุรีที่ 34 , 35 , 36 และ 37/2566 ลงวันที่ 6 ธ.ค. 66 เข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง แขวงจอมทอง เขตจอมทอง กรุงเทพ ผลการตรวจค้นพบของกลางผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมายหลายรายการ โดยขณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นพบพนักงานหลายรายอยู่ในสภาพ นั่งเทผลิตภัณฑ์บรรจุลงแกลลอน ไม่สวมสิ่งป้องกันใดๆ กวนกับไม้พายกับพื้น สภาพสกปรกไม่เหมือนกับภาพที่แสดงตามสื่อโซเชียล ที่คนงานใส่ชุดขาวสวมหมวก ถุงมือยางกันสิ่งเจือปนผลิตภัณฑ์อย่างมีมาตรฐาน เรียกได้ว่าไม่ตรงปกแบบสุดๆ เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดของกลางหลายรายการ ก่อนจับกุมตัวนายฐิติวัชร์ ส่งพนักงานสอบสวน สน.บางมด ดำเนินคดีตามกฎหมาย และจะประสานงาน หน่วยงานแรงงาน ดำเนินการต่อไป ในชั้นจับกุมนายฐิติวัชร์ ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา พร้อมแจ้งว่าจะปรับแก้ให้ถูกต้องตามกฎหมาย


พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. กล่าวว่า “การเข้าตรวจค้นครั้งนี้ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ได้สั่งการด้วยตนเอง เพราะหากโรงงานเถื่อนแห่งนี้ไม่ถูกปราบปราม จะเป็นภัยต่อพี่น้องประชาชนโดยทั่วไป อีกทั้งกระบวนการผลิต ก็ไม่ได้มาตรฐานมีความสกปรก และลูกจ้างในโรงงานก็ได้รับความเสี่ยงเพราะขาดอุปกรณ์ป้องกันเพื่อความปลอดภัย ทำให้มีลูกจ้างสาวเคราะห์ร้ายประสบอุบัติเหตุจนเป็นแผลน้ำร้อนลวกตามร่างกาย ได้รับบาดเจ็บสาหัส จึงขอเตือนไปยังโรงงานเถื่อนอื่นๆ ที่ยังแอบผลิตสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานให้เลิกผลิตเพราะสร้างความเสียกายกับสังคม.” 414 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม

คลินิกดิไอคอน

สธ.ลงพื้นที่ตรวจคลินิกดิไอคอน เบื้องต้นพบมีใบอนุญาตถูกต้อง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ก.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกของ บ.ดิไอคอนกรุ๊ป เบื้องต้นพบคลินิกมีใบอนุญาตถูกต้อง แต่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบอุปกรณ์และยาได้ เนื่องจากปิดทำการ