fbpx

“บิ๊กโจ๊ก” ชี้มีตำรวจบกพร่อง ไม่ค้านประกันตัวผู้ต้องหา

กรุงเทพฯ 6 ธ.ค. – “บิ๊กโจ๊ก” ยืนยัน มีตำรวจบกพร่อง คดีซื้อบริการทางเพศเด็กที่พัทยา ไม่ยื่นคัดค้านประกันตัวผู้ต้องหา ด้าน ตำรวจทั้ง 3 นาย ปฏิเสธเรียกรับสินบน อ้างไม่เข้าใจระเบียบ


จากกรณีสื่อเยอรมนีตีแผ่การค้าบริการทางเพศเด็กในไทย และมีนักท่องเที่ยวชาวเยอรมันถูกจับในคดีซื้อบริการทางเพศ แต่อ้างว่ารอดพ้นจากการดำเนินคดีด้วยการติดสินบนเป็นเงิน 1 ล้านบาท

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามการค้ามนุษย์ กล่าวว่า คดีนี้ ตำรวจดำเนินคดีผู้ต้องหาทั้งหมดจำนวน 4 คน เป็นผู้หญิงไทย 1 คนและสามีชาวอังกฤษอีก 1 คน ทั้งคู่ถูกดำเนินคดีฐานค้ามนุษย์เนื่องจากมีข้อมูลว่าเป็นเจ้าของร้านที่ให้บริการค้าประเวณีเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี จากข้อมูลการสอบสวนสามารถขยายผลและทราบว่ามีชายชาวเยอรมันและชาวสหรัฐอเมริกา ซื้อบริการเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งทางพนักงานสอบสวนได้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทุกคน และทำสำนวนได้สมบูรณ์ ก่อนส่งสำนวนให้อัยการสั่งฟ้อง


ต่อมาศาลได้ให้ประกันตัว โดยพนักงานสอบสวนไม่ได้คัดค้านการประกันตัว และไม่ได้แจ้งให้กองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ทราบ และไม่ได้ส่งตัวให้กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพิกถอนวีซ่า และทำการกักตัว ถือว่าเป็นความบกพร่องของตำรวจ ซึ่งจะมีผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยาที่รับผิดชอบคดี หัวหน้าพนักงานสอบสวน และพนักงานสอบสวน ที่ต้องเข้ามารับผิดชอบในส่วนนี้

เบื้องต้นตำรวจทั้ง 3 นาย ปฏิเสธการเรียกรับสินบน และอ้างว่าไม่เข้าใจถึงระเบียบการดำเนินการในส่วนนี้ จึงไม่ได้ทำตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเอาผิดทางวินัย

ส่วนประเด็นที่มีการให้สัมภาษณ์ของผู้ต้องหาชาวเยอรมนี ว่าได้จ่ายเงิน 1 ล้านบาทให้กับตำรวจ จะต้องตรวจสอบว่ามีการจ่ายให้ตำรวจจริงหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เมื่อสอบถามทนายความของผู้ต้องหาชาวเยอรมัน ให้การว่าได้รับเงินจากผู้ต้องหาชาวเยอรมันจริงเป็นจำนวน 1 ล้านบาท แต่มีส่วนใช้ประกันตัวในชั้นศาล 200,000 บาท และเงินประกันตัวผู้ต้องหาในชั้นศาล 500,000 บาท เพื่อขอออกนอกประเทศ โดยมีข้ออ้างว่าจะไปทำธุระเรื่องธุรกิจ ส่วนที่เหลืออีก 300,000 บาท ทนายให้การว่าเป็นค่าดำเนินการด้านกฎหมาย แต่ตำรวจจะยังต้องตรวจสอบว่ามีเงินส่วนอื่นจ่ายให้กับตำรวจเพิ่มเติมหรือไม่ หากพบว่ามีการเรียกรับสินบนก็ต้องดำเนินคดีทางอาญาต่อไป


ส่วนกรณีที่ประเทศเยอรมนีไม่มีสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน เป็นเรื่องหนึ่งที่ได้จะประสานกับทางเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย โดยนัดหมายในวันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อพูดคุยถึงแนวทางการช่วยเหลือทางคดี โดยจะขอความร่วมมือให้ทางตำรวจเยอรมัน ช่วยสอบปากคำผู้ต้องหาถึงปมเรียกรับสินบน เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริง และจะปรึกษาถึงแนวทางการรับตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีในประเทศไทยด้วย

สำหรับชายชาวอเมริกาอีกคนที่ถูกดำเนินคดี จากข้อมูลทราบว่าขณะนี้เดินทางหนีออกนอกประเทศผ่านทางช่องทางธรรมชาติไปแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ทางประเทศสหรัฐอเมริกา ให้ความสำคัญเนื่องจากเป็นคดีเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ จึงเตรียมประสานกับทางสถานทูตอเมริกา พูดคุยปรึกษาทางคดีเพิ่มเติมด้วย พร้อมประสานกองการต่างประเทศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายแดงหรือ red notis ติดตามจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยไว้ก่อน ส่วนชายชาวอังกฤษ ที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาค้ามนุษย์ ยืนยันว่ายังอยู่ในประเทศไทย จึงสั่งให้กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 เรียกตัวผู้ต้องหาชาวอังกฤษเข้ามากักขัง ที่สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองตามระเบียบ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์