fbpx

ยึดทรัพย์ “สว.อุปกิต” รวมแล้ว 409 ล้านบาท

ป.ป.ส. 30 พ.ย.- เลขาฯ ป.ป.ส. นำทีมปฏิบัติการค้นบ้าน “สว.อุปกิต” ยึดเบนลีย์ รถหรู กับปืนหลายกระบอก เผยรวมยึดอายัดทรัพย์ของ สว.อุปกิต รวม 409 ล้านบาท


พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาราชการแทนเลขาธิการ ป.ป.ส. แถลงผลปฏิบัติการยึดทรัพย์ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด โดย พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ นำทีมร่วมกับ ผู้แทนจาก บช.น. /บช.ปส./ปปง. เข้าตรวจค้นบ้าน นายอุปกิต ปาจรียางกูร สว. ในย่านแขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต ว่า ปฏิบัติการครั้งนี้ เป็นการดำเนินการอายัด ทรัพย์ ตามที่ตนในฐานะเลขาฯ ป.ป.ส. ได้ออกคำสั่งหลายคำสั่งยึดอายัดทรัพย์นายอุปกิตไว้ชั่วคราวเพื่อตรวจสอบ เนื่องจากพนักงานอัยการแจ้งข้อหาสมคบสนับสนุนเกี่ยวเนื่องกับยาเสพติด กับนายอุปกิต จึงเป็นอำนาจหน้าที่ของเลขาฯ ป.ป.ส.ที่ต้องดำเนินการ โดยวันที่ 17 พ.ย. ออกคำสั่งยึดบัญชีธนาคารของนายอุปกิต วันที่ 21 พ.ย. ยึดที่ดิน และอสังหาริมทรัพย์ วันที่ 27 พ.ย. ยึดที่ดินเพิ่ม และล่าสุดเมื่อวานนี้ (29 พ.ย.) ออกคำสั่งยึดอายัดเพิ่มอีก 1 คำสั่ง โดยทรัพย์ส่วนใหญ่เป็นไปตามที่นายอุปกิต ได้ยื่นไว้กับ ป.ป.ช.อยู่แล้ว จึงทำการสืบทรัพย์ และเข้าตรวจสอบวันนี้ ซึ่งตนนำทีมพูดคุยชี้แจงกับ สว.อุปกิต ซึ่งให้ความร่วมมืออย่างดี ในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวอีกว่า ปฏิบัติการครั้งนี้ใช้อำนาจตามมาตรา 76 พ.ร.บ.ยาเสพติด เพื่อยึดมาตรวจสอบ และจะมีหนังสือให้นายอุปกิต มาชี้แจง โดยทรัพย์ที่ยึดอายัดวันนี้เป็นสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ รถยนต์เบนลีย์ และรถหรูอื่นๆ รวม 9 คัน แต่ สว.อุปกิต แจ้งว่า ขายไปแล้ว 4 คัน จึงยึดไว้ 5 คัน ส่วน 4 คันที่ขายแล้ว ต้องทำเอกสารชี้แจง นอกจากนี้มีปืนอีก 3 กระบอก และทรัพย์สินอื่น สำหรับทรัพย์ของ สว.อุปกิต จากที่ได้ยึดแล้วตั้งแต่ 15 พ.ย. ที่มีคำสั่ง รวมครั้งนี้ยึดอายัดไว้รวม 409 ล้านบาท ส่วนบัญชีธนาคารที่พบว่า มีการเปิดบัญชีที่ประเทศลาวด้วย จะต้องใช้ พ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศ ดำเนินการต่อไป ซึ่งต้องรอหลังจากพนักงานอัยการส่งฟ้องศาล


รักษาราชการแทนเลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยว่า ไม่หนักใจกับปฏิบัติการครั้งนี้ ได้พูดคุยชี้แจงกับ สว.อุปกิต ซึ่งท่านก็เข้าใจกฎหมาย เป็นการยึดอายัดตามกฎหมายยาเสพติด มาตรา 68 วรรค 2 และมาตรา 73 และ 76 เป็นกระบวนการทางกฎหมาย โดยยึดอายัดเฉพาะทรัพย์ที่ สว.อุปกิต ได้มาในช่วงที่มีเหตุตามข้อหา สมคบสนับสนุนเกี่ยวพันกับยาเสพติด ในปี 61-62 ทรัพย์อื่น เช่น บ้านบางหลังที่ได้มาก่อน อันเป็นทรัพย์มรดก หรือรถที่มีมาก่อน ก็ไม่ได้อายัด โดยทรัพย์ที่ยึดอายัดแล้ว นายอุปกิตก็มีหน้าที่ต้องมาชี้แจง

สำหรับปฏิบัติการรวม 7 จุด ใน กทม. 5 จุด ต่างจังหวัด 2 จุด ที่ระยอง และนครปฐม.-119-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด