fbpx

ตำรวจสอบสวนกลางแถลงทลายเครือข่ายฟอกเงิน ยึดทรัพย์ 300 ล้าน

กทม. 29 พ.ย.-ตำรวจสอบสวนกลางแถลงทลายเครือข่ายฟอกเงิน ชักชวนลงทุน พบ 1 ใน 4 ผู้ต้องหาคือสามี “กีกี้ แม็กซิม” ยึดทรัพย์ 300 ล้านบาท

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง แถลงยึดอายัดทรัพย์ เครือข่ายฟอกเงินของผู้กระทำความผิดคืนแผ่นดินกว่า 300 ล้านบาท พร้อมขยายผลทลายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ สามารถรวบผู้ต้องหาได้ 4 ราย พบหนึ่งในนี้คือสามีของกีกี้ แม็กซิม ซึ่งถูกดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติกับกระทำความผิดฐานฟอกเงินไปก่อนหน้านี้


คดีนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สนธิกำลังบุกตรวจค้นผับแห่งหนึ่งย่านรัชดา ซอย 4 พร้อมกับอีกหลายสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการหลอกลวงผู้เสียหายชักชวนให้ลงทุนในสกุลเงินดิจิตอล สามารถรวบผู้ร่วมขบวนการและกลุ่มบัญชีม้าได้จำนวนทั้งสิ้น 9 ราย แบ่งเป็นชาวจีน 2 ราย และชาวไทยอีก 7 ราย โดย 1 ในนี้คือกีกี้ Maxim รวมทั้งสามารถตรวจยึดทรัพย์สิน เพื่อตรวจสอบมูลค่ามากกว่าพันล้านบาท

จากการสืบสวนขยายผล พบว่าขบวนการดังกล่าว ได้นำเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิดมาฟอกเงิน ไปลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์เป็นบ้านหรูและลงทุนธุรกิจร้านอาหารในพื้นที่รัชดา อีกทั้งยังพบชื่อของนายรวน หง หลิน สัญชาติจีน สามีของกีกี้ แม็กซิม ร่วมลงทุนมากกว่า 200 ล้านบาท


เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงรวบรวมพยานหลักฐานและขออำนาจศาลอนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหาในขบวนการสืบเนื่องเพิ่มเติมอีก 4 ราย ประกอบไปด้วยชาวจีน 2 ราย และชาวไทย 2 ราย ซึ่งหนึ่งในจำนวนนี้รวมถึงนายรวน หง หลิน สัญชาติจีน สามีของกีกี้ แม็กซิม ด้วย ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ มีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และร่วมกันฟอกเงิน

ต่อมาช่วงวันที่ 24-28 พฤศจิกายน เจ้าหน้าที่จึงนำกำลัง เข้าจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับทั้ง 4 ราย โดยพบว่า ผู้ต้องหาหนังสือราย มีพฤติการณ์ เป็นทั้งบัญชีม้ารับแลกเงินรับผลประโยชน์จากหัวหน้าแก๊งองค์กรอาชญากรรม โดยเฉพาะนายรวน เป็นผู้รับผลประโยชน์รายใหญ่ของขบวนการและนำเงินไปฟอกเพื่อทำธุรกิจ ผับบาร์ และร้านอาหาร

อีกทั้งยังสามารถตรวจยึดทรัพย์สินมาตรวจสอบได้หลายรายการ เช่น บ้านหรูจำนวน 2 หลัง มูลค่า 80 ล้านบาท สถานบันเทิงมูลค่าการลงทุนกว่า 200 ล้านบาท รถ Alphard 3 คัน สมุดบัญชีธนาคารหลายรายการ และสุราต่างประเทศมูลค่า 1.3 ล้านบาท รวมมูลค่าทรัพย์สินที่ตรวจยึดได้ทั้งสิ้น 300 ล้านบาท รวมเบ็ดเสร็จแล้วทั้งขบวนการดังกล่าว สามารถผลิตยึดทรัพย์สินได้จากครั้งแรกและครั้งที่ 2 มากถึง 1,300 ล้านบาท


เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย ให้การปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยตัวนายรวน ถือว่าเป็นผู้ร่วมขบวนการระดับสูง และในทางการสืบสวนพบว่ายังมีหัวหน้าที่สูงกว่าอีก ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการติดตามตัว เบื้องต้นพบว่าระดับหัวหน้าของขบวนการนี้เป็นชาวจีน อยู่ที่คิงโรมัน ประเทศลาว. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ