รวบแก๊งปลอมเพจร้านทองชื่อดัง หลอกเทรดหุ้น

กรุงเทพฯ 31 ต.ค. – ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เปิดปฏิบัติการ “CIB Anti-Online Scam รวบแก๊งปลอมเพจร้านทองออโรร่า หลอกเทรดหุ้น รวบหัวหน้าขบวนการ ชาวจีน 4 คน พบเงินหมุนเวียนกว่า 1,200 ล้านบาท


พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) แถลงผลปฏิบัติการ CIB Anti – Online Scam : ขุดรากถอนโคนแก๊งปลอมเพจ ร้านทองชื่อดัง ออโรร่า หลอกเทรดหุ้น โดยเข้าตรวจค้นจับกุมเป้าหมาย 21 จุด ในพื้นที่ 8 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ, ปทุมธานี, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร, ชลบุรี, สุรินทร์, ชัยภูมิ และตาก เมื่อวานนี้ ( 30 ต.ค.) จับกุมนายเสียว หยาง เฟย อายุ 30 ปี หัวหน้าขบวนการ ระดับสั่งการ พร้อมพวก ชาวจีน รวม 4 คน และจับคนรับจ้างเปิดบัญชีม้าอีก 23 คน ยึดของกลาง เงินสดใน Bitkub 28 ล้านบาท สมุดบัญชี 23 เล่ม โทรศัพท์ 21 เครื่อง ซิมการ์ด 19 ซิม คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กและแท็บเล็ต 3 เครื่อง เงินสด 100,000 บาท กล้องวงจรปิด และเอกสารอื่น ๆ อีก 20 รายการ รวมมูลค่า 30,928,305 บาท และจากการตรวจสอบพบว่าขบวนการดังกล่าวมีเงินหมุนเวียนกว่า 1,200 ล้านบาท

พล.ต.ท.จิรภพ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้มีผู้เสียหายมาแจ้งความร้องทุกข์ ถูกหลอกให้ร่วมลงทุน จึงสืบสวนขยายผลจนทราบว่าคนร้ายมีพฤติการณ์สร้างกลอุบายหลอกลวงเหยื่อผ่านเพจเฟซบุ๊กปลอม มีการอ้างเป็นเพจเฟซบุ๊ก “ร้านทองออโรร่า” ใช้โลโก้หรือเอกสารปลอมของร้านทองดังกล่าว ประกอบกับมีการโฆษณาผ่านเฟซบุ๊ก ก่อนจะมีการชักชวนให้ลงทุนเทรดหุ้น ซึ่งมีการแบ่งเป็นแพ็คเกจต่าง ๆ และการันตีระยะเวลาลงทุนแต่ละครั้งว่า ลงทุนเพียง 5- 20 นาที จะได้ผลกำไรสูงถึง 20-30% และเมื่อเหยื่อหลงเชื่อตัดสินใจร่วมลงทุน ในช่วงแรกเหยื่อได้กำไรจริง และถอนเงินออกมาได้ปกติ ยิ่งเพิ่มแรงจูงใจให้มีการลงทุนเพิ่มมากขึ้น โดยบางรายมีการลงทุนสูงถึง 3.2 ล้านบาท เพราะเชื่อว่าจะได้กำไรในระยะเวลาอันสั้น เมื่อเหยื่อลงทุนเงินจำนวนที่สูงขึ้น กลับไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ เพราะการลงทุนดังกล่าวมีกำไร เป็นแค่ตัวเลข และคนร้ายได้สร้างเงื่อนไข เช่น ต้องชำระค่าแนะนำให้การเทรด หรือ ค่าภาษี หากต้องการถอนเงินที่ได้ลงทุน จากกรณีดังกล่าวทำให้ประชาชนเดือดร้อน


โดยคนร้ายมีหมายไปที่กลุ่มคนที่เกษียณอายุราชการ กลุ่มหาคู่ รวมถึงนักลงทุนรายย่อย หลงเชื่อและร่วมลงทุนเทรดหุ้น (ปลอม) จำนวนมาก เกิดเป็นความเสียหายเกือบ 4 ล้านบาท เฉพาะที่มาแจ้งที่ บก.ปอศ และเชื่อว่ายังมีผู้เสียหายอีกจำนวนมาก เนื่องจากพบมีเงินโอนเข้าบัญชีม้าถึง 4 แถว มีเงินหมุนเวียนกว่า 1,200 ล้านบาท ตำรวจจึงรวบรวมพยานหลักฐาน ขอศาลออกหมายจับ ผู้ต้องหารวม 50 ราย และนำไปสู่การปฏิบัติการดังกล่าว ซึ่งมีฐานปฏิบัติการอยู่ในไทยมาแล้ว 2 ปี

ด้าน พ.ต.อ.ธีรภาส ยั่งยืน ผกก. 3 ปอศ. ให้ข้อมูลแผนประทุษกรรมของขบวนการดังกล่าว จะมีนาย เสียว หยาง เฟย หัวหน้าขบวนการ ว่าจ้าง คนไทย มาทำการเปิดบริษัท เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ในไทย มีการจดทะเบียนถูกต้อง โดยใช้บริษัทดังกล่าวในการฟอกเงินที่ได้มาจากการเปิดเพจ ร้านทองปลอม ซึ่งในขบวนการนี้มีการแบ่งหน้าที่กันทำอย่างชัดเจน แบ่งเป็น กลุ่มที่สร้างเพจเฟซบุ๊ก กลุ่มทำการโฆษณา กลุ่มที่ชักชวนเหยื่อลงทุน กลุ่มหลอกลวงเหยื่อ และกลุ่มทำหน้าที่ยักย้ายถ่ายเทเงินในบัญชีผ่านบัญชีม้า ซึ่งเงินที่ได้จากการหลอกลวงบางส่วน มีการนำเข้าบริษัทนอมินี 3 บริษัท ที่เปิดบังหน้า ทำธุรกิจเกี่ยวกับการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อยักย้ายถ่ายเท แปลงเงินที่ได้จากการหลอกลวง ไปเป็นทรัพย์สิน หรือสินค้าเพื่อส่งออกไปขายในประเทศเพื่อนบ้าน และแปลงเป็นสกุลเงินดิจิทัล (CRYPTO CURRENCY) ทั้ง ๆ ที่เมื่อตรวจสอบบริษัท นอมีนี ไม่มีการดำเนินกิจการจริง แต่มีเงินหมุนเวียนกว่า 1,000 ล้านบาท

เบื้องต้นแจ้งข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงเป็นคนอื่น และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน จากการสอบสวน ผู้ต้องหาชาวจีนยังให้การภาคเสธ. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“บิ๊กต่อ“ ทิ้งท้ายเกษียณ ขอตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตัวขอพักผ่อน

“บิ๊กต่อ” ทิ้งท้ายอายุเกษียณราชการ “งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา” จากนี้ขอให้ตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตนขอพักผ่อน