fbpx

ผบ.ตร.วางศิลาฤกษ์พระบรมราชานุสาวรีย์ ร.4 ที่ทำการตำรวจภูธรภาค 3 แห่งใหม่

17 ส.ค. – ผบ.ตร.เยี่ยมถิ่นเก่า วางศิลาฤกษ์พระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 4 และเปิดหอพระพุทธตรีวิสุทธิธรรมประชานาถ ณ ที่ทำการตำรวจภูธรภาค 3 (ภ.3) แห่งใหม่ มอบสิ่งของบำรุงขวัญ โดยขอบคุณความเข้มแข็ง ภ.3 ด้านยาเสพติด จราจร ที่นำไปต่อยอดนโยบาย ตร. เน้นย้ำเป็นตำรวจมืออาชีพ ทำงานเชิงรุก เพื่อความผาสุกประชาชน


วันนี้ (17 ส.ค.) ณ ที่ทำการตำรวจภูธรภาค 3 แห่งใหม่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เดินทางมาเป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามกุฏวิทยมหาราช (รัชกาลที่ 4) และพิธีเปิดหอพระพุทธตรีวิสุทธิธรรมประชานาถ โดยมี พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ท.สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 , พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3, รอง ผบช.ภ.3, ผบก.ในสังกัด ภ.3 ข้าราชการตำรวจ และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วม

ผบ.ตร.ไปยังลานพิธี ทำทำพิธีบวงสรวง ต่อด้วยพิธีสงฆ์ โดยพระพรหมวชิรนายก ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 และเจ้าอาวาสวัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมคณะสงฆ์ ร่วมสวดเจริญพระพุทธมนต์ ผบ.ตร.ประกอบพิธีเจิมแผ่นศิลาฤกษ์ ไม้มงคล 9 แท่ง แผ่นอิฐเงิน อิฐทอง อิฐนาถ ถวายพระพรหมวชิรนายก เพื่อเจิม พร้อมปิดแผ่นทอง วางแผ่นศิลาฤกษ์ วางตลับนพรัตน์ลงบนศิลาฤกษ์ วางพวงมาลัย โปรยดอกไม้ เหรียญเงินเหรียญทองลงแผ่นศิลาฤกษ์ พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา จากนั้น ผบ.ตร. พร้อมพระพรหมวชิรนายก และผู้บังคับบัญชา ร่วมพิธีเปิดหอพระพุทธตรีวิสุทธิธรรมประชานาถ ต่อด้วยพิธีทำบุญอุทิศทักษิณานุประทาน เป็นอันเสร็จพิธี


สำหรับที่ทำการตำรวจภูธรภาค 3 แห่งใหม่ เป็นดำริของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ สมัยเป็น ผบช.ภ.3 เห็นว่าที่เดิมคับแคบ จึงได้หาที่ใหม่ บนที่ดิน 12 ไร่ ใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 200 ล้านบาท จะสร้างเสร็จปี 2568 พร้อมพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 4

ส่วนหอพระพุทธตรีวิสุทธิธรรมประชานาถ เป็นพระประจำตำรวจ ภ.3 ที่ ผบ.ตร.ได้สร้างขึ้นเมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผบช.ภ.3 เช่นกัน โดยขอพระราชทานชื่อจากสมเด็จพระสังฆราช แล้วนำแจกจ่ายไปสักการะทุกจังหวัดใน ภ.3 โดยมีการจัดพิธียิ่งใหญ่ นิมนต์เกจิอาจารย์มาร่วม และมีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก เงินได้มาจากการทำพระประจำ ภ.3 ครั้งนั้น เมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้ว ได้นำมาเป็นกองทุนเพื่อข้าราชการตำรวจ ภ.3 ชื่อ “กองทุนบุญรักษา” จำนวน 10,000,000 บาท เพื่อให้ตำรวจที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเป็นทุนที่ใช้จนปัจจุบัน

หลังจากเสร็จพิธี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ พร้อมคณะได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมตำรวจภูธรภาค 3 สักการะพระพุทธตรีวิสุทธิธรรมประชานาถ ขึ้นแท่นรับความเคารพ มอบสิ่งของตรวจเยี่ยม พร้อมกล่าวให้โอวาทข้าราชการตำรวจ โดยหลังจากตรวจเยี่ยม มอบสิ่งของบำรุงขวัญ ผบ.ตร.ได้จัดเลี้ยงอาหารกลางวัน ให้ข้าราชการตำรวจในสังกัด ภ.3 อีกด้วย


พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ในอดีตเคยมาปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอำนาจเจริญ เมื่อปี 2552 เป็นเวลา 1 ปี และได้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 อีกครั้งในปี 2560 เป็นเวลา 1 ปี ตลอดระยะเวลาที่มาปฏิบัติหน้าที่ได้รับความร่วมมือร่วมใจ ในการปฏิบัติหน้าที่ราชการจากข้าราชการตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรภาค 3 ทั้ง 8 จังหวัด ด้วยดีเสมอมา มีการขับเคลื่อนงานโครงการสำคัญ ๆ นำไปต่อยอด และนำไปใช้ในการเป็นแบบอย่างในการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้แก่ข้าราชการตำรวจทั่วทั้งประเทศ จนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นโครงการปักกลด ที่เริ่มต้นนำไปสู่โครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อการแก้ไขปัญหายาเสพติดทั่วประเทศ โครงการบันทึกข้อมูลตามแบบรายงานการสืบสวนอุบัติเหตุทางถนน (อบถ.) เพื่อการวางแนวทางในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน และนำไปสู่การขับเคลื่อนโครงการสุภาพบุรุษจราจรสัญจรปลอดภัยในปีนี้ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถือว่าตำรวจ ภ.3 ได้มีส่วนสำคัญในการริเริ่มและวางรากฐานในการปฏิบัติงานให้ นำไปใช้ไปต่อยอด และสิ่งหนึ่งที่ตนพยายามจะทำก็คือการดูแลเรื่องสวัสดิการการแก้ไขปัญหาหนี้สิน ในส่วนของ ภ.3 เอง ได้มีโอกาสจัดตั้งกองทุน “บุญรักษา” ได้นำเงินส่วนหนึ่ง ซึ่งอาจไม่มากมาใช้ในการดูแลสวัสดิการช่วยเหลือข้าราชการตำรวจและครอบครัวและช่วยเหลือข้าราชการตำรวจที่บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่

“ขอขอบคุณ ผู้บังคับบัญชาทุกท่าน กำลังพลเจ้าหน้าที่ทุกนาย ซึ่งอาจจะมาเยี่ยมอำลาหน่วยไม่ครบทุกพื้นที่ แต่ก็ถือว่าได้กลับเข้ามา ภ.3 อีกครั้ง ได้มาพบปะพูดคุย ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีใจ ได้ฝากตำรวจ ภ.3 การที่เป็นข้าราชการตำรวจให้ตั้งใจในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ในการดูแลสารทุกข์สุขดิบแก้ไขปัญหาอาชญากรรม ให้แก่พี่น้องประชาชน เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ขอให้เป็นตำรวจมืออาชีพและก็ทำงานเชิงรุก เพื่อความผาสุกของชุมชน”. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง

ความหวังแรงงานไทย ยกระดับค่าจ้างขั้นต่ำสู่ค่าจ้างเพื่อชีวิต

ทุกปีในวันแรงงาน จะมีการรวมตัวของสภาองค์การลูกจ้างและพัฒนาแรงงาน กลุ่มต่างๆ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล ซึ่งปีนี้แรงงานหวังจะมีความมั่นคงในด้านระบบสวัสดิการ และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด