fbpx

รวบ “ป๊อบ บึงสามพัน” หลอกขายสินค้าออนไลน์

กทม. 22 มิ.ย.- จุดจบตำนานโกง! สืบนครบาลจับกุม “ป๊อบ บึงสามพัน” ตัวการหลอกขายสินค้าออนไลน์ทุกชนิด ติดบัญชีแบล็กลิสต์ยาวเป็นหางว่าว


ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พล.ต.ท.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศปอส.ตร. (PCT) ให้ปราบปรามกลุ่มเครือข่ายองค์กรอาชญากรรม ที่กระทำความผิดทุกรูปแบบซึ่งสร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชนผู้สุจริตจำนวนมาก โดย ชุดลาดตระเวนออนไลน์ บก.สส.บช.น. และชุด PCT5 ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมากผ่าน เพจ IDMB ให้ช่วยทำการสืบสวนติดตามจับกุมตัว ป๊อบ บึงสามพัน มิจฉาชีพระดับตำนานโกงหลอกขายสินค้าออนไลน์ทุกวงการ ตั้งแต่โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ก กล้องถ่ายรูป เครื่องโปรเจคเตอร์ฟิล์มถ่ายรูป หนังสือนิยายหายาก เสื้อวงดนตรีต่างๆ ฯลฯ ก่อเหตุต่อเนื่องเรื่อยมาตั้งแต่ปี 2560 ถึงปัจจุบันยังคงลอยนวน หลบหนีและก่อเหตุอย่างต่อเนื่อง เสนอขายสินค้าทิพย์กว่า 200 กลุ่ม มูลค่าความเสียหายรวม 3 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2566 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง พ.ต.อ.นิวัตน์ พึ่งอุทัยศรี พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก สส.บช.น. พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯบก.สส.บช.น. พ.ต.ท.ยิ่งยศ ลีชัยอนันต์ พ.ต.ท.พัชรพงษ์ กาญจนวัฎศรี รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. พ.ต.ท.สมพงษ์ เกตุระติ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 5 กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. และชุด PCT5 ได้ร่วมกันสืบสวนติดตามจับกุมนายนพสร หรือ ป๊อบ อายุ 31 ปี ตำบลบึงสามพัน อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ตามหมายจับศาลแขวงพระนครเหนือ ที่ 44/2566 ลงวันที่ 19 มกราคม พ.ศ.2566 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกง และโดยทุจริตหรือหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อบุคคลหนึ่งบุคคลใด” โดยสามารถจับกุมตัวได้ที่บริเวณหน้าร้านเกษตร ถนนนิคมสร้างตนเอง ตำบลท่าศาลา อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี จากการตรวจสอบในฐานข้อมูลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่า ณ ปัจจุบัน นายนพสร มีหมายจับที่ต้องการตัวเพื่อดำเนินคดี จำนวน 2 หมายจับ ประกอบด้วย
1) หมายจับศาลแขวงพระนครเหนือ ที่ 44/2566 ลงวันที่ 19 มกราคม พ.ศ.2566 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ ฉ้อโกง และโดยทุจริตหรือหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อบุคคลหนึ่งบุคคลใด ”
2) หมายจับศาลแขวงขอนแก่น ที่ จ.317/2566 ลงวันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ.2566 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ ฉ้อโกง โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง ”


ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยรับว่าตนเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เดิมทีทำงานเป็นพนักงานโรงแรมในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ จนช่วงอายุประมาณ 25 ปี ได้ย้ายมาอยู่ที่ จ.นนทบุรี โดยหันมาประกอบอาชีพขายของตามตลาดนัดย่านปากเกร็ด แต่เนื่องจากประสบปัญหาขายของขาดทุนจนเงินลงทุนหมด จึงเริ่มคิดนำโทรศัพท์มือถือที่ตนมีไปลองโพสต์ขายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยใช้ชื่อบัญชีเฟซบุ๊กว่า “นพสร จินดารักษ์” โดยขณะนั้นมีผู้สนใจติดต่อซื้อมาหลายคนจึงทักขายให้กับทุกคนที่สนใจโดยใช้บัญชีธนาคารส่วนตัวในการรับเงิน แต่ไม่ส่งสินค้าให้ เห็นว่าได้เงินมากพอสมควร จึงเริ่มขายสินค้าที่หลากหลายเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ก กล้องถ่ายรูป เครื่องโปรเจคเตอร์ ฟิล์มถ่ายรูป หนังสือนิยายหายาก เสื้อวงดนตรีต่างๆ โดยหาภาพถ่ายสินค้าต่างๆ มาจากอินเทอร์เน็ต ไม่มีสินค้าจริง เพื่อมาโพสต์ขายผ่านทาง Marketplace ของ Facebook กลุ่มหนอนหนังสือ กลุ่มซื้อขายแลกเปลี่ยนหนังสือมือสอง กลุ่ม Instax Mini (Thailand) กลุ่มชมรมคนรักโปรเจคเตอร์ Xiaomi / Wanbo / XGIMI กลุ่มประมูล กล้อง เลนส์ อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับกล้องและเลนส์ กลุ่มซื้อขาย เลนส์มือหมุน กลุ่มตลาดซื้อ-ขาย คนรักกล้องฟิล์ม เลนส์ มือหมุน และอุปกรณ์ กลุ่มชมรมคนรัก กล้องโพลารอยด์ กลุ่มซื้อขายกล้องฟิล์มโคราช กลุ่มเสื้อวง เสื้อยืดวินเทจ (ซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยนประมูล) กลุ่มตลาดกล้อง Pentax กลุ่มกล้องมือสอง และอีกกว่า 200 กลุ่ม

ที่ผ่านมาเคยใช้บัญชีเฟซบุ๊กในการก่อเหตุ ประกอบด้วย ชื่อบัญชี “พงษ์ พัฒน์” ชื่อบัญชี “นพสร จินดารักษ์” ชื่อบัญชี “นพพร คนฉวย” ชื่อบัญชี “Jumu Jimi” โดยใช้บัญชีในการรองรับเงินที่ได้จากการหลอกผู้เสียหาย คือ บัญชีธนาคารเกียรตินาคิน เลขที่บัญชี 2014795305 ชื่อบัญชี พงษ์พัฒน์ นาเคน, บัญชีธนาคารอาคารสงเคราะห์ เลขที่บัญชี 001911045161 ชื่อบัญชี พงษ์พัฒน์ นาเคน, QR Code พร้อมเพย์ชื่อบัญชี นพสร จินดารักษ์ ปัจจุบันนายนพสร มีชื่อติดอยู่ในแบล็กลิสต์บัญชีคนโกง บุคคลเฝ้าระวัง บุคคลอันตรายในการหลอกซื้อขายสินค้าทางโลกออนไลน์ จำนวนมาก

ผู้ต้องหารับว่าตนเริ่มก่อเหตุมาตั้งแต่ปี 2560 มีผู้เสียหายหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อประมาณเดือนละ 30 ราย มูลค่าความเสียหายแต่ละรายประมาณ 500 – 3,000 บาท มูลค่าความเสียหายรวมในช่วง 6 ปี ที่เริ่มก่อเหตุมากกว่า 3 ล้านบาท โดยเงินที่ได้มาส่วนใหญ่นำไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เที่ยวเตร่ ยาเสพติด เลี้ยงแมว


ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. กล่าวว่าคดีนี้ มีผู้เสียหายจำนวนมากจับเป็นกลุ่มขอความช่วยเหลือผ่านเพจเรา ถือว่าเป็นคนร้ายโครตโกง โกงทุกอย่าง ร่วม 200 กลุ่ม สร้างความเดือดร้อน เบื่อหน่ายกับคนหากินสุจริต จึงขอแจ้งเตือนภัยไปยังประชาชนได้โปรดใช้สติในการใช้ชีวิตในสังคม อย่างหลงเชื่อกลโกงต่างๆ ของมิจฉาชีพซึ่งมีอยู่มากมาย หากไม่แน่ใจ หรือสงสัยว่าบุคคลที่เข้ามาเสนอผลประโยชน์ นั้นจะเป็นมิจฉาชีพ หรือไม่ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ “สืบสวนนครบาล IDMB” ได้ตลอด 24 ชม. แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด