fbpx

“ธาริต” ขอเลื่อนฟังคำพิพากษาครั้งที่ 9 อ้างเป็นลม ป่วยกะทันหัน

กรุงเทพฯ 16 มิ.ย.- “ธาริต” อดีตอธิบดีดีเอสไอ ขอเลื่อนฟังคำพิพากษาเป็นครั้งที่ 9 อ้างเป็นลม ป่วยกะทันหัน ต้องนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล คดีปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ-กลั่นแกล้งแจ้งข้อหา “อภิสิทธิ์-สุเทพ” กรณีสลายชุมนุม นปช.ปี 2553


ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ครั้งที่ 9 คดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI , พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ อดีตหัวหน้าชุดสอบสวนคดีการเสียชีวิตของประชาชน และเจ้าหน้าที่รัฐ จากเหตุความรุนแรงทางการเมืองปี 2553 และพันตำรวจตรียุทธนา แพรดำ และร้อยตำรวจเอก ปิยะ รักสกุล ในฐานะพนักงานสอบสวน เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ และเป็นเจ้าพนักงานสอบสวนเจตนากลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษอาญาฯ จากกรณีที่นายธาริต กับพวก แจ้งข้อหาดำเนินคดีนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ฐานสั่งฆ่าประชาชน ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช.เมื่อปี 2553 โดยจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธต่อสู้คดี

ต่อมาปี 2561 ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง แต่โจทก์ยื่นอุทธรณ์ ขอให้ลงโทษพวกจำเลย จากนั้นในปี 2563 ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า พวกจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษากลับให้จำคุกจำเลยคนละ 3 ปี ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยไว้คนละ 2 ปี ไม่รอลงอาญา ซึ่งจำเลยทั้งสี่ยื่นฎีกาคดีนี้อีกที กระทั่งศาลมีคำสั่งนัดฟังคำพิพากษาครั้งแรก ปี 2564 นายธาริต ก็เริ่มมีเหตุเลื่อนฟังคำพิพากษามาเรื่อยๆ เริ่มตั้งแต่ปัญหาไม่ได้รับหมายศาลเพราะย้ายภูมิลำเนา ต่อมามีอาการป่วยชักเกร็งหมดสติ, มีปัญหาย้ายที่อยู่อีก, ป่วยโควิด-19, ปวดอักเสบโรคนิ่วไต มีเหตุจำเป็นต้องผ่าตัดโรคนิ่วไต และครั้งที่ผ่านมาครั้งที่ 8 มาตามนัดฟังคำพิพากษา แต่ขอกลับคำให้การ เป็นเหตุให้ต้องส่งคำให้การให้ศาลฎีกาวินิจฉัย


ล่าสุด วันนี้ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 9 ทนายความนายธาริต ยื่นขอเลื่อนฟังคำพิพากษาอีก เนื่องจากเมื่อวานนี้มีอาการป่วย เวียนศีรษะ และเป็นลมหมดสติ เป็นเหตุให้นอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ซึ่งศาลอาญาจะส่งเรื่องให้ศาลฎีกาวินิจฉัยภายในวันนี้ และจะมาแจ้งคำสั่งผลวินิจฉัยของศาลฎีกา ในเวลา 14.00 น.วันนี้

นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายฝ่ายโจทก์ กล่าวถึงคดีนี้ว่าไม่ขอออกความเห็นกรณีที่นายธาริต จะขอเลื่อนฟังคำพิพากษาของศาลอีกหรือไม่ โดยขึ้นอยู่กับดุลพินิจในการพิจารณาของศาลเท่านั้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล