fbpx

หลักสูตร กอส. ใบเบิกทางสู่นายร้อย

อสมท 8 มิ.ย. – เกิดเรื่องร้อนแวดวงสีกากี เมื่อเพจเพื่อนตำรวจ ออกมาแฉหลักสูตร กอส. ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ใครที่เข้าเรียนหลักสูตรนี้ได้ ใช้เวลา 3-4 ปี จะได้เลื่อนชั้นยศแบบรวดเร็ว


เพจเพื่อนตำรวจ ระบุถึงความไม่เป็นธรรมของหลักสูตร กอส. หรือ การฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร จะเห็นว่า ผู้ที่ผ่านการอบรมใช้เวลาเพียง 3 ปี เลื่อนชั้นยศทุกปี ขณะที่ตำรวจผู้ปฏิบัติงาน ส่งเสียงสะท้อนผ่านเพจดังกล่าว กว่าจะมีการเปิดสอบ ฝ่ายอำนวยการ มีขั้นตอนต่างๆ เลือดตาแทบกระเด็น กว่าจะได้เลื่อนชั้นยศ

ประเด็นนี้ถูกตีแผ่ขึ้น หลังมีอดีตผู้เข้าประกวดเวทีนางสาวไทยรายหนึ่ง ปัจจุบันติดยศ ร.ต.อ.หญิง จบหลักสูตร กอส. และใช้เวลาเพียง 3 ปีเลื่อนยศขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ทำให้มีการตั้งคำถามถึงหลักสูตรนี้ ว่า เป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มคนที่มีเส้นสายเข้ามาในแวดวงตำรวจหรือไม่


เราตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้าอบรมหลักสูตร กอส. พบว่า หลักสูตรนี้ เป็นการอบรมบุคคลภายนอก ให้เข้ามาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ต้องมีคุณสมบัติ พ่อแม่หรือคู่สมรสเป็นตำรวจเสียชีวิตในหน้าที่ หน่วยงานที่ขาดแคลนบุคลากรด้านนั้นๆ นักกีฬาที่ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติ สามารถบรรจุเข้าตำรวจด้วยหลักสูตรนี้

ตัวหลักสูตรแบ่งออกเป็น 17 สัปดาห์ เรียนวิชาพื้นฐาน 330 ชั่วโมง วิชาเฉพาะ 170 ชั่วโมง อาทิ กฎหมายเบื้องต้นสำหรับตำรวจ กฎหมายอาญาสำหรับตำรวจ การฝึกยุทธวิธีตำรวจ เป็นต้น

โฆษก สตช. ชี้แจงประเด็นนี้ ยืนยันว่า ร.ต.อ.หญิงคนดังกล่าว ใช้วุฒิปริญญาโท ตามกฎ ก.ตร. สามารถเลื่อนเป็น ร.ต.อ.ได้ใน 2 ปี โดย กฎ ก.ตร.ว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการแต่งตั้งยศ พ.ศ.2554 ข้อ 8.2.8 กำหนดให้ข้าราชการตำรวจที่ได้รับยศสูงขึ้น ต้องครองยศตามจำนวนปีที่รับราชการ ยกเว้นผู้ที่บรรจุยศ ป.โท ให้รับราชการ ร.ต.ต. 1 ปี ร.ต.ท. 1 ปี


ย้อนกลับไปเมื่อปี 2564 ผู้กองแคท เคยให้สัมภาษณ์กับเพจข่าวสด ถึงความยากลำบากในการอบรมหลักสูตร กอส. เธอบอกว่า ต้องฝึกหนัก ตำรวจผู้ชายฝึกอย่างไร ผู้หญิงก็ต้องฝึกเช่นเดียวกัน ต้องอดทน แต่เมื่อจบมาได้ ก็รู้สึกภาคภูมิใจ

ข้อมูลของ สตช. ปีล่าสุด พบว่า ช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา มีการเปิดรับสมัครตำรวจชั้นประทวน เลื่อนขึ้นสัญญาบัตรกว่า 880 อัตรา โดยแบ่งเป็นสายงานทั่วไป 430 อัตรา และ สายงานสอบสวน 450 อัตรา เพื่อเปิดโอกาสให้ตำรวจได้มีเส้นทางเติบโตโดยใช้ความรู้ความสามารถของตัวเองอย่างเท่าเทียม

ขณะที่ประวัติการทำงานของเธอ ปัจจุบันเธอรับราชการประจำฝ่ายเลขานุการ ด้านประชาสัมพันธ์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เป็นผู้บริหารรายการคอนเสิร์ตลูกทุ่ง และพิธีกรรายการลูกทุ่งทางช่อง 5 อีกด้วย ส่วนงานเพลงก็มีการออกเพลงเป็นระยะ ล่าสุด เพลงยืนงงที่ดงคำชะโนด

ส่วนในเพจของเธอ เมื่อวานนี้ (7 มิ.ย.) เธอลงโพสต์งานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ ขวัญดาว ซึ่งเป็นชิ้นงานของสมาคมแม่บ้านตำรวจ และด้วยความสวย บวกความสามารถ เธอได้ร่วมเดินแบบในงานนี้ด้วย โดยในงานมี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เป็นประธานเปิดงานด้วย แม้ผู้ใหญ่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะงัดกฎระเบียบ ออกมาชี้แจงต่อสังคม

แต่ดูเหมือนเรื่องนี้คงไม่จบง่ายๆ นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ส.ส.พรรคก้าวไกลลุยตรวจสอบการใช้เส้นสายเข้าหลักสูตร กอส.ของ ตร. ตั้งข้อสังเกตเรื่องนี้ยิ่งกว่าตั๋วช้าง อาจมีธุรกิจผิดกฎหมาย ส่งคนเข้าเรียน เตรียมขอรายชื่อผู้ที่เข้าอบรมหลักสูตร กอส. ย้อนหลังดูว่าหลักเกณฑ์ และคุณสมบัติ ตรงตามที่ สตช. ประกาศไว้หรือไม่

ถึงตำรวจจะมีคำชี้แจง ในการเลื่อนชั้นของผู้ที่ผ่านหลักสูตรนี้ ว่าเป็นไปตามระเบียบ แต่สิ่งที่สังคมยังสงสัย คือหลักเกณฑ์ในการรับบุคคลเข้าอบรมหลักสูตรนี้ ว่าต้องมีตั๋ว มีนามสกุลดัง เป็นใบเบิกทางในการกรุยทางสู่เส้นทางตำรวจจริงหรือไม่.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่