fbpx

จับผู้ต้องหาหลอกส่งพัสดุเก็บเงินปลายทาง ยึดของกลางจำนวนมาก

กรุงเทพฯ 2 มิ.ย.- ตำรวจไซเบอร์ รุกฆาตปฏิบัติการจับผู้ต้องหาหลอกส่งพัสดุเก็บเงินปลายทาง ค้น 2 จุด บ้านและโกดังย่านปทุมธานี ยึดของกลางพัสดุรอส่งกว่า 5,000 กล่อง บางกล่องเปิดออกมาเป็นฟองน้ำใช้แล้ว และเป็นสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพ สารภาพซื้อรายชื่อผู้รับมาอีกต่อหนึ่ง


พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ จันทร์ถาวร รอง ผบช.สอท, พล.ต.ต.ไพโรจน์ สุขรวยธนโชติ รอง ผบช.สอท. แถลงข่าว หลังเปิดปฏิบัติรุกฆาตปฏิบัติการลวงหลอกส่งพัสดุเก็บเงินปลายทาง จับผู้ต้องหา 2 คน คือ นางสาวปัทมเนตร และนายณัทกร หรือโต๋ ยึดของกลางกล่องพัสดุที่ติดชื่อและที่อยู่ผู้รับเรียบร้อยรอส่ง ระบุชื่อร้านที่ส่ง Shopa๘, My Mee และ PeepoShoppy จำนวน 5,425 กล่อง, กล่องพัสดุกระดาษสีน้ำตาลที่เตรียมไว้แพ็ก 1,200 กล่อง, พลาสติกกันกระแทก 1 ม้วน, ถุงพลาสติกห่อส่งพัสดุ 2 ม้วน, เครื่องปรินต์สติกเกอร์ 1 เครื่อง, กระดาษสติกเกอร์ที่พิมพ์ชื่อที่อยู่ผู้รับและผู้ส่งแล้ว 1 ชุด, กระดาษสติกเกอร์ไว้สำหรับปรินต์ชื่อที่อยู่ผู้รับยังไม่ได้พิมพ์ 1 ชุด, คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก พร้อมที่ชาร์จ 1 เครื่อง, ไฟล์เอกสารรายชื่อและที่อยู่บุคคล 22 ไฟล์ รวม 5,886 รายชื่อ ราคาสินค้าประมาณ 200 บาท มูลค่าความเสียหายกว่า 1,085,000 บาท

คดีนี้สืบเนื่องจากผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความร้องทุกข์ กรณีได้รับความเสียหายจากการถูกหลอกลวงให้ชำระค่าพัสดุปลายทาง ซึ่งผู้เสียหายไม่ได้เป็นผู้สั่งสินค้า ตำรวจจึงสืบสวนจากบริษัทขนส่งเอกชน จนทราบว่าคนร้ายใช้วิธีการติดต่อมายังบริษัทฯ เพื่อใช้บริการ โดยให้ไปรับพัสดุ 2 จุด คือ จุดแรกที่โกดังสินค้า ซอยบงกช 49 ตำบลคลองสอง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี และจุดที่สอง บ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านย่านคลองสอง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติหมายค้นต่อศาลจังหวัดธัญบุรี จึงสนธิกำลังตำรวจเข้าตรวจค้น ที่เกิดเหตุพบนางสาวปัทมเนตร ในหมู่บ้านย่านคลองสอง และนายณัทกร หรือโต๋ เจ้าของโกดังสินค้า


เมื่อสอบถาม น.ส.ปัทมเนตร ยอมรับว่ากล่องพัสดุที่ตรวจพบในบ้านของตนเป็นพัสดุที่ได้ติดชื่อผู้รับปลายทางไว้ เพื่อจะส่งต่อไป โดยผู้มีชื่อรับพัสดุไม่ได้สั่งซื้อแต่อย่างใด และตนไม่ทราบว่าในกล่องเป็นสินค้าอะไร เพราะซื้อมาแบบแพ็กสำเร็จกล่องละ 7 บาท ส่วนข้อมูลผู้รับตนซื้อมาจาก น.ส.เต้ย โดยซื้อมาจำนวน 3,000 รายชื่อ ในราคา 3,000 บาท จากนั้นก็ปรินต์รายชื่อออกมาติดกล่องเอง โดยแพ็กที่บ้านและโกดังดังกล่าว ซึ่งโกดังเป็นของนายณัทกร หรือนายโต๋ ซึ่งรู้จักกันและเคยไปเรียนจำหน่ายสินค้าออนไลน์ด้วย เมื่อแพ็กเสร็จแล้วก็จะแจ้งบริษัทขนส่งมารับพัสดุไปส่งให้ลูกค้า โดยส่งไปทั้งสิ้นประมาณ 2,000 กล่อง โดยส่งผ่านบริษัทขนส่งเอกชน ต่อมาบริษัทขนส่งส่งของล่าช้า จึงขอเงินค่าขนส่งและกล่องสินค้าคืน และยอมรับว่าตนมีปัญหาด้านการเงิน จึงต้องกระทำการดังกล่าวมา โดยปกติแล้วมีการโพสต์ในเพจจำหน่ายสินค้า 2 เพจ คือ “Shop๔๒๘๙” และ “สินค้าแฟชั่น” โดยสินค้าเป็นหมวกกับพัดลม แต่รายได้ไม่ดี เลยต้องใช้วิธีส่งสินค้าไปโดยที่คนรับไม่ได้สั่ง

พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวว่า ตำรวจ บช.สอท.หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงมาตรการในการแก้ไขปัญหา โดย สคบ.เรียกบริษัทขนส่ง ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรับส่งพัสดุ มาหารือพร้อมกำหนดแนวทาง เบื้องต้นให้แนวทางว่าให้ช่วยกันสังเกต หากผู้จัดส่งรายใด หรือบริษัทแพลตฟอร์มใดที่มีการส่งพัสดุ และพัสดุถูกตีกลับบ่อยครั้ง จะขึ้นบัญชีแบล็กลิสต์ พร้อมส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบดำเนินคดี อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวรับไม่ได้กับพฤติกรรมของขบวนการนี้ที่สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ซึ่งจะเห็นได้ว่าพัสดุบางกล่องเมื่อเปิดออกมาเป็นฟองน้ำที่ใช้แล้ว และเป็นสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพ

ด้าน พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ กล่าวว่าการก ระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดฉ้อโกง ซึ่งประชาชนอาจเกิดความสงสัย และตั้งคำถามว่า คนร้ายได้รายชื่อของเรามาได้อย่างไร ซึ่งในส่วนนี้ต้องเรียนชี้แจงว่ามีด้วยกัน 2 ส่วน ในส่วนแรกมาจากการที่เรานั้นสั่งซื้อสินค้าตามแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่ง ส่วนที่สองมาจากการที่ประชาชนสั่งพัสดุสินค้า และมักจะทิ้งทั้งกล่อง ไม่ได้ทำลาย ก็เป็นช่องที่ทำให้คนร้ายได้ที่อยู่เรามา อย่างไรก็ตาม ขอประชาสัมพันธ์ หากสินค้าหรือพัสดุดังกล่าวมาส่งถึงที่ทำงาน หรือที่บ้านแล้ว แต่ผู้สั่งไม่อยู่ ต้องโทรเช็กกับเจ้าของชื่อหน้ากล่องให้มั่นใจก่อนว่าเป็นสินค้าที่ได้สั่งมาใช่หรือไม่ ห้ามชำระเงินให้พนักงานก่อนเด็ดขาด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก