fbpx

ตร.ย้ำเตือนกลโกงมิจฉาชีพแนบลิงก์ดาวโหลดแอปฯ ปลอมดูดเงิน

กรุงเทพฯ 30 พ.ค.- ตำรวจย้ำเตือนภัยอาชญากรรมออนไลน์ กลโกงมิจฉาชีพแนบลิงก์ดาวโหลดแอปฯ ปลอมดูดเงิน โดยอ้างชื่อหน่วยงานราชการ เช่น การไฟฟ้าฯ กรมที่ดิน จุดสังเกต SMS จากคนร้ายมักจะมีต่อท้ายลิงก์ด้วย line.cc ขณะที่ทุกธนาคารไม่มีการส่ง SMS แนบลิงก์อีกต่อไป


วันนี้เวลา 13:30 น. ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ จันทร์ถาวร รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผบก.ตอท. และ พ.ต.อ.ก้องกฤษฎา กิตติถิระพงษ์ รอง ผบก.ตอท. ร่วมกันแถลงเตือนภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยีประจำสัปดาห์ โดยเน้นย้ำเตือนประชาชนในการรู้เท่าทัน SMS แนบลิงก์ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันปลอมโดยอ้างชื่อหน่วยงานราชการ เพื่อควบคุมโทรศัพท์และดูดเงินผู้เสียหาย

พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ จันทร์ถาวร รอง ผบช.สอท. กล่าวว่า ทุกวันนี้แก๊งคนร้ายมีกลโกงหลายรูปแบบในการหลอกเงินในโลกออนไลน์ และปัจจุบันสถิติการส่ง SMS ปลอม แนบลิงก์โปรแกรมควบคุมโทรศัพท์เพื่อดูดเงินจากผู้เสียหายเพิ่มสูงขึ้นจากอันดับ 6 เมื่อสัปดาห์ที่แล้วขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 4 ในสัปดาห์นี้


พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผบก.ตอท. อธิบายพฤติการณ์ของคนร้ายว่า คดีหลอกส่งข้อมูลมาให้โหลดส่งลิงก์มาทางข้อความและหลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชั่นควบคุมโทรศัพท์จากทางไกล โดยเมื่อดูข้อมูลจากการเกิดเหตุพบว่า คนร้ายจะอาศัยจุดอ่อนในช่วงนี้ที่สถานการณ์ค่าไฟฟ้าแพง โดยคนร้ายจะส่ง SMS แอบอ้างชื่อการไฟฟ้าในทำนองว่าเจ้าหน้าที่จดมิเตอร์ผิดและจะขอแก้ไขเพื่อลดเงินค่าไฟฟ้าลง โดยแนบลิงก์มาให้เหยื่อกดยินยอม 3 ขั้นตอน ซึ่งหากเหยื่อหลงเชื่อและกดยินยอมครบทั้ง 3 ขั้นตอน เท่ากับคนร้ายจะสามารถควบคุมโทรศัพท์ของเหยื่อได้ทั้งหมด ซึ่งจะสามารถเห็นการกดรหัสผ่านต่างๆ ได้ หลังจากนั้นคนร้ายจะเข้าไปดูดเงินของเหยื่อจากแอปฯ ธนาคารในโทรศัพท์ได้

นอกจากนี้ ที่พบบ่อยคือการแอบอ้างกรมที่ดิน โดยคนร้ายมีกจะอ้างข้อมูลคอนโดฯ ของเหยื่อ โดยหลอกว่ายังไม่ได้เสียภาษี ให้เหยื่อรีบมาพบเจ้าหน้าที่ หากมาพบไม่ได้จะต้องเสียค่าปรับ แต่สามารถยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชันของกรมที่ดินได้ ซึ่งเป็นแอปฯ ปลอมที่คนร้ายสร้างขึ้น เมื่อเหยื่อหลงเชื่อกดลิงก์โหลดแอปพลิเคชัน คนร้ายจะโทรมาคุยกับเหยื่อ เนื่องจากต้องใช้เวลาในการดาวน์โหลด เมื่อโหลดเสร็จจะมีให้กดยินยอม 3 ขั้นตอนอีกเช่นเคย หลังจากนั้นคนร้ายจะสามารถเข้าควบคุมโทรศัพท์และดูดเงินของเหยื่อได้ ทั้งนี้ ข้อสังเกตเว็บของกรมที่ดิน หากเป็นเว็บจริงจะสามารถกดเมนูต่างๆ บนหน้าจอได้ แต่หากเป็นของปลอมจะไม่สามาถกดปุ่มใดได้เลย อีกอย่างหนึ่งคือเว็บของทางราชการจะไม่มีการให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันผ่านเว็บไซต์

ทั้งนี้ พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ฝากเตือนประชาชนว่าการส่งข้อความของคนร้าย ปัจจุบันมีหลายรูปแบบ ทั้ง SMS ทางโทรศัพท์, ส่งผ่านระบบ VOIP ของบริษัท, ส่งผ่านอีเมล, ส่งผ่าน QR code จึงขอให้ประชาชนอย่าพึ่งรีบกดตอบรับข้อความใดๆ ที่น่าสงสัย


พ.ต.อ.ก้องกฤษฎา กิตติถิระพงษ์ รอง ผบก.ตอท. กล่าวว่า อยากให้ประชาชนระมัดระวังตัว จากกลการหลอกลวงของคนร้ายมากขึ้น หากมี SMS จากคนแปลกหน้าส่งมา ให้ลบทิ้งไป ข้อสังเกตอย่างหนึ่งคือ SMS ที่มาจากคนร้ายมักจะมีต่อท้ายลิงก์ด้วย line.cc และตอนนี้ทุกธนาคารจะไม่มีการส่ง SMS แนบลิงก์อีกต่อไป หากพบ SMS จากธนาคารที่มีการแนบลิงก์คือของปลอม ทั้งนี้ ขอความกรุณาอย่าตั้งรหัสด้วย วัน เดือน ปีเกิด เพราะง่ายต่อการเดารหัสเข้าแอปลิเคชันของคนร้าย และอย่าคุยเยอะ เพราะยิ่งคุยเยอะยิ่งเสี่ยง โดยเฉพาะคนแปลกหน้าโปรไฟล์หน้าตาดีในโลกออนไลน์ ส่วนใหญ่จะเป็นมิจฉาชีพแฝงตัวมาทั้งสิ้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก