fbpx

เหยื่อหลอกซื้อทัวร์ต่างประเทศ รวมตัวร้อง “บิ๊กโจ๊ก”

กรุงเทพฯ 15 พ.ค. – ผู้เสียหายถูกหลอกซื้อทัวร์ไปต่างประเทศเสียหายกว่า 30 ล้านบาท รวมตัวร้องให้ “บิ๊กโจ๊ก” เร่งดำเนินคดีกับบริษัททัวร์ชื่อดัง ขณะที่ “บิ๊กโจ๊ก” ตำหนิตำรวจท่องเที่ยวทำงานล่าช้า


เวลา 13.30 น. กลุ่มผู้เสียหายกว่า 10 คน นำหลักฐานการซื้อทัวร์ไปต่างประเทศ กับบริษัททัวร์ชื่อดังแห่งหนึ่ง มอบให้พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอให้ช่วยเร่งรัดดำเนินคดี หลังจากมีผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อจากผู้ต้องหากลุ่มนี้ กว่า 800 คน มูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท

นายพัลลภ หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ได้พบเจอการโฆษณาชวนเชื่อให้ซื้อทัวร์ไปต่างประเทศในยูทูบเมื่อปลายปี 2565 จึงตกลงซื้อทัวร์ไปประเทศอังกฤษ เพื่อไปชมการแข่งขันฟุตบอล มีโปรโมชั่นซื้อ 3 แถม 1 โดยต้องจ่ายโอนเงินสด จึงโอนจ่ายเงินไป 450,000 บาท กำหนดเดินทางระหว่างวันที่ 6-13 เมษายน 2566 โดยทางบริษัท ได้ขอสำเนาหนังสือเดินทาง และเอกสารส่วนตัวเพื่อไปทำเรื่องขอวีซ่า แต่พอถึงต้นเดือนเมษายน ยังไม่ส่งวีซ่ามาให้จึงรู้ว่าถูกหลอก และสุดท้ายไม่ได้เดินทาง เมื่อไปติดตามทวงถามก็ถูกบ่ายเบี่ยง พร้อมกับเปลี่ยนชื่อบริษัท เพื่อไปหลอกคนอื่นต่อเนื่อง และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่โอนเงินคืนให้ จากการตรวจสอบก็พบมีผู้เสียหายจำนวนมาก ที่โอนเงินไปแล้ว และยังไม่ได้เงินคืน


นายสัมพันธ์ 1 ในบริษัทตัวแทนจำหน่าย ที่ตกเป็นผู้เสียหายเช่นกัน บอกว่า ได้รวมตัวไปร้องเรียนกับกรมการท่องเที่ยว และได้พบกับอธิบดีกรมฯ มาแล้ว รวมทั้งไปร้องเรียนกับกองบังคับการปราบปรามมาแล้ว แต่คดียังไม่คืบหน้า พร้อมกับเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกวดขันตรวจสอบกลุ่มที่อ้างตัวจำหน่ายทัวร์ให้กับบุคคลอื่น เพราะที่ผ่านมามีบริษัทตัวแทนจำหน่ายทัวร์หลงเชื่อ และต้องรับภาระจากลูกค้าแทนจำนวนมาก แต่บริษัททัวร์ กลับไปเปลี่ยนชื่อบริษัท หลอกลวงประชาชนต่อเนื่อง กว่าจะถูกดำเนินคดี ก็ใช้เวลานานมาก

ขณะที่ พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า คดีดังกล่าว ขณะนี้รู้ตัวผู้ต้องหาแล้ว ก็จะเร่งรัดให้ตำรวจท้องที่รับดำเนินการต่อ ซึ่งปัญหาเกี่ยวกับคดีเหล่านี้ คือ การติดตามเงินคืนเป็นไปได้ยาก เพราะมีการทำเป็นขบวนการตั้งแต่คนหลอกผู้เสียหาย ไปจนถึงการรับโอนเงินและแปลงเป็นทรัพย์สินอื่นๆ ซึ่งหลังจากสถานการณ์โควิดเริ่มลดลง ทำให้มีนักท่องเที่ยวต้องการเดินทางมากขึ้น ทำให้มีปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวมากขึ้นตามไปด้วย แต่หลายคดีกลับไม่มีความคืบหน้า และมีการกระทำผิดซ้ำอยู่เรื่อยๆ

พร้อมกับตั้งคำถามว่า “กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวทำอะไรอยู่?” เพราะยอมรับว่าก่อนหน้านี้เคยอยู่ในตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว จนร่วมผลักดันให้ปรับขึ้นเป็นกองบัญชาการ เพื่อรองรับปัญหาการท่องเที่ยวที่จะตามมา และแบ่งเบาภาระคดีในสถานีตำรวจต่างๆ แต่ทุกวันนี้ กลับไม่ดำเนินการสืบสวนจับกุมผู้กระทำความผิด และยังปล่อยปละให้คดีที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว มีผู้เสียหายอยู่จำนวนมาก และความเสียหายหลายสิบล้านบาท ทั้งที่ตำรวจท่องเที่ยว มีข้อมูลของบริษัททัวร์ทุกแห่ง และเป็นมือขวาของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ต้องดูแลนักท่องเที่ยวให้มากขึ้นกว่านี้ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

แจ้งเตือนน้ำท่วม

นายกฯ กำชับติดตามน้ำท่วมใกล้ชิด จี้ดูระบบแจ้งเตือน

นายกฯ กำชับกลางวงประชุม ครม. ขอ ศอส.-ศปช. ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมใกล้ชิด เผยอุตุฯเตือน 18-21 ก.ย.นี้ ฝนหนัก ฝากทุกหน่วยเตรียมความพร้อมรับมือ มท.เสนอของบกลาง 3,000 ล้าน เร่งฟื้นฟูเยียวยาประชาชนผู้รับผลกระทบเร็วที่สุด จี้ดูระบบแจ้งเตือนให้มีประสิทธิภาพ

น้ำป่าพะเยา

น้ำป่าไหลหลากท่วมชุมชนหน้า ม.พะเยา เสียหายหนัก

ระทึกช่วงเช้ามืด น้ำป่าหลากท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งเต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา น้ำทะลักท่วมรวดเร็วไม่ทันตั้งตัว ล่าสุดลดระดับลงแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะรถยนต์และมอเตอร์ไซค์หลายร้อยคัน

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้