fbpx

กองปราบรวบอีก 6 สมาชิกแก๊ง “อดีตพระคม”

กทม. 9 พ.ค.-กองปราบรวบพระลูกวัด-คนขับรถตู้ “อดีตพระคม” ได้เพิ่มอีก 6 คน พร้อมตามยึดทรัพย์สินทั้งเงินสด และทองคำมูลค่ารวมกว่า 100 ล้านบาท พบพฤติการณ์อดีตพระคม ตั้งตัวเป็นใหญ่ สั่งพระลูกวัดให้อยู่ภายใต้อาณัติ และโทรศัพท์บอกให้ย้ายทรัพย์สินระหว่างถูกจับ

พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผู้บังคับการปราบปราม แถลงความคืบหน้า หลังเจ้าหน้าที่มีการจับกุม นายคม คงแก้ว หรืออดีตพระอาจารย์คม อภิวโร อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี พร้อมกับพวกรวม 3 คน ที่ก่อเหตุร่วมกันยักยอกเงินวัดไปกว่า 180 ล้านบาท โดยพบนำไปซ่อนฝังดินไว้ด้านหลังวัด และจากการสอบสวนนายคม เจ้าหน้าที่ขยายผลต่อจนสามารถขอศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ในความผิดฐาน “เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานเบียดบังทรัพย์โดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงานเบียดบังทรัพย์โดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และ รับของโจร” และเข้าไปจับตัวภายในวัดเนื่องจากพบกระทำความผิดร่วมกัน ก่อนจะนำตัวไปลาสิกขา และควบคุมตัวมาสอบสวนต่อที่กองปราบปราม


ขณะเดียวกัน ได้ตามยึดเงินสดได้อีกกว่า 76 ล้านบาท ทองคำแท่ง และทองคำรูปพรรณ มูลค่ารวมกว่า 22 ล้านบาท พระเครื่องอีกหลายรายการ รวมมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท โดยยึดได้จากอดีตพระลูกวัดป่าธรรมคีรี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 5 คนคือ นายบุญส่ง นายบุญเหลือ นายธนกฤษ นายบัณฑิต นายณัฐพัชร์ และคนขับรถตู้อีก 1 คน คือ นายบุญศักดิ์ รวม 6 คน

พล.ต.ต.มนตรี เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นผลมาจากการสอบปากคำนายวุฒิมา ที่ให้การว่าได้นำเงินของวัด 9 ล้านบาท ไปซื้อทองคำตามคำสั่งของนายคม ให้มาเก็บไว้ที่ตู้เซฟภายในกุฏิ หลังนายคม ถูกจับ ยังได้ขอยืมโทรศัพท์มือถือของตำรวจ โดยนายคม อ้างว่าจะโทรศัพท์ไปหาญาติให้นำยารักษาโรคประจำตัวมาให้ แต่กลับแอบสั่งให้พระลูกวัดทั้ง 5 รูป ช่วยกันขนย้ายเงินสด และทองคำไปซ่อนตามจุดต่างๆ ของทางวัดทั้งในป่า ฝังดิน รวมทั้งสิ่งปลูกสร้างของทางวัดอีกหลายจุด เมื่อช่วง 3 นาฬิกา ของวันที่ 6 พฤษภาคม


ด้าน พันตำรวจโทสุริยศักดิ์ จิราวัสน์ รองผู้กำกับการกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปราม เปิดเผยว่า การซุกซ่อนทรัพย์สินของกลุ่มผู้ต้องหากระจายไปในหลายจุดของพื้นที่วัดกว่า 37 ไร่ ตำรวจได้สอบสวนและสามารถตรวจยึดมาได้เกือบทั้งหมดแล้ว เบื้องต้นยังไม่พบว่ามีพระลูกวัดรูปอื่นเกี่ยวข้อง และอยู่ระหว่างการสืบสวนเพิ่มเติมว่าได้นำทรัพย์สินไปไว้ที่อื่นหรือไม่ แต่พบเพียงว่ากำลังนำทรัพย์สินใส่รถตู้ไปไว้ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งใกล้เคียงกับวัด ซึ่งสามารถยึดมาได้ก่อน

สำหรับพระลูกวัดป่าธรรมคีรีแห่งนี้พบว่ามีทั้งหมด 22 รูป แต่สึกไปแล้ว 9 รูป วัดแห่งนี้สร้างโดยนายคม ส่วนใหญ่พระลูกวัดจะอยู่ภายในอาณัติของนายคม ไม่มีใครกล้ายุ่งเรื่องทรัพย์สินที่ได้รับบริจาค ยกเว้นพระลูกวัดที่อยู่ใกล้ชิด 5 รูปนี้ นายคมจึงนำเงินที่ได้รับบริจาคไปไว้ในจุดต่างๆ ของทางวัดโดยที่ไม่กังวลว่าจะสูญหาย ส่วนพระลูกวัดรูปอื่นยังไม่พบมีความผิด

ส่วนทรัพย์สินที่พบทั้งเงินสดและทองคำ จะไม่นำไปฝากธนาคารเพราะตั้งใจจะปิดบังอำพรางเส้นทางการเงิน ซึ่งเป็นเงินที่ได้มาจากผู้ที่ศรัทธานำเงินมาถวาย เพื่อบำรุงพระพุทธศาสนาทั้งหมด การตรวจสอบยังไม่พบว่าจะบุคคลใดนำเงินเหล่านี้มาถวายเพื่อจะฟอกเงิน จึงยังไม่พบว่าผู้ที่ถวายเงินจะมีความผิดร่วมด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก คลื่นลมแรง

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก ส่วนทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนคลื่นลมแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว