fbpx

เตือนภัยออนไลน์ สั่งกระเป๋าแบรนด์เนมได้ “ขนมบูด”

ปทุมธานี 14 เม.ย. – ทันตแพทย์หญิงรายหนึ่งสั่งซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมทางออนไลน์ ซึ่งโพสต์ขายใน IG ร้านรับฝากขายชื่อดัง แต่เมื่อโอนเงินไปให้แล้ว กลับได้สินค้าเป็นขนมบูดหมดอายุ และขวดครีมกันแดด จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่พบเป็นขบวนการร่วมกันวางแผนอย่างแยบยล สุดท้ายถูกเจ้าหน้าที่ชุด PCT5 และสืบสวนนครบาล บุกจับคาเทศกาลสงกรานต์


เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2566 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พล.ต.ท.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศปอส.ตร. (PCT), พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. สั่งการ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. / หน. PCT ชุดที่ 5, พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง รอง ผบก.สส.บช.น. / รอง หน. PCT ชุดที่ 5, พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น., พ.ต.ต.กิติศักดิ์ ออกรัมย์, พ.ต.ต.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ, ร.ต.อ.พลวัต นาคถมยา, จ.ส.ต.คมสันต์ สุดตานา, ส.ต.ท.จิรวัฒน์ ศรีมั่นมีชัย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ศปอส.ตร. (PCT) ชุดที่ 5 และชุดสืบสวนนครบาล (บก.สส.บช.น.) นำกำลังสืบสวนติดตามจับกุมตัว น.ส.พรณภา อายุ 33 ปี ชาว จ.อุบลราชธานี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1094/2566 ลงวันที่ 7 เม.ย.66 โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง, ร่วมกันนำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” จับกุมตัวที่หอพัก ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 

พฤติการณ์กล่าวคือ มีทันตแพทย์หญิงรายหนึ่งได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ ศปอส.ตร. (PCT) ชุดที่ 5 ว่าถูกมิจฉาชีพรายหนึ่งหลอกลวงขายกระเป๋าแบรนด์เนม มือสอง ในราคา 57,000 บาท ซึ่งต่อมาเมื่อสินค้าส่งมาถึง กลับเป็นครีมกันแดด โลชั่นทาผิว และขนมบูด (หมดอายุ) จำนวน 3 กล่อง ซึ่งเมื่อผู้เสียหายติดต่อกลับไปหา มิจฉาชีพรายนี้จะอ้างว่า “ส่งผิด, เดี๋ยวจะส่งให้ใหม่” และท้ายสุดก็จะบ่ายเบี่ยงและไม่สามารถติดต่อได้อีก ซึ่งต่อมา เจ้าหน้าที่ ศปอส.ตร. (PCT) ชุดที่ 5 ได้สืบสวนสอบสวนจนทราบข้อมูลว่า มิจฉาชีพรายนี้ก่อเหตุลักษณะนี้ในห้วง 30 มี.ค. ถึง 5 เม.ย.66 มาแล้วไม่ต่ำกว่า 6 ครั้ง ซึ่งทุกรายจะสั่งซื้อกระเป๋า แต่ได้รับสิ่งของเฉกเช่นเดียวกับทันตแพทย์หญิง ซึ่งทีมนักวิเคราะห์แผนประทุษกรรมของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัส ผบ.ตร. ได้วิเคราะห์แผนประทุษกรรมโดยละเอียดแล้วพบว่า มิจฉาชีพรายนี้ไม่ธรรมดา


โดยเมื่อมิจฉาชีพรายนี้ได้รับเงินโอนจากผู้เสียหายแล้ว จะทำการสั่งซื้อของออนไลน์จากร้านค้าอื่นๆ ในพื้นที่ภาคเหนือ ให้ส่งสินค้าซึ่งไม่ใช่กระเป๋าแบรนด์เนมไปให้กับผู้เสียหาย เพื่อเบี่ยงประเด็นให้เข้าใจว่าตัวมิจฉาชีพอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ และสาเหตุที่มิจฉาชีพรายนี้ส่งของซึ่งไม่ใช่กระเป๋าแบรนด์เนมไปให้ผู้เสียหาย เพื่ออ้างว่าเป็นการ “ส่งผิดที่, ส่งสลับกับลูกค้ารายอื่นๆ” ไม่ได้เป็นการฉ้อโกง ซึ่งถือว่ามิจฉาชีพรายนี้มีการวางแผน กำหนดรูปแบบมาเพื่อก่อเหตุเป็นอย่างดี

ต่อมา พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. / หน. PCT5 ได้สั่งการ พ.ต.ต.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ ร.ต.อ.พลวัต นาคถมยา กับพวก ให้ชุดสืบสวนอำพรางการแต่งกายอยู่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ สามารถจับกุมตัว น.ส.พรณภา ตามหมายจับ โดยจับกุมได้ที่หอพักแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี และจากการตรวจค้นห้องพัก พบสมุดบันทึกซึ่งปรากฏหมายเลขบัญชีที่ได้เปิดไว้ใช้ในการก่อเหตุหลายบัญชี และสลิปการโอนเงินต่อไปยังผู้ร่วมขบวนการ จึงยึดไว้เป็นของกลาง

ในชั้นจับกุม น.ส.พรณภา ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยอ้างว่า “ตนเองว่างงาน ไม่มีรายได้ เพื่อหาเงินให้ลูกไปเข้าโรงเรียน จึงคิดอยากจะหารายได้เสริม และได้มีเฟซบุ๊กชื่อว่า ItsmeCatuii ส่งข้อความมาหา โดยแจ้งว่า “รับสมัคร แอดมิน เลขา ขอคนมีเวลาตอบไลน์เร็ว รายได้ 1,000-1,500 บาท/วัน รายเดือน 25,000-30,000 บาท/เดือน ไม่มีค่าสมัคร ถูกกฎหมาย 100%” โดยบอกขั้นตอนการทำงาน คือ 1. รับโอนเงินจากลูกหนี้ 2. ถ่ายรูปเวลาไปกดเงินที่ตู้เอทีเอม 3. กดถ่ายรูปเสร็จให้นำเงินที่ถ่ายรูป ฝากให้ลูกหนี้ที่จะกู้เงินอีกทีหนึ่ง โดยใช้ตู้ฝากเงิน 4. ทำรีวิวแชทถือเงินสด งานไม่ผิดกฎหมาย ไม่เสียค่าสมัคร โดยตนได้เริ่มทำงานกับผู้ใช้บัญชีไลน์คนดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2566 จนถึงวันที่ 5 เมษายน 2566 จำนวนประมาณ 10 ครั้ง โดยจะได้รับค่าตอบแทนในการทำงานแต่ละครั้ง เป็นเงินจำนวน 500-1,000 บาท ซึ่งตนยอมรับว่าได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินจำนวนทั้งหมดประมาณ 6,000 บาท และรู้สึกเสียใจมาก เพราะบทลงโทษไม่คุ้มได้คุ้มเสีย อีกทั้งตัวผู้ร่วมขบวนการยังเอาบัตรประชาชนของตนไปปลอมแปลงและวางไว้บนสินค้าเพื่อขายในโลกออนไลน์อีก” เจ้าหน้าที่จึงนำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สน.พญาไท เพื่อดำเนินคดี


พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. / หน. PCT5 กล่าวว่า จากแนวทางการสืบสวนตอนนี้มีคนร้ายร่วมกระทำความผิดไม่ต่ำกว่า 2 คน โดยบางรายพฤติกรรมเข้าข่ายลักษณะการฟอกเงิน ซึ่งเราจะมีการขยายผลจนถึงที่สุด โดยขอเตือนไปยังประชาชนว่า มิจฉาชีพกลุ่มนี้จะแฝงตัวอยู่ในกลุ่ม IG ที่เป็นร้านรับฝากขายสินค้าออนไลน์ที่น่าเชื่อถือ และจะก่อเหตุกับเหยื่อที่ชอบซื้อของออนไลน์ที่มีพฤติกรรมโอนไว โอนเต็มจำนวนก่อน โดยไม่รอให้เก็บปลายทาง พวกนี้จะตกเป็นเหยื่อ จึงขอแนะนำการป้องกันในเบื้องต้นว่า ให้ตรวจสอบด้วยการนำชื่อสกุลจริงบัญชีที่จะทำการโอนเงิน ตรวจสอบใน Google ก่อนในเบื้องต้น หรือสามารถติดต่อปรึกษามาที่เพจ สืบสวนนครบาล IDMB ซึ่งเราจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง แม้จะไม่ใช่คดีอุกฉกรรจ์ แต่หากเป็นความเดือดร้อนของประชาชน เราทำทันที ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. และสุดท้ายนี้ขอให้ประชาชนคนไทยมีความสุขในวันสงกรานต์. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต