fbpx

แนะเมาไม่ขับ ลดคดี-ป้องกันอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์

กทม. 10 เม.ย.- โฆษกศาลยุติธรรม แนะประชาชนวางแผนการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ ห่วงเมาไม่ขับ ลดคดี-ป้องกันอุบัติเหตุ


นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวว่าสัปดาห์นี้กำลังเข้าสู่ช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ไทย ซึ่งประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อใช้เวลาอยู่กับครอบครัว รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ร่วมงานบุญสงกรานต์ตามประเพณี ตลอดจนใช้เวลาพักผ่อนตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ขอให้วางแผนการเดินทาง ศึกษาเส้นทางเพื่อเลือกเส้นทางที่ปลอดภัย หลีกเลี่ยงการทำผิดกฎหมายจราจร ซึ่งจะเป็นการลดความความเสี่ยงต่อการสูญเสียใด ๆ โดยช่วงเทศกาลสงกรานต์ทุก ๆ ปี หน่วยงานภาครัฐร่วมกันรณรงค์การลดอุบัติเหตุการสูญเสียชีวิต ทรัพย์สิน และการกระทำผิดกฎหมายจราจร และเฝ้าติดตามสถิติต่าง ๆ ในส่วนของสำนักงานศาลยุติธรรม รวบรวมสถิติคดีกระทำผิด พ.ร.บ.จราจรทางบก ฯ เมื่อนำมาเปรียบเทียบย้อนหลัง 2 ปี ช่วงการรณรงค์ 7 วันอันตราย ระหว่าง พ.ศ. 2564 – พ.ศ. 2565 พบว่า ในปี 2564 มีผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว ขึ้นสู่การพิจารณาพิพากษาคดี รวมทั้งสิ้น 13,103 คน ข้อหาที่มีผู้กระทำความผิดสูงสุดอันดับหนึ่งคือ ขับรถขณะเมาสุรา จำนวน 12,213 คน คิดเป็น 93.21 % รองลงมาเป็นข้อหาขับรถโดยไม่มีใบอนุญาต จำนวน 816 คน คิดเป็น 6.23 % ขับรถขณะเสพยาเสพติด จำนวน 40 คน คิดเป็น 0.31 % และขับรถโดยประมาท จำนวน 34 คน คิดเป็น 0.26 % ตามลำดับ ในปี 2565 มีผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว ขึ้นสู่การพิจารณาพิพากษาคดี รวมทั้งสิ้น 17,909 คน ข้อหาที่มีผู้กระทำความผิดสูงสุดอันดับหนึ่งคือ ขับรถขณะเมาสุรา จำนวน 15,608 คน คิดเป็น 87.15 % รองลงมาเป็นข้อหาขับรถโดยไม่มีใบอนุญาต จำนวน 1,274 คน คิดเป็น 7.11 % ขับรถขณะเสพยาเสพติด จำนวน 980 คน คิดเป็น 5.47 % และขับรถโดยประมาท จำนวน 47 คน คิดเป็น 0.26% ตามลำดับ หากดูจากสถิติ 2 ปี ที่ผ่านมา จะเห็นว่าผู้กระทำความผิดข้อหาขับรถขณะเมาสุรา มีจำนวนเพิ่มขึ้น 3,395 คน คิดเป็น 27.8 % สะท้อนให้เห็นว่าผู้ขับขี่ยังขาดความระมัดระวังอยู่มาก ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายทั้งกับตัวเองและผู้อื่นที่ใช้ถนนร่วมกัน

ดังนั้น ขอให้ประชาชน ขับขี่อย่างปลอดภัย ใส่ใจเพื่อนร่วมทางและรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อช่วยลดอัตราการเกิดคดีกับตนเองและลดปริมาณคดีเข้าสู่ศาลด้วย .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่