fbpx

จิตแพทย์วอนสังคมเข้าใจสารวัตรคลั่ง

สำนักข่าวไทย 15 มี.ค. – ประธานราชวิทยาลัยจิตแพทย์ฯ ระบุกรณีสารวัตรคลั่งปฏิเสธการรักษาด้วยการแสดงความรุนแรงออกมา อาจเป็นเพราะกระบวนความคิดหรือการตีตราผู้ป่วย หรืออาจป่วยแต่ไม่รู้ตัว ย้ำยาบ้า กัญชา ล้วนเสริมฤทธิ์ให้อาการทางจิตยิ่งรุนแรง ไม่แนะนำให้ใช้เหล้า กัญชา เพื่อบรรเทาอาการวิตกกังวล นอนไม่หลับ พร้อมชี้ตรวจจิตคนถือครองอาวุธ ต้องทำควบคู่ตรวจประวัติพฤติกรรมความรุนแรง และใช้จิตแพทย์จำนวนมากในการตรวจ


ศ.นพ.มานิต ศรีสุรภานนท์ ประธานราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงเหตุการณ์สารวัตรคลั่ง ว่า อยากให้สังคมมีความเข้าใจเรื่องของผู้ป่วยทางจิตเวช เพราะบ่อยครั้งถูกตีตรา ทำให้ขาดความเข้าใจเรื่องกระบวนการรักษา จากกรณีสารวัตรคนดังกล่าว เกิดอาการคลุ้มคลั่ง หลังจากรถพยาบาลมารับตัวไปรักษาในโรงพยาบาล  ซึ่งการแสดงออกลักษณะคล้ายปฏิเสธการรักษา อาจเกิดจาก 1.การตีตราในสังคม ไม่มีใครอยากถูกตีตราว่าเป็นคนป่วยทางจิต ไม่เหมือนกับการเจ็บป่วยโรคทางกาย ที่คนมักให้ความเห็นใจและสงสาร ทั้งที่จริง ๆ แล้ว โรคทางใจต้องการความช่วยเหลือและรักษาไม่แตกต่างกัน 2.ไม่รู้ตัวว่าป่วย ไม่รู้ว่าตัวเองไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมอารมณ์ของตนเอง ต้องอาศัยคนรอบข้างร่วมสังเกต และ 3.เข้าใจว่าเมื่อเข้าสู่กระบวนการรักษาทางจิตเวช จะขาดอิสระ ไม่เหมือนกับการรักษาโรคทางกาย

ส่วนเรื่องการตั้งข้อสังเกต พบอุปกรณ์การเสพกัญชาใกล้กับที่นอนของสารวัตรคนดังกล่าวนั้น ศ.นพ.มานิต กล่าวว่า ต้องทำความเข้าใจว่า เมื่อมีอาการทางจิต และมีการใช้สารเสพติดร่วมยิ่งส่งผลให้อาการรุนแรงมากขึ้น โดยสารเสพติดก่อให้เกิดอาการทางจิตเวช ได้แก่ แอมเฟตามีน (ยาบ้า) และกัญชา ส่วนที่ระบุจากข่าวว่าผู้ก่อเหตุรายนี้มีอาการนอนไม่หลับ จึงสันนิษฐานว่าอาจใช้เพื่อบรรเทาอาการนั้น อยากทำความเข้าใจว่าการรักษาอาการ ทั้งวิตกกังวล หรือนอนไม่หลับ จิตแพทย์จะไม่แนะนำให้ใช้สารเสพติดอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะเหล้า หรือกัญชา ส่วนฤทธิ์ของกัญชาในร่างกายจะอยู่นานหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเฉพาะบุคคล เมื่อเข้าสู่กระบวนการรักษาก็ต้องรับยาเพื่อถอดฤทธิ์เหล่านี้ออกทันที จะรอให้หมดเองไม่ได้ เพราะจะเป็นปัญหาในกระบวนการรักษา และภาระของแพทย์ หากผู้ป่วยมีอาการรุนแรง ส่วนผู้ก่อเหตุรายนี้จะเสพกัญชาหรือไม่ ไม่อาจตอบได้


ส่วนทำไมคนสีกากี หรือผู้มีอำนาจถือครองอาวุธปืนมักก่อนเหตุรุนแรงและมีอาการป่วย ศ.นพ.มานิต กล่าวว่า มีความพยายามที่จะแก้ปัญหาทั้งการตรวจสอบสภาพจิตใจก่อนที่จะมีการอนุญาตให้ถือครองอาวุธปืน แต่ต้องยอมรับว่ามีความยุ่งยาก เนื่องจากกลไกการตรวจสอบสภาพจิตใจไม่ง่าย และไม่สามารถทำเสร็จแบบรวดเร็วทันที ต้องใช้เวลา ดังนั้น หากผู้ถือครองอาวุธมีนับแสนคน ต้องใช้บุคลากรหรือจิตแพทย์จำนวนมากในการตรวจสอบ และที่สำคัญการตรวจสุขภาพทางจิต ยังต้องเชื่อมโยงร่วมกับการตรวจค้นประวัติของผู้ถือครองอาวุธด้วย ว่ามีพฤติกรรม ชอบก่อเหตุ หรือกระทำความรุนแรงบ่อยครั้งหรือไม่ ทั้งนี้ ทุกอย่างต้องใช้เม็ดเงินในการลงทุน และต้องทำแบบต่อเนื่อง ซึ่งต้องชั่งน้ำหนักว่าภาครัฐและเห็นด้วยหรือไม่ เพราะหากนำจิตแพทย์มาช่วยกันตรวจสุขภาพจิตผู้ถือครองอาวุธปืนกันหมด ก็อาจละเลยการดูแลรักษาผู้ป่วยด้วยเช่นกัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์