fbpx

ตร.ดีเดย์ 9 ม.ค.66 เริ่มใช้ระบบตัดแต้มใบขับขี่

กรุงเทพฯ 1 ธ.ค. – สตช.ประชาสัมพันธ์ 9 ม.ค.ปีหน้า เริ่มใช้ ระบบตัดแต้มใบขับขี่รถสาธารณะทุกประเภท ที่ฝ่าฝืนขับรถผิดกฎจราจร


พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธีบดีกรมการขนส่งทางบก, นายพงษ์สิทธิ์ ชัยฉัตรพรสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานกำกับกฎเกณฑ์และกฎหมาย ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และ พ.อ.สรรพชัยย์ หุวะนันท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ร่วมแถลงข่าวระบบบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับรถ หรือระบบตัดแต้ม เพื่อ ประชาสัมพันธ์ระบบดังกล่าว และความร่วมมือระหว่างหน่วยงานเพื่อสร้างระบบดังกล่าว ให้ดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นมาตรฐานสากล

ทั้งนี้ ระบบบันทึกคะแนนความประพฤติ กำหนดไว้ใน “ระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับระบบการบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับรถของผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ พ.ศ.2565” ซึ่งออกตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 142/1 โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 9 มกราคม 2566 ซึ่งจะเป็นมาตรการเสริมในการสร้างวินัยการขับขี่เพิ่มเติมจากการออกใบสั่งเพื่อบังคับใช้กฎหมายตามปกติ ภายใต้สโลแกน “มุ่งเน้นการสร้างวินัยการขับขี่ปลอดภัย ให้โอกาสแก้ไขไม่กระทำผิดซ้ำ สร้างความเท่าเทียมกันภายใต้กฎหมาย และเป็นมาตรฐานสากล


พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า สาระสำคัญของระบบนี้ คือ กำหนดให้ผู้ที่มีใบอนุญาตขับขี่แต่ละราย จะมีคะแนนความประพฤติคนละ 12 คะแนน (ไม่ว่าผู้นั้นจะได้รับใบอนุญาตขับขี่กี่ชนิดก็ตาม) โดยการตัดคะแนนในการขับรถจะมี 2 แบบ แบบแรกคือตัดคะแนนทันทีที่ทำความผิด บนท้องถนน 20 ฐานความผิด เช่น ขับรถขณะใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่, ไม่สวมหมวกกันน็อก, ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย, ไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย, ไม่ติดป้ายภาษี จะตัดแต้ม 1 คะแนน ขับรถย้อนศร, ขับรถฝ่าไฟแดง, ขับรถในระหว่างโดนพักใช้หรือเพิกถอนใบขับขี่ ตัด 2 คะแนน ขับรถชนแล้วหนี, ขับผิดวิสัยคนขับรถธรรมดา ,ขับรถในขณะหย่อนความสามารถ ตัด 3 คะแนน เมาแล้วขับ, ขับรถไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น, แข่งรถบนถนน, ขับรถในขณะเสพยาเสพติด ตัด 4 คะแนน

และการตัดคะแนนเมื่อไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่ง ในระยะเวลาที่กำหนด โดยจะเน้นข้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับรถหรือทาง อีก 42 ความผิด เช่น ฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรในทางจอดในที่ห้ามจอด ไม่แสดงใบอนุญาตขับขี่ขณะขับรถ ทั้งนี้ หากผู้ขับขี่ ถูกตัดคะแนน จนเหลือ 0 คะแนน จะถูกพักใบอนุญาต ขับขี่ เป็นเวลา 90 วัน แต่หากถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่เป็นครั้งที่ 3 ภายใน 3 ปี อาจจะถูกสั่งพักใช้มากกว่า 90 วัน และหากยังถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ อีกเป็นครั้งที่ 4 อาจถูกพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่

อย่างไรก็ตาม ผู้ขับขี่สามารถคืนคะแนนได้ โดยกรณีที่คะแนนเหลือน้อยกว่า 6 คะแนน สามารถขอเข้ารับการอบรมจากกรมการขนส่งทางบกได้แต่อบรมได้เพียงปีละ 2 ครั้ง แต่หากถูกตัดคะแนนจนเหลือ 0 คะแนน และต้องการคะแนนกลับคืนมาทั้งหมด 12 คะแนน สามารถขอเข้ารับการอบรมจากกรมการขนส่งทางบกได้ ซึ่งเมื่อผ่านการอบรมตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขจะได้รับการคืนคะแนนตามที่กำหนด หรืออาจรอคืนคะแนนอัตโนมัติ โดยคะแนนที่ถูกตัดไปในแต่ละครั้งจะได้รับคืนเมื่อครบกำหนดหนด 1 ปี นับตั้งแต่วันกระทำผิดเว้นแต่ผู้ถูกตัดคะแนนเหลือ 0 คะแนน จะได้รับคืนเมื่อผลกำหนดเวลาการพักใช้ใบอนุญาตขับขี่โดยจะได้รับคืนเพียง 8 คะแนน


ทั้งนี้ ผู้ขับขี่สามารถชำระค่าปรับได้ผ่านแอพพลิเคชั่น กรุงไทยเนค หรือเป๋าตัง โดยไม่มีค่าธรรมเนียม และสามารถชำระค่าปรับไปสั่งผ่านทางเว็บไซต์ใบสั่งออนไลน์ สำหรับประชาชนโดยบัตรเดบิทและบัตรเครดิต ซึ่งเมื่อชำระค่าปรับแล้วจะหนีการตัดคะแนนอัตโนมัติทันที แต่หากกรณีที่ประชาชนไม่มีการชำระค่าปรับตามใบสั่งจราจร ระยะเวลาที่กำหนด ก็จะถูกตัดคะแนน 1 คะแนน

โดยผู้ขับขี่สามารถตรวจสอบคะแนนของท่านได้ผ่าน E-Ticket PTM ตรวจสอบใบสั่งค้างชำระ จ่ายค่าปรับ ตรวจสอบคะแนนความประพฤติ และตรวจสถานะใบขับขี่ /แอพพลิเคชั่นขับดี ซึ่งพัฒนาโดย NT ตรวจสอบใบสั่งค้างชำระคะแนนความประพฤติ และแอพพลิเคชั่นเป๋าตังให้บริการชำระค่าปรับผ่านระบบออนไลน์. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร