fbpx

ผู้เสียหายรวมตัวแจ้งจับยูทูบเบอร์สาว หลอกร่วมลงทุนเทรดหุ้น

บช.ก. 24 ส.ค. – แจ้งจับยูทูบเบอร์สาวชื่อดัง หลอกร่วมลงทุนเทรดหุ้น มีผู้เสียหายจำนวนมากตกเป็นเหยื่อ สูญเงินร่วม 2,000 ล้านบาท


นายไพศาล เรืองฤทธิ์ ทนายความ นำผู้เสียหายกว่า 30 คน เข้าร้องขอความช่วยเหลือต่อ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และขอให้ติดตามจับกุมยูทูบเบอร์สาวชื่อดัง เป็นอดีตนักร้องและแดนเซอร์มาดำเนินคดี ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน หลังมีพฤติกรรมหลอกร่วมลงทุน เทรดหุ้น โดยมีการแอบอ้างชื่อศิลปิน ดารา จนมีผู้เสียหายหลายพันคนตกเป็นเหยื่อมาร่วมลงทุน สูญเงินร่วม 2,000 ล้านบาท

ผู้เสียหายรายหนึ่ง เล่าว่า รู้จักยูทูบบอร์สาวคนดังกล่าว จากการเป็นแฟนคลับ มีชื่อเสียง มีโปรไฟล์ดี น่าเชื่อถือ จึงร่วมลงทุนในการเทรดหุ้น ร่วมเกือบ 2 ล้านบาท การลงทุนไปช่วงแรกได้ผลตอบแทนตามที่ตกลงกันไว้คือได้ปันผล 30-40% ต่อเดือน ต่อมามีการเปลี่ยนเงื่อนไขการรับปันผลทุก 3 เดือน 6 เดือน ได้ปันผล 25% และ 30% ตามลำดับขั้น และไม่ได้ปันผลมา 3 เดือน และอยากถอนเงินออกมาเนื่องจากเดือดร้อนบ้านไฟไหม้ มีความจำเป็นต้องใช้เงิน จึงทักไปทวงถาม แต่กลับเงียบหายไป เมื่อไปถามผู้ลงทุนรายอื่นก็ไม่ได้รับเงินปันผลเช่นกัน จึงรวมตัวมาร้องทุกข์ในวันนี้ อยากให้ยูทูบเบอร์ สาวคนดังกล่าวออกมาแสดงความรับผิดชอบชดใช้เงินคืนทั้งหมด


ผู้เสียหายอีกราย กล่าวว่า ทางยูทูบเบอร์มีการแอบอ้างศิลปินหลายคน จึงมีความน่าเชื่อถือในการนำเงินไปฝากให้ลงทุน มาทราบภายหลังศิลปินดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการหลอกลงทุนแต่อย่างใด

นายไพศาล ทนายความ เปิดเผยว่าผู้เสียหายกลุ่มนี้มีการร้องเรียนเข้ามาที่เฟซบุ๊กรายการทีวีว่าถูกหลอกให้นำเงินไปร่วมลงทุนผ่านแอปพลิเคชัน เมื่อตรวจสอบพบว่าผู้ก่อเหตุเป็นคนเดียวกัน โดยมีผู้เสียหายรวม 6,000 คน โดยมีผู้ที่ลงทุนสูงสุด 18 ล้านบาท และยังมีผู้เสียหายที่เกี่ยวข้องกับกรณีของสิงคโปร์ ที่มีมูลค่าความเสียหาย 800 ล้านบาท โดยมีการแบ่งหน้าที่กันทำ กลุ่มหนึ่งจะทำเรื่องกระเป๋าแบรนด์เนม และกลุ่มนี้จะใช้เรื่องความมีชื่อเสียงชักชวนลงทุนเทรดหุ้น โดยมีความเสียหายร่วม 2 พันล้านบาท โดยผู้ก่อเหตุเป็นยูทูบเบอร์ชื่อดัง เป็นอดีตนักร้องและแดนเซอร์ มีการกล่าวอ้างว่ารู้จักศิลปินหลายคน แต่ได้ตรวจสอบแล้วว่าไม่เกี่ยวข้องกัน สำหรับการหลอกลงทุนครั้งนี้ มีผู้เสียหายบางรายถึงขั้นพ่อแม่เครียดเส้นเลือดสมองแตก หรือบางรายไฟไหม้บ้าน แต่ไม่มีเงินติดตัว อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบในทางลับ ยูทูบเบอร์รายนี้เพิ่งมาทำเรื่องชักชวนการลงทุน โดยมักอ้างว่าได้กำไรสูงในเวลาอันสั้นทำให้มีคนหลงเชื่อจำนวนมาก เนื่องจากเป็นยูทูบเบอร์ชื่อดัง

ส่วนเหตุผลที่ไม่คืนเงินนั้น นายไพศาล บอกว่า ทางยูทูบเบอร์อ้างว่าถูกโบรกเกอร์โกงอีดทอดหนึ่ง แต่ตนยังไม่ได้ติดต่อยูทูบเบอร์คนดังกล่าวไป ส่วนจะถูกดำเนินคดีหรือไม่ ยังไม่ทราบ เบื้องต้นตนพามาแจ้งความที่ บช.ก. ก่อน ซึ่งคงมีการแบ่งหน้าที่กัน รวมถึงมีการแอบอ้างศิลปินหลายคน ซึ่งตนเชื่อว่าศิลปินที่ถูกกล่าวอ้างนั้นไม่มีความเกี่ยวข้องกับการหลอกลงทุนแต่อย่างใด แต่อาจจะรู้จักกันเท่านั้น โดยการกระทำของยูทูบเบอร์รายนี้ เข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งผู้เสียหายมีจำนวนมากขนาดนี้ถือว่ามีความคล้ายคลึงกับคดี Forex 3D แต่กรณีนี้เชื่อว่ามีการก่อเหตุเพียงคนเดียว เพราะผู้ก่อเหตุเคยอยู่ในวงการบันเทิง รู้จักศิลปินดาราเยอะ แต่เชื่อว่าเป็นการแอบอ้างเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ล่าสุดทราบว่าไปต่างประเทศ แต่อีกครั้งก็ทราบว่าอยู่ในประเทศ จึงต้องขอให้ตำรวจช่วยเหลือ


เบื้องต้นพนักงานสอบสวนทำการสอบปากคำประกอบพยานหลักฐาน ก่อนรายงานผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค