fbpx

ไต้หวันเจรจาบริษัทสหรัฐเพื่อร่วมผลิตวัคซีนโควิด

ไทเป 5 มิ.ย. – นายเฉิน สือ-จง รัฐมนตรีสาธารณสุขไต้หวัน กล่าววันนี้ว่า ไต้หวันกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับบริษัทสหรัฐเกี่ยวกับการผลิตวัคซีนป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ไต้หวันเปิดการเจรจาในลักษณะเดียวกันนี้กับบริษัทในทวีปยุโรปด้วยเช่นกัน


ไต้หวันกำลังพยายามเร่งระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กะบประชาชนหลังจากเกิดการระบาดทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่การระดมฉีดวัคซีนดำเนินไปอย่างล่าช้าเนื่องจากประสบปัญหาขาดแคลนวัคซีน ซึ่งเป็นปัญหาเดียวกับหลายประเทศทั่วโลก นายเฉินกล่าวว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลไต้หวันเจรจากับหลายบริษัทในยุโรป ซึ่งเขาไม่ได้เปิดเผยนาม เกี่ยวกับการผลิตวัคซีนภายใต้ใบอนุญาตของบริษัทเหล่านั้น และเมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลก็เริ่มการเจรจากับบริษัทในสหรัฐเพื่อดูว่า มีความเป้นไปได้หรือไม่ในการรับเหมาช่วงเพื่อผลิตวัคซีนโควิด อย่าไรก็ตาม เขาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม ไต้หวันยังเจรจากับไบโอเอ็นเทค เอสอี และได้กล่าวโทษจีน ซึ่งอ้างว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตนว่า ขัดขวางการทำข้อตกลงระหว่างไต้หวันกับบริษัทเยอรมนีแห่งนี้ ส่วนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ได้เจาจากับไต้หวันตั้งแต่เมื่อปีที่แล้วเกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนให้กับไต้หวัน ขณะนี้ประชากรไต้หวันที่เข้ารับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็มแล้ว แล้วมีเพียงร้อยละ 3 ของประชากรทั่งหมด 23.5 ล้านคน เมื่อวันศุกร์ ญี่ปุ่นบริจาควัคซีนของแอสตราเซเนกาให้ไต้หวัน 1.24 ล้านโดส แม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อในประเทศของไต้หวันจะยังไม่สูงมาก แต่ยอดก็ยังขยับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและนายเฉินได้กล่าววันนี้ว่า ไต้หวันพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 511 ราย ในรอบ 24 ชั่วโมง เขากล่าวด้วยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่หารือกับผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดแต่ยังไม่มีคำแนะนำให้ล็อกดาวน์แต่อย่างใด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร