fbpx

อินเดียยกเลิกข้อกำหนดเรื่องการทดลองวัคซีนโควิด

นิวเดลี 27 พ.ค. – อินเดียยกเลิกข้อกำหนดที่ให้วัคซีนป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของบริษัทต่างชาติ
ที่ได้รับการยอมรับกันทั่วไปต้องทำการทดลองวัคซีนในอินเดียก่อน เพื่อลัดขั้นตอนสำหรับการนำเข้าวัคซีนมาใช้ในประเทศเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 3


รัฐบาลอินเดียกล่าวในแถลงการณ์วันนี้ว่า รัฐบาลได้ปรับแก้ไขระเบียบเพื่อยกเว้นข้อกำหนดที่ให้วัคซีนต่างชาติต้องผ่านการทดลองภายในประเทศก่อน โดยการยกเว้นนี้ครอบคลุมวัคซีนของต่างประเทศทั้งหมดที่เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวาง เพื่อเปิดทางให้นำเข้าวัคซีนได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น แต่ขณะนี้ ยังไม่มีผู้ผลิตวัคซีนรายใดส่งเอกสารคำขอให้หน่วยงานกำกับดูแลการใช้ยาของอินเดียได้พิจารณาเลย รัฐบาลอินเดียยังกล่าวเชิญชวนให้ผู้ผลิตวัคซีนต่างชาติเข้ามาผลิตวัคซีนในอินเดีย เพื่อชาวอินเดียเองและเพื่อประเทศอื่น ๆ ในโลกด้วย ขณะนี้ ขาวอินเดียฉีดวัคซีนไปเพียงร้อยละ 3 ของประชากร 1,300 ล้านคน ในขณะที่ประชาชนร้อยละ 98 ยังเคลือบแคลงใจในวัคซีน

อินเดียกำลังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 อย่างรุนแรง ในวันนี้มีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 211,298 ราย ยอดสะสมอยู่ที่ 27.37 ล้านราย และผู้เสียชีวิตรวม 315,235 ราย อินเดียฉีดวัคซีนให้กับประชาชนไปแล้วด้วยวัคซีนของแอสตราเซเนกา ที่ผลิตขึ้นโดยสถาบันเซรุ่ม ของอินเดีย และวัคซีนโควาซิน ของ ภารัต ไบโอเทค ของอินเดีย และกำลังเริ่มใช้วัคซีนสปุตนิกวี ของรัสเซีย แต่ขณะนี้ปริมาณวัคซีนขาดแคลนเป็นจำนวนมาก ไม่พอสำหรับอินเดียซึงมีประชากรมาเป็นอันดับ 2 ของโลก รัฐบาลอินเดียกล่าวว่า ได้เจรจากับบริษัทไฟเซอร์ เพื่อนำเข้าวัคซีนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้และยังเจรจากับบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน รวมทั้งโมเดอร์นาด้วย เมื่อเดือนที่แล้ว อินเดียให้คำมั่นว่าจะลดขั้นตอนการอนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 ของต่างประเทศ แต่ประเด็นข้อกำหนดเรื่องการทดลองวัคซีนในอินเดียก่อนการอนุมัติทำให้การเจรจานำเข้าวัคซีนจากไฟเซอร์ไม่คืบหน้า.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.