fbpx

“หมอพร้อม” จองวันอื่นได้ ชี้ช่องทางเพิ่มเติม ย้ำวัคซีนพอฉีดแน่นอน

กทม. 1 พ.ค. – วันแรก เปิดจองคิวฉีดวัคซีนผ่าน “หมอพร้อม เวอร์ชั่น 2” กลุ่มผู้สูงวัยและ 7 โรคเรื้อรัง เกิดปัญหาบางช่วง นพ.ทวีศิลป์ แจงจองวันอื่นได้ ขอให้ทุกคนทยอยลง ไม่ต้องกังวล เพราะยังมีอีกหลายช่องทางที่เปิดให้ลงทะเบียน ทั้งโรงพยาบาลที่เคยไปรับบริการประจำ และ รพ.สต. หรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ด้าน นพ.พงศธร ยืนยันวัคซีนพอฉีดแน่นอน


วันนี้เปิดให้ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นวันแรก สำหรับคนที่มีอายุเกิน 60 ปี และ 7 กลุ่มโรค หลายคนที่เข้าไปลงทะเบียนผ่านไลน์หมอพร้อม ต่างพบกับปัญหา แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานเสียง “หมอพร้อม” เพียงแต่ติดปัญหาบ้าง กำลังเร่งแก้ไข ขอกลุ่มเป้าหมายทยอยลงทะเบียน ขณะที่วัคซีนมีเพียงพอแน่นอน

แนะทยอยลงทะเบียนฉีดวัคซีน เพราะแค่วันแรก ไม่ใช่วันสุดท้าย
วันแรกของการเปิดลงทะเบียนผ่านไลน์หมอพร้อม version 2 เพื่อจองฉีดวัคซีนของกลุ่มคนที่มีอายุ 60 ปีขึ้น จำนวน 11.7 ล้านคน และมีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค จำนวน 4.3 ล้านคน คือ โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็ง เบาหวาน และโรคอ้วน


ใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงที่เปิดลงทะเบียนจองสิทธิ์ ก็มีเสียงบ่นกันถึงความ “ไม่พร้อม” ผ่านโซเชียล เรื่องนี้ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.ตอนแรกออกตัวว่า เป็นความรับผิดชอบของกระทรวงสาธารณสุข แต่สุดท้ายก็ชี้แจง พร้อมขอความร่วมมือคนที่พยายามลงทะเบียนผ่าน “ไลน์” หมอพร้อม ว่า “ไลน์” หมอพร้อม เป็นหนึ่งในเครื่องมือในการลงทะเบียน และวันนี้เพิ่งเปิดให้ลงทะเบียนเป็นวันแรก ไม่ใช่วันสุดท้าย การเข้าไปลงทะเบียนพร้อมกันมากๆ อาจทำให้ระบบมีปัญหา ขอให้ทุกคนทยอยลงทะเบียน และไม่ต้องกังวล เพราะยังมีอีกหลายช่องทางที่เปิดให้ลงทะเบียน ทั้งโรงพยาบาลที่เคยไปรับบริการประจำ และโรงพยาบาลส่งเสริมประจำตำบล (รพ.สต.) หรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)

ลงทะเบียนจองวัคซีน พบปัญหาเล็กน้อย ย้ำวัคซีนพอฉีดให้ทุกคน
ขณะที่นายธนิตพล ไชยนันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยกับทีมข่าวสำนักข่าวไทย ยอมรับการลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนพบปัญหาเล็กน้อยในรายบุคคล ไม่ใช่เป็นรายกลุ่ม และคาดว่าใช้เวลาไม่นานปัญหาจะหมดไป และเช่นกันคือขอให้ทยอยลงทะเบียน เพราะมีเวลาถึงวันที่ 6 มิถุนายน ขอให้ไม่ต้องกังวลว่าวัคซีนจะมีไม่เพียงพอ แต่ขอให้เข้าใจว่าเลือกยี่ห้อวัคซีนที่จะฉีดไม่ได้ เพราะวัคซีนทุกยี่ห้อที่ไทยสั่งซื้อได้ผ่านการตรจสอบ รับรองให้เป็นไปตามมาตรฐาน รวมถึงแบ่งไว้ชัดเจนว่าวัคซีนชนิดไหน ตัวไหน เหมาะจะฉีดให้กับคนกลุ่มใด

“หมอพร้อม” ไม่ล่ม แค่หน่วง ชี้ 3 ปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหา
ขณะที่ นพ.พงศธร พอกเพิ่มดี ที่ปรึกษาระดับกระทรวง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิของกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงทำไมหลายคนบ่นว่า การลงทะเบียนจองถึงยากนักยากหนา โดยบอกว่ามีอยู่ 3 องค์ประกอบ ทั้งเรื่องแอป รายชื่อที่มีอยู่ในระบบ และโรงพยาบาลปลายทางที่เปิดจองฉีดวัคซีน พร้อมยืนยันว่าหมอพร้อมสามารถทำงานได้ปกติ อาจมีหน่วงบ้างในช่วงที่มีคนเข้ามาจำนวนมากๆ พร้อมกัน โดยตั้งแต่เปิดให้จองในระบบตั้งแต่ 09.00-14.30 น. มีประชาชนจองรับวัคซีนผ่าน “หมอพร้อม” 199,194 คน แบ่งเป็นผ่านช่องทางไลน์ 157,066 คน ผ่านแอปพลิเคชัน 42,128 คน


เร่งแก้ปัญหารายชื่อตกหล่น-วัคซีนพอฉีดแน่นอน
นอกจากนี้ นพ.พงศธร ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มีโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ เปิดสลอตให้จองคิวแล้วประมาณ 80% ส่วนโรงพยาบาลรัฐทั่วประเทศเปิดสลอตแล้ว 100% โดยโรงพยาบาลเล็กๆ เปิดประมาณ 360 คนต่อวัน ส่วนโรงพยาบาลใหญ่ ๆ เปิดให้ฉีด 600 คนต่อวัน หรือคิดง่ายๆ คือ 1 คนใช้เวลาฉีด 1 นาที 1 ชั่วโมงฉีดได้ 60 คน และการคำนวนของระบบเท่ากับว่าการฉีดวัคซีน 16 ล้านโดส ให้กับ 16 ล้านคน จะใช้เวลาในการฉีด 54 วัน สำหรับผู้ที่อายุเกิน 60 ปี และ 7 กลุ่มโรค นอกจากนี้ยังเปิดสลอตทั้งหมด 20 ล้านสลอต ซึ่งหมายความว่าไม่ต้องกลัวว่าจองไม่ได้ แต่จะเหลือด้วย เพียงแต่วันนี้บางโรงพยาบาลยังไม่เปิด ขอเวลาในการหารือว่าจะเปิดวันเสาร์อาทิตย์หรือไม่ ส่วนเรื่องรายชื่อตกหล่น ยอมรับว่าอาจมีบ้าง แต่ได้พยายามแก้ปัญหาแล้ว

ขณะเดียว นพ.พงศธร ยังย้ำอีกว่า วัคซีนมีพอทุกคน ไม่ต้องกังวล การให้วัคซีนจำเป็นต้องเรียงลำดับความสำคัญ และจะเริ่มฉีดได้ในวันที่ 7 มิถุนายน และวัคซีนที่คนกลุ่มนี้จะได้ฉีด คือ วัคซีนแอสตราเซเนกา

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท