fbpx

บีทีเอส ยันเปิดยื่นซองประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก วันนี้

กรุงเทพฯ 9 พ.ย. – ดีเดย์วันนี้ รฟม.เปิดให้เอกชนยื่นซองประมูล รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ขณะที่ผู้บริหาร บีทีเอส การันตี วันนี้มายื่นซองประมูลโครงการแน่นอน


วันนี้เป็นวันครบกำหนดที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม .ได้ทำการขยายเวลายื่นรับซองประมูล โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และกำหนดให้เอกชนทุกรายที่สนใจเข้าร่วมประมูลโครงการเข้ายื่นเอกสารซองประกวดราคา ต้องจับตาว่าในวันนี้จะมีเอกชนรายใดเข้ายื่นซองประมูลบ้างหลังจากโครงการรถไฟฟ้ารถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันตก  มูลค่าโครงการกว่า 1แสน 4 หมื่นล้านบาทายดังกล่าว  เกิดปัญหาข้อพิพาท จากการปรับวิธีการประเมินการยื่นซองประกวดราคา ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. และคณะกรรมการตามมาตรา 36 ที่ดำเนินการไปแล้ว รวมถึงการขยายระยะเวลาให้เอกชนยื่นซองไป 45 วันครบกำหนดในวันนี้ ได้ก่อให้เกิดปัญหาขัดแย้ง  นับจากบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ทำหนังสือถึงผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ขอให้ทบทวน ‘วิธีการประเมินข้อเสนอ’ การร่วมทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) อ้างว่า โครงการนี้ไม่ควรให้พิจารณาให้ผู้ชนะประมูล เป็นผู้ที่เสนอผลประโยชน์ทางการเงินสูงสุดเท่านั้น แต่ควรพิจารณาผู้ที่ให้ประโยชน์สูงสุดแก่รัฐในภาพรวม ที่จะทำให้โครงการประสบความสำเร็จด้วย จนต่อมา รฟม.ได้ออกประกาศ ปรับ หลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจาก รฟม. ปิดการขายซองเอกสารประมูลไปแล้วเกือบ 1 เดือน หรือตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 ก.ค.2563

ส่งผลให้กลุ่ม บีทีเอส  ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา ขอคุ้มครองชั่วคราว  โดยขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งเพิกถอนมติคณะกรรมการ มาตรา 36 ที่ปรับปรุงให้มีการขยายเวลา และเพิกถอนเอกสารการคัดเลือกเอกชน (RFP) เกี่ยวกับการประเมิน และร้องให้ศาลสั่งระงับการคัดเลือกเอกชนไว้ก่อนจนกว่าศาลจะพิจารณาคดีเสร็จ


หลังจากนั้น 20 ต.ค 63 ศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว คดีระหว่าง บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ในฐานะผู้ฟ้องคดี ต่อคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่ 1 กับพวก คือ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รวม 2 คน เป็นผู้ถูกฟ้อง โดย “ให้ รฟม.ทุเลาการบังคับตามหลักเกณฑ์การประเมินที่แก้ไขเพิ่มเติมไป  ทั้งนี้ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือก มาตรา 36 และฝ่ายกฎหมาย  รฟม.ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลไปแล้วเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ BTSC กล่าวยืนยันว่าในส่วนของ BTSC จะเข้ายื่นซองประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกในวันนี้แน่นอน  ส่วนกรณีที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าการประมูลจะใช้หลักเกณฑ์เดิม  หรือหลักเกณฑ์ใหม่  ในช่วงที่กระบวนการยังอยู่ในการอุทธรณ์ศาลปกครอง ของรฟม. จะทำให้ BTSC ต้องปรับวิธีการยื่นซองพิจารณาอย่างไรหรือไม่นั้น ในส่วนนี้ขอปิดไว้เป็นความลับก่อน

ส่วนประเด็นว่ายังมีความมั่นใจที่จะเป็นผู้ชนะการประมูลในครั้งนี้หรือไม่ นายสุรพงษ์กล่าวว่าเมื่อเข้าร่วมประมูลก็ต้องมีความมั่นใจว่าจะเป็นผู้ชนะประมูล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการเปิดรับซองโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ของ รฟม. ในวันนี้  เริ่มจากช่วงเช้า เวลา 9:00 น และจะปิดรับซองในเวลา 15.00 น. ขณะที่มีรายงานข่าวระบุว่าการยื่นซองในวันนี้ รฟม.จะรับซองของเอกชนไว้ และจะดำเนินการพิจารณาเปิดซองที่ 1 หลังวันที่ 20 พฤศจิกายน 2563  ตามกรอบเวลาที่วางไว้ โดยเชื่อว่าในระหว่างนี้ก็จะมีความชัดเจน ผลของการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองของรฟม.ออกมา หลังจากนั้น รฟม. จะทยอยเปิดซองประกวดราคาที่เหลือทั้งหมด

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่าง กรุงเทพมหานครทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร แบ่งเป็นส่วนตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี) และส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย) . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า