fbpx

นายกฯ ชื่นชม “การบินไทย” เปิดบินตรงไทย-ซาอุฯ

กทม. 27 ก.ค.- นายกฯ ชื่นชมการบินไทยต่อยอดความสัมพันธ์ไทย-ซาอุดีอาระเบีย เกิดผลเป็นรูปธรรม เปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพ-เจดดาห์ ดึงนักท่องเที่ยวเยือนไทยเพิ่มสิบเท่า และแสดงเจตนารมณ์ส่งเสริม Soft power กระตุ้นท่องเที่ยวจังหวัดชายแดนใต้


นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ เปิดเผยว่า ตนได้เป็นตัวแทนรัฐบาลร่วมงานเปิดตัวเส้นทางใหม่ของการบินไทย “กรุงเทพ~เจดดาห์” เที่ยวแรกให้บริการ 19 สิงหาคม 2565 ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ฝากคำชื่นชมไปยังบริษัทการบินไทย ที่ได้ต่อยอดความสัมพันธ์ “ไทย-ซาอุดีอาระเบีย” ซึ่งเป็นผลลัพธ์จากการที่นายกฯได้ไปเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการเมื่อปลายเดือนมกราคม ที่ผ่านมา นับเป็นครั้งแรกในรอบสามสิบกว่าปีของการเยือนระดับผู้นำรัฐบาล โดยการเปิดเส้นทางการบินเส้นนี้ เป็นการเน้นย้ำถึงสัมพันธภาพที่ดียิ่งระหว่างสองประเทศ และระหว่างประชาชนต่อประชาชน รวมถึงโอกาสทางธุรกิจที่จะเพิ่มมากขึ้นตามมา มากไปกว่านั้น ทางการบินไทย ยังแสดงเจตนารมณ์ที่จะส่งเสริม Soft power ของพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ครอบคลุมเรื่อง การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม อาหาร งานฝีมือชาวบ้าน ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเทียวซาอุดีอาระเบียและตะวันออกกลางอีกด้วย

ทั้งนี้ คาดว่าเส้นทางบินตรงกรุงเทพ-เจดดาห์ จะทำให้มีนักท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบีย เดินทางมาเยือนประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นสิบเท่า จากเดิมที่มีประมาณ 3 หมื่นคนต่อปี ซึ่งต้องเดินทางผ่านประเทศอื่นก่อนเข้าไทย ทุกๆปี มีคนไทยเดินทางไปซาอุดีอาระเบียจำนวนมาก ทั้งคนไทยมุสลิม โดยเฉพาะกลุ่มพี่น้องจังหวัดชายแดนใต้ ที่เดินทางไปเพื่อแสวงบุญ และคนไทยที่ไปทำงาน ขณะที่ชาวซาอุดิอาระเบียมีความนิยมมารับการรักษาสุขภาพ ช้อปปิ้ง และท่องเที่ยวในประเทศไทยอย่างมาก ส่วนความน่าสนใจของเมืองเจดดาห์ คือ เป็นประตูหลักสู่เมกกะ เมืองท่าที่มีธรรมชาติอันสวยงาม และศูนย์กลางทางด้านเศรษฐกิจของตะวันออกกลาง


สำหรับการส่งเสริม Soft power ตามนโยบายรัฐบาลนั้น นางสาวรัชดา กล่าวว่า นายสุวรรธนะ สีบุญเรือง รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จะให้การสนับสนุนเรื่องนี้อย่างเต็มที่ เพราะในฐานะสายการบินแห่งชาติ การบินไทยพร้อมร่วมขับเคลื่อนในเรื่องนี้ และที่ผ่านมา ทางบริษัทก็ได้ดำเนินการมาโดยตลอด และขณะนี้ได้วางแผนจะใช้เส้นทางกรุงเทพ-เจดดาห์ เพื่อการโปรโมทอัตลักษณ์ของพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ที่มีความโดดเด่นเรื่องสังคมพหุวัฒนธรรม อาหารพื้นถิ่น และวิถีชีวิตชาวบ้าน ในเบื้องต้นจะร่วมมือกับภาครัฐ ในการดำเนินการ เช่น 1)การคัดเลือกสินค้าท้องถิ่นเข้าวางขายในร้าน “ไทยช็อป” ซึ่งมีลูกค้าจากทั่วโลกสั่งซื้อผ่านทางออนไลน์ 2)การศึกษาศักยภาพ วัตถุดิบท้องถิ่น เพื่อนมาต่อยอดให้บริการบนเครื่องบิน อาทิ เกลือหวานจากปัตตานี ลูกหยีนราธิวาส และกล้วยหินยะลา และ 3)การร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยการพาผู้สื่อข่าวจากประเทศซาอุดิอาระเบีย มาทัศนศึกษาประเทศไทย และจังหวัดชายแดนใต้ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมต่อไป

“นายกรัฐมนตรีชื่นชมความสำเร็จของบริษัทการบินไทย ที่นอกจากจะสามารถฟื้นฟูกิจการได้อย่างรวดเร็ว ยังริเริ่มเปิดเส้นทางการบินใหม่ที่เป็นทั้งโอกาสทางธุรกิจของบริษัท และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศด้านการท่องเที่ยวและด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเป็นช่องทางสู่การขยายโอกาสทางธุรกิจของผู้ประกอบการไทยสู่ประเทศอื่นๆในภูมิภาคตะวันออกกลาง และที่สำคัญ การที่บริษัทฯยื่นมือเข้ามา โปรโมท Soft power ของจังหวัดชายแดนใต้ ถือเป็นตัวอย่างที่น่าประทับใจ เพราะนอกจากจะทำให้ต่างชาติเข้าใจถึงพหุสังคมวัฒนธรรมในท้องถิ่นแล้ว ยังช่วยในเรื่องของการสร้างรายได้แก่ประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากอีกด้วย” นางสาวรัชดา กล่าว .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง