fbpx

ชุดตรวจลงพื้นที่ดูสังฆทานส่วนใหญ่ทำตามกฎหมาย ย้ำผิดปกติแจ้งได้

นนทบุรี 12 ก.ค.- รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ออกตรวจห้างฯ-ร้านค้า จำหน่ายชุดสังฆทาน ชี้ส่วนใหญ่ราคาทรงตัว ของกินของใช้ห้างหั่นราคาต่อเนื่อง ย้ำหากพื้นที่ใดขายผิดปกติแจ้งสายด่วน 1569 ได้ทันที ระบุเจอโทษหนัก


ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม เป็นต้นมา ซึ่งเป็นช่วงที่พุทธศาสนิกชนออกมาเลือกซื้อสินค้าชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม และเทียนพรรษานำไปถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ในช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา กรมการค้าภายในได้ส่งเจ้าหน้าที่จำนวน 15 ชุด ออกตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายเพิ่มเติมจากที่ได้ออกตรวจสอบเป็นประจำอยู่แล้ว และกำชับให้ผู้ค้าปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน โดยกรณีที่เป็นชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมต้องแสดงราคาจำหน่ายปลีก พร้อมทั้งแสดงรายการสินค้า ขนาด น้ำหนักต่อหน่วยปริมาณการบรรจุและราคาของสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในชุดสังฆทานหรือชุดไทยธรรม รวมทั้งค่าภาชนะบรรจุด้วย และต้องมีขนาดตัวอักษรและตัวเลข (FONT) ตั้งแต่ขนาด 16 ขึ้นไป หรือเทียบเท่า และต้องจำหน่ายตรงตามราคาที่แสดง นอกจากนี้ ได้กำชับไม่ให้มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าหรือบริการที่เป็นการเอารัดเอาเปรียบประชาชนด้วย 

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบการในช่วงหลายวันที่ผ่านมา รวมทั้งการตรวจสอบ ณ ร้านจำหน่ายสังภัณฑ์ บริเวณหน้าวัดลาดปลาเค้า ในวันนี้ (12 ก.ค.) พบว่า ชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรมส่วนใหญ่มีราคาทรงตัวเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และมีราคาที่หลากหลายให้เลือกตามความต้องการตั้งแต่ ราคาชุดละ 49–1,500 บาท (ราคาขึ้นอยู่กับปริมาณสินค้าที่บรรจุในชุดสังฆทาน) ราคาเทียนพรรษาจำหน่ายแพ็กคู่ ราคาคู่ละ 69–3,000 บาท และราคาต้นละ 240-1,700 บาท (ราคาขึ้นอยู่กับขนาดและลายของเทียนพรรษา) 


สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคห้างค้าส่งค้าปลีกต่าง ๆ ยังคงจัดโปรโมชันลดราคาอย่างต่อเนื่อง และมีสินค้าที่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน โดยจากการสำรวจสถานการณ์ ณ ห้างสรรพสินค้าโลตัส สาขารามอินทรา กรุงเทพฯ พบว่า มีการลดราคาสินค้าจำเป็นต่าง ๆ ทั้งของกินของใช้หลากหลายรายการ เช่น สบู่ ครีมอาบน้ำ น้ำยาซักผ้า ผงซักฟอก ซอสปรุงรส ข้าวสารถุงทั้งข้าวขาว ข้าวหอมมะลิ ข้าวเหนียว น้ำอัดลม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เครื่องใช้ไฟฟ้า ชุดสังฆทาน และเทียนพรรษา เป็นต้น ส่วนลดสูงสุด 50% รวมทั้งมีโปรโมชันอื่น ๆ เช่น สินค้าซื้อ 1 แถม 1 และซื้อ 2 แถม 1 

ทั้งนี้ สินค้าชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม สินค้าอุปโภคบริโภคมีให้เลือกหลายแบบหลายราคา จึงแนะนำให้ประชาชนเปรียบเทียบราคาและคุณภาพก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า หากไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาและปริมาณสินค้าหรือบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จะมีการตรวจสอบให้ความเป็นธรรม และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร