fbpx

ไทย-ซาอุฯ สร้างประวัติศาสตร์ทำการค้าการลงทุนหลังฟื้นความสัมพันธ์สู่ขั้นปกติ

กรุงเทพฯ 6 ก.ค.-ไทย-ซาอุฯ สร้างประวัติศาสตร์ เดินหน้าการค้าการลงทุนต่อเนื่อง หลังฟื้นความสัมพันธ์สู่ขั้นปกติ โดยวันนี้กระทรวงพาณิชย์ได้จัดกิจกรรม Thai-Saudi Business Forum และ Business Matching เพื่อจับคู่เจรจาธุรกิจระหว่างนักธุรกิจไทยกับนักธุรกิจซาอุดิอาระเบีย และมีการเซ็นเอ็มโอยูกันแล้ว 18 ฉบับ


ภายหลังที่ไทยและซาอุดีอาระเบียฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูต และฟื้นความสัมพันธ์ทางการค้า หลังจากที่นายกรัฐมนตรีนำคณะภาครัฐและเอกชนเปิดสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบีย มีความคืบหน้าทั้งการค้าและการลงทุนระหว่าง 2 ประเทศเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนำคณะไปเยือนซาอุดีอาระเบีย เพื่อหาลู่ทางในการทำการค้าระหว่างไทยกับซาอุเมื่อต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุดหอการค้ามณฑลริยาด ได้จัดทัพนักธุรกิจซาอุฯ จำนวน 93 รายจาก 74 บริษัท เดินทางมาเยือนไทยในระหว่างวันที่ 4-8 ก.ค. 2565 เพื่อเจรจาธุรกิจกับภาคเอกชนไทย โดยมี “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้การต้อนรับ


สำหรับกลุ่มสินค้าเป้าหมายที่จะมีการเจรจาและลงทุน ได้แก่ สาขาอุตสาหกรรม โทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ การท่องเที่ยวและบันเทิง ทองคำและอัญมณี การเกษตร ทรัพยากรมนุษย์ การแพทย์ อาหาร ผ้า แฟชั่นและเครื่องประดับ การเสริมความงาม การดูแลสุขภาพ การลงทุน การค้าอิเล็กทรอนิกส์ การบริหารโลจิสติกส์ น้ำหอมและเครื่องหอม ผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ และการค้าปลีก 

ทั้งนี้ กิจกรรมที่เป็นไฮไลต์ครั้งนี้คือ การนำคณะธุรกิจซาอุฯ เยี่ยมชมศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล ซึ่งอาหารฮาลาลถือเป็นสินค้าสำคัญของไทยที่จะเจาะตลาดซาอุฯ ได้เพิ่มเติม นอกจากนี้ ในวันนี้ 6 ก.ย. ที่ไอคอนสยาม ได้มีกิจกรรม Thai-Saudi Business Forum และ Business Matching เพื่อจับคู่เจรจาธุรกิจระหว่างนักธุรกิจไทยและนักธุรกิจซาอุ จากนั้น 7 ก.ค. ก็จะมีการนำคณะนักธุรกิจซาอุฯ ในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวและบันเทิงบินไปยัง จ.ภูเก็ต เพื่อเจรจาการค้าการท่องเที่ยว ถือว่าเป็นการเดินหน้าอย่างต่อเนื่องในการทำการค้าระหว่าง 2 ประเทศ หลังที่ความสัมพันธ์ต้องหยุดชะงักไปนานกว่า 32 ปี ซึ่งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ระบุว่า วันนี้ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ระหว่างทั้งสองประเทศ เพราะมีการเซ็นสัญญาบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่างนักธุรกิจไทยกับซาอุดีอาระเบียไปแล้ว 18 ฉบับ

โดยกระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยไปซาอุดีอาระเบียในปี 65 เพิ่มขึ้น 6.2% จากปี 64 ที่มีการส่งออกมูลค่า 51,500 ล้านบาท จากมูลค่าการค้าทั้งสองประเทศ 234,000 ล้านบาทเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งไทยยังขาดดุลการค้ากับทางซาอุดีอาระเบียเป็นจำนวนมาก เนื่องจากต้องนำเข้าพลังงานจากซาอุดีอาระเบีย อย่างไรก็ตาม นายจุรินทร์ กล่าวว่า ปีนี้ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม ผ่านไปแล้ว 5 เดือน ไทยสามารถส่งออกสินค้าไปขายยังซาอุดีอาระเบียได้ถึง 21,000 ล้านบาท ถือว่าเติบโตถึง 23% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน


ทั้งนี้ เห็นว่าสินค้าไทยที่มีโอกาสส่งออกไปยังซาอุฯ เพื่อทำรายได้เข้าประเทศมี 3 กลุ่ม คือ เกษตร อุตสาหกรรม และบริการ สำหรับสินค้าไทยที่ส่งออกไปซาอุฯ 5 อันดับแรก ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ, ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้, ผลิตภัณฑ์ยาง, อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป, เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล รวมทั้งแรงงานมีฝีมือก็เป็นที่ต้องการของซาอุดีอาระเบีย ทั้งเรื่องภาคธุรกิจและโรงแรม

ขณะที่สินค้าไทยนำเข้าจากซาอุฯ 5 อันดับแรกได้แก่ น้ำมันดิบ, เคมีภัณฑ์, ปุ๋ยและยาจำกัดศัตรูพืชและสัตว์, น้ำมันสำเร็จรูป, สินแร่โลหะอื่น ๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด