fbpx

ราคาน้ำมันโลกดิ่งแรง บอร์ด กพช.ประชุม”long term LNG” 1 ล้านตัน

กรุงเทพฯ 6 ก.ค.-คาดราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินมีทิศทางปรับลง หลังราคาน้ำมันโลกดิ่งแรง WTI ต่ำกว่า 100 ดอลลาร์/บาร์เรล ซิตี้กรุ๊ปชี้เบรนท์อาจแตะระดับ 65 ดอลลาร์ปลายปีนี้ หากเศรษฐกิจสหรัฐถดถอย ด้าน บอร์ด กพช.ประชุมพิจารณา ปตท.นำเข้า”long term LNG”อีก 1 ล้านตัน/ปี


บมจ.ไทยออยล์รายงาน สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ร่วงลง 8.93 ดอลลาร์สหรัฐ  หรือ 8.2% ปิดที่ 99.50 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย. ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย. ดิ่งลง 10.73 ดอลลาร์ หรือ 9.5% ปิดที่ 102.77 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค.

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลดลงรายวันมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 65 เนื่องจากตลาดยังคงกังวลภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย หลังจากการประชุมในวันที่ 15 มิ.ย. 65 ที่ผ่านมาของธนาคารกลางสหรัฐฯ มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยกว่า 0.75% นอกจากนี้ธนาคารกลางในหลายประเทศทั่วโลกเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเช่นเดียวกัน เพื่อชะลออัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก ทำให้ตลาดกังวลภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันโลกมีแนวโน้มปรับลดลง


ในขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจีนยังคงกดดันตลาด หลังจีนประกาศเร่งตรวจหาเชื้อประชากรในเมืองเซี่ยงไฮ้กว่า 25 ล้านคนอีกครั้ง เป็นระยะเวลา 3 วัน  หลังพบการแพร่ระบาดระลอกใหม่ที่สถานบันเทิงแห่งหนึ่ง ส่งผลให้ตลาดกังวลความต้องการใช้น้ำมันโลกมีแนวโน้มปรับลดลง

ส่วนรัฐบาลนอร์เวย์ได้เข้าแทรกแซงการประท้วงของแรงงานที่เกิดขึ้นในวันที่ 5 ก.ค. 65 ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าแรงเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากแตะระดับที่ 5.7% ในเดือนพ.ค. 65 ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 1988 การประท้วงดังกล่าวอาจทำให้ปริมาณการผลิตน้ำมันของนอร์เวย์มีแนวโน้มปรับลดลงราว  130,000 บาร์เรลต่อวัน

ด้านแหล่งข่าวจากวงการพลังงานระบุว่า จากราคาน้ำมันดิบโลกที่ร่วงแรง เช่นนี้ แนะนำผู้ใช้กลุ่มเบนซิน ก็เติมเฉพาะจำเป็นเท่านั้น เพราะมีโอกาสราคาในไทยจะลดลง  ในขณะที่วันนี้นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) พิจารณาให้ ปตท.นำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลวหรือ แอลเอ็นจีสัญญาระยะยาว( LONG TERM )เพิ่มอีก 1 ล้านตันต่อปี จากปัจจุบันมีสัญญา LONG TERM อยู่แล้ว 5.2 ล้านตันต่อปี ซึ่งสัญญาประเภทนี้ก็จะทำให้ประเทศไทยลดความเสี่ยงของการผันผวนของราคาแอลเอ็นจี ที่จะมีผลต่อต้นทุนค่าไฟฟ้า เพราะปีนี้ ราคาแอลเอ็นจีตลาดจรสูงขึ้นมาก  รวมทั้ง กพช.ก็จะหารือปรับแผนรับมือสถานการณ์ราคาพลังงานที่กระทบต่อประชาชนและส่งผลให้กองทุนน้ำมันติดลบกว่า แสนล้านบาทแล้ว


ด้านซิตี้กรุ๊ปคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะทรุดตัวลงแตะระดับ 65 ดอลลาร์ในปลายปีนี้ หากเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย

ก่อนหน้านี้ กพช.  มีมติอนุมัติให้นำเข้า LNG ราคาตลาดจร เพิ่มอีก 4.5 ล้านตันในปีนี้  ส่งผลให้ปีนี้ คาดว่าจะนำเข้าLNG เกือบ 10 ล้านตัน (สัญญา  long term  ของปตท. 5.2 ล้านตัน/ปี) ส่วนหลักเกณฑ์ราคานำเข้า LNG (LNG Benchmark) สำหรับกลุ่มที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (Regulated Market) .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง