fbpx

เตรียมประกาศผลการประกวดสุดยอดกาแฟไทย 15 ก.ค.นี้

กรุงเทพฯ 5 ก.ค.- กรมวิชาการเกษตร เตรียมประกาศผลประกวดสุดยอดกาแฟไทยปี 2565 วันที่ 15 ก.ค. นี้ ลุ้นการแข่งขันโค้งสุดท้ายสุดเข้มข้น กรรมการมุ่งคัดสรรสุดยอดเมล็ดกาแฟอะราบิกาและโรบัสตาคุณภาพดีทั้งกลิ่นและรสชาติชั้นเลิศ ดันกาแฟอัตลักษณ์ไทยสู่เวทีกาแฟระดับโลก


นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตรเปิดเผยว่า ในปี 2565 นี้ กรมวิชาการเกษตรได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศในโครงการประกวดสุดยอดกาแฟไทยเป็นปีที่ 2 ซึ่งเป็นการดำเนินงานร่วมกันของกรมวิชาการเกษตรกับกรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สมาคม และภาคีเครือข่ายภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจกาแฟ ดำเนินการจัดการประกวดสุดยอดกาแฟไทย 

สำหรับการจัดการประกวดสุดยอดกาแฟไทย ปี 2565 มีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาเมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพดี ตั้งแต่ต้นทางการปลูกกาแฟ รวมถึงรสชาติกาแฟจนได้เป็นเมล็ดกาแฟไทยเกรดพิเศษ อีกทั้งเป็นการรณรงค์ส่งเสริมให้เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการสวน การผลิตกาแฟตั้งแต่ระดับต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำตลอดห่วงโซ่การผลิต ถือเป็นการยกระดับคุณภาพกาแฟไทยให้มีอัตลักษณ์ของกาแฟเฉพาะถิ่น คุณภาพดีเป็นที่ยอมรับในระดับสากล พร้อมทั้งสามารถเพิ่มมูลค่า สร้างรายได้ และความยั่งยืนแก่เกษตรกรไทย


กรมวิชาการเกษตรได้สนับสนุนการจัดการประกวดเป็นจำนวนเงิน 1 ล้านบาท และยังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานรัฐและภาคีภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจกาแฟให้การสนับสนุนเพิ่มเติม อาทิ การประชาสัมพันธ์การประกวดและผู้ชนะเลิศ การประมูลสิ่งประกวดที่ชนะเลิศ 1-10 อันดับ รวมถึงการจัดโรดโชว์ส่งเสริมประชาสัมพันธ์เอกลักษณ์กาแฟไทยสู่กาแฟคุณภาพดีระดับโลก ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยจะมีการประกาศผลรางวัลสิ่งประกวดที่มีคะแนนสูงสุดของแต่ละประเภทภายในวันที่ 15 กรกฎาคม 2565 และจัดให้มีพิธีรับถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัลในวันที่ 18 กรกฎาคม 2565 โดยได้รับเกียรติจากนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธี ณ โรงแรมโนโวเทล 

สำหรับรางวัลและประกาศนียบัตรในปีนี้แบ่งเป็น 3 รางวัล คือ รางวัลที่ 1 มี 4 รางวัล ได้แก่ สิ่งประกวดที่มีคะแนนสูงที่สุดในแต่ละประเภท จะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานพร้อมเงินรางวัล จำนวน 50,000 บาท รางวัลที่ 2 มี 4 รางวัลได้แก่ สิ่งประกวดที่มีคะแนนรองลงมาจากรางวัลที่ 1 ในแต่ละประเภท พร้อมเงินรางวัล จำนวน 30,000 บาท รางวัลที่ 3 มี 4 รางวัล ได้แก่ สิ่งประกวดที่มีคะแนนรองลงมาจากรางวัลที่ 2 ในแต่ละประเภท พร้อมเงินรางวัล 10,000 บาทรวมถึงสิ่งประกวดทุกประเภทที่เข้าทดสอบคุณภาพด้านประสาทสัมผัส จะได้รับประกาศนียบัตรจากกรมวิชาการเกษตร แบ่งเป็น 3 ระดับ ตามเกณฑ์ได้รับรางวัลตามมาตรฐานการตัดสินของสมาพันธ์กาแฟโลก (Specialty Coffee Association : SCA) คือ ประกาศนียบัตรเหรียญทอง ประเภทคุณภาพกาแฟระดับโดดเด่น (Outstanding) ระดับคะแนน 90–100 ประกาศนียบัตรเหรียญเงิน ประเภทคุณภาพกาแฟระดับยอดเยี่ยม (Excellent) ระดับคะแนน 85–89.99 และประกาศนียบัตรเหรียญทองแดง ประเภทคุณภาพกาแฟระดับดีมาก (Very Good) ระดับคะแนน 80–84.99

“ความพิเศษของการประกวดครั้งนี้คือ ผู้ชนะที่มีคะแนนสูงสุดของแต่ละประเภทจะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัล อีกทั้งกาแฟของผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด 5 อันดับแรกของแต่ละประเภท จะได้รับสิทธิพิเศษในการนำผลิตภัณฑ์กาแฟไปประชาสัมพันธ์ร่วมจัดแสดงให้ชิมในงานมหกรรมพืชสวนโลก EXPO 2022 Floriade Almere ณ ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวถือเป็นการประชาสัมพันธ์กาแฟอัตลักษณ์ไทยสู่เวทีกาแฟระดับโลก” อธิบดีกรมวิชาการเกษตรกล่าว


ในปี 2564-2565 มีแนวโน้มจากสถานการณ์การผลิตกาแฟของไทยลดลง เนื้อที่โดยรวมทั้งประเทศ 217,745 ไร่ ลดลงจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 4.73 ผลผลิตรวมทั้งประเทศ 21,223 ตัน ลดลงจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 2.52 แบ่งเป็นกาแฟอะราบิกา 44% และกาแฟโรบัสตา 56% ซึ่งมีการนำเข้าในปี 2564 แยกเป็นเมล็ดกาแฟดิบ 59,649.73 ตัน กาแฟคั่ว 4,817.11 ตัน กาแฟสำเร็จรูป 2,161 ตัน กาแฟสำเร็จรูปผสม 23,647.09 ตัน การส่งออกเมล็ดกาแฟ 376.65 ตัน กาแฟคั่ว 229.50 ตัน กาแฟสำเร็จรูป 7,449.66 ตัน กาแฟสำเร็จรูปผสม 6,801.19 ตัน โดยกรมวิชาการเกษตรเล็งเห็นว่า กาแฟไทยต้องได้รับการส่งเสริมให้เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ ผลิตกาแฟคุณภาพดีอย่างครบวงจร และมีอัตลักษณ์กาแฟเฉพาะถิ่นที่สามารถพัฒนายกระดับมาตรฐานกาแฟไทยสู่เวทีกาแฟสากลระดับโลกต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา