fbpx

เสนาฯ ขานรับโซลาร์ภาคประชาชน 

กรุงเทพฯ 4 ก.ค.- เสนาดีเวลลอปเม้นท์ ขานรับลดโลกร้อนหนุนโครงการโซลาร์รูฟท็อปภาคประชาชนหลังรัฐเพิ่มอัตรารับซื้อไฟฟ้าเป็น 2.20 บาทต่อหน่วย ลูกบ้านยื่นสิทธิ์ขายไฟเพิ่มขึ้น แต่ต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงหลังแผงโซลาร์ฯ พุ่ง 


ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือเสนา (SENA) เปิดเผยว่า จากอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติหรือเอฟทีปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องและมีแนวโน้มที่งวดใหม่ (ก.ย.-ธ.ค. 65) จะปรับขึ้นต่อ ทำให้ค่าไฟรวมเฉลี่ยที่ประชาชนจ่าย 4 บาทต่อหน่วย ประกอบกับโครงการโซลาร์รูฟท็อปภาคประชาชนที่รัฐได้ปรับอัตราการรับซื้อไฟฟ้าจาก 1.68 บาทต่อหน่วย เป็น 2.20 บาทต่อหน่วย จึงทำให้ประชาชนหันมาสนใจโซลาร์รูฟท็อปมากขึ้นซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนพลังงานสะอาดในไทยเพื่อลดภาวะโลกร้อนที่สอดรับกับเทรนด์ของโลก

“โครงการโซลาร์รูฟท็อปภาคประชาชนรอบใหม่ปี 2565 ที่จะรับซื้อไฟฟ้าส่วนเกินเข้าสู่ระบบ 10 เมกะวัตต์ จากประเภทบ้านที่อยู่อาศัย และเพิ่มอัตรารับซื้อไฟมีส่วนสำคัญที่จะทำให้คนสนใจเพิ่มขึ้น ซึ่งรวมไปถึงโครงการหมู่บ้านของเสนา เพราะตอบโจทย์การประหยัดไฟฟ้าที่ทิศทางมีราคาสูงขึ้นต่อเนื่องและอัตรารับซื้อไฟที่สูงทำให้ความคุ้มค่าในการติดตั้งมีมากขึ้นหากเทียบกับประเทศอื่น ๆ แต่หากรัฐจะส่งเสริมให้เกิดขึ้นโดยเร็ว ก็ควรเปลี่ยนหลักการเป็นการผลิตไฟจากโซลาร์ฯ เท่าไรที่ใช้ เมื่อเหลือใช้จะได้รับค่าไฟฟ้าเท่ากับที่จ่าย นอกจากนี้ยังมีระเบียบต่าง ๆ ที่ยังเป็นข้อจำกัด เช่น ความสามารถในการรับไฟฟ้าส่วนเกินของหม้อแปลงที่จำกัดไม่เกิน 15% เป็นต้น” ดร.เกษรา กล่าว


อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับตัวแปรสำคัญ การติดตั้งปัจจุบันที่ต้องติดตามคือ ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะจากแผงโซลาร์ฯ ที่ปรับขึ้นจากที่ผ่านมาเฉลี่ยอยู่ที่ 25 เซนต์ต่อวัตต์ ล่าสุดขยับมาสู่ 30 เซนต์ต่อวัตต์ ซึ่งเป็นผลจากความต้องการทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น แต่จีนในฐานะผู้ผลิตรายใหญ่ของโลกได้ลดการผลิตลง ประกอบกับค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าลงการนำเข้าจึงต้องจ่ายเพิ่มขึ้น รวมไปถึงทิศทางดอกเบี้ยที่เป็นขาขึ้นทำให้การผ่อนติดตั้งโซลาร์ (ไฟแนนซ์) แพงขึ้นอย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ธนาคารและสถาบันการเงินต่าง ๆ ได้พิจารณาการปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมากกับโครงการติดโซลาร์ฯ เพราะต้องดำเนินการในทิศทางการเดินหน้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน “Carbon neutrality” เช่นกัน ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มาสนับสนุนการติดตั้งโซลาร์ในโครงการ

ปัจจุบันเสนาฯ ได้ติดตั้งระบบโซลาร์รูฟท็อปให้กับลูกบ้านทุกโครงการ ทั้งประเภทบ้านที่อยู่อาศัย และคอนโดมิเนียมบริเวณพื้นที่ส่วนกลาง มีบ้านที่ติดตั้งโซลาร์แล้วจำนวน 47 โครงการ แบ่งเป็นแนวสูง 22 โครงการ และแนวราบ 25 โครงการ รวมกว่า 700 หลังคาเรือน คิดเป็นการผลิตไฟกว่า 2,000 กิโลวัตต์

“ลูกบ้านของเสนาฯ ยังสามารถขายไฟฟ้าที่เหลือจากการใช้คืนให้กับภาครัฐ โดยเสนาฯ เตรียมยื่นขอสิทธิ์ให้กับลูกบ้านในโครงการที่พร้อมเสนอขายไฟส่วนเกินภายใต้โครงการโซลาร์ภาคประชาชนในปีนี้เพิ่มเติมจากก่อนหน้าที่ยื่นขอสิทธิ์ไปแล้ว ขณะเดียวกันยังยู่ระหว่างการทดลองโครงการ ERC Sandbox กับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เพื่อพัฒนานวัตกรรมในธุรกิจพลังงานสะอาด” ดร.เกษรา กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก