fbpx

ทูตพาณิชย์เร่งสร้างความเข้าใจบริโภค “มังคุด” ในตลาดฮ่องกง

นนทบุรี 4 ก.ค.-“ทูตพาณิชย์ฮ่องกง” ใช้เวทีจัดงาน Thai food festival ดึงนักแสดงและพิธีกรชั้นนำฮ่องกง โชว์วิธีปอก “มังคุด” ที่ถูกต้อง สร้างความเข้าใจให้ผู้บริโภคชาวฮ่องกงและจีน รวมถึงทุเรียน-ส้มโอด้วย และแนะวิธีเลือกซื้อผลไม้ไทย ขณะผลการจัดงานทั้งออฟไลน์และออนไลน์ สร้างยอดขายกว่า 110 ล้านบาท
         

นางชณันภัสร์ พิศาลอภิพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง เปิดเผยว่า สำนักงานฯ ได้ใช้โอกาสช่วงการจัดงาน Thai food festival ทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ สร้างการรับรู้การบริโภคผลไม้ไทยให้แก่ผู้บริโภคชาวฮ่องกง โดยได้เชิญบุคคลที่มีชื่อเสียง ดารานักแสดง และผู้มีอิทธิทางความคิด (KOL) ซึ่งปีนี้ได้ Mr.Bob Lam นักแสดงและพิธีกรชั้นนำจากสถานีโทรทัศน์ TVB เข้าร่วมงาน และแนะนำวิธีการปอก “มังคุด” เผยแพร่ผ่านโซเซียลมีเดีย (IG : bob_lamshingbun) เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง และทำให้ชาวฮ่องกงและชาวจีนรับรู้ถึงวิธีการปอกมังคุดที่ถูกต้อง และเป็นประโยชน์ต่อการจำหน่ายผลไม้ไทยที่ฮ่องกงและตลาดจีนในระยะยาว


อย่างไรก็ตาม สำนักงานฯ ยังได้แนะนำวิธีการเลือกซื้อผลไม้ที่มีคุณภาพ พร้อมรับประทานของไทยในแต่ละชนิด และวิธีการปอกผลไม้ที่ถูกต้อง ซึ่งนอกเหนือจากมังคุด ได้มีการแนะนำวิธีการปอกทุเรียนและส้มโอด้วย ซึ่งสามารถสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับชาวฮ่องกงได้เพิ่มขึ้น เท่าที่ได้ติดตามมีผู้บริโภคชาวจีนได้ทำการรีวิวการบริโภคมังคุดผ่านอินเทอร์เน็ตมักพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าผลไม้ชนิดนี้ขม และบอกว่ารู้สึกผิดหวังกับมังคุดไทยทั้งที่ซื้อมาในราคาแพง และรสชาติยังแย่ โดยได้แสดงความแปลกใจว่าทำไมหลายคนถึงชอบกิน และมีการระบุว่าต้องโยนทิ้งตั้งแต่คำแรกเลย แต่จากการตรวจสอบ พบว่า สาเหตุที่มีการรีวิวเช่นนี้ เพราะการบริโภคใช้วิธีการกัดลงไปบนเปลือก คล้ายกับการกินแอปเปิล ซึ่งเป็นการกินที่ไม่ถูกต้อง
         
ทั้งนี้ ผลการจัดงาน Thai food festival ตามแรงขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ทั้งอาหารและผลไม้ ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.-5 ก.ค. 2565 ผ่านทุกช่องทางในฮ่องกง ทั้งออฟไลน์ร่วมกับห้างสรรพสินค้าชั้นนำในเมืองและชานเมืองฮ่องกง ประกอบด้วยห้าง AEON, Citistore และ ABT รวมทั้งออนไลน์ ร่วมกับแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมในฮ่องกงอย่าง Ztore และ Neighbuy เกิดมูลค่ายอดขายทันทีภายในงานกว่า 110 ล้านบาท โดยมูลค่าการส่งออกมังคุดมาฮ่องกงเพิ่มขึ้นอย่างมากด้วย ซึ่งการส่งออกมังคุดในปี 2565 (มกราคม-พฤษภาคม) มีมูลค่า 9.48 ล้านเหรียญสหรัฐ (338 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2564 ที่ 0.08 ล้านเหรียญสหรัฐ (2.85 ล้านบาท) คิดเป็นการขยายตัว 11,769% เป็นต้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

จ่อหมายจับเพิ่มอีก 3 คน ผู้ร่วมขบวนการรีดทรัพย์ชาวจีน

เร่งล่าตัว “จ่าแจ๊ค” แก๊งตำรวจอุ้มรีดทรัพย์นักธุรกิจจีน และชาวจีนที่หลบหนี พร้อมจ่อหมายจับเพิ่มผู้ร่วมขบวนการอีก 3 คน

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”