fbpx

ดัชนีเชื่อมั่นค้าปลีก 3 เดือนข้างหน้าลดลง

กรุงเทพฯ 1 ก.ค. – ธปท.สำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีกปัจจุบัน และ 3 เดือนข้างหน้าปรับลดลงจากภาวะต้นทุนธุรกิจและราคาสินค้าที่ปรับสูงขึ้น ภาคธุรกิจฟื้นตัวดีขึ้นเล็กน้อยหลังผ่อนคลายเปิดประเทศมากขึ้น และกังวลโควิดลดลง


และผลกระทบจากไวรัส COVID-19 ต่อภาคธุรกิจไทย เดือนมิถุนายน 2565 ซึ่งจัดทำร่วมกับสมาคมผู้ค้าปลีกไทย สามารถสรุปสาระสำคัญของผลสำรวจได้ดังนี้

ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีก (RSI)* พบว่าความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีกทั้งภาวะปัจจุบันและในระยะ 3 เดือนข้างหน้าปรับลดลงจากภาวะต้นทุนธุรกิจและราคาสินค้าที่ปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ค่าครองชีพสูงขึ้นและซ้ำเติมกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ยังเปราะบาง นอกจากนี้ผู้ประกอบการมีความกังวลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแข่งขันด้านราคาที่อาจมีมากขึ้นในระยะต่อไป


อย่างไรก็ตาม พบว่า ผู้บริโภคมีแนวโน้มใช้จ่ายลดลงจากเดือนก่อน ซึ่งเป็นผลจากภาวะราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีพหลายรายการปรับสูงขึ้น ตามต้นทุนและค่าขนส่ง นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้บริโภคปรับลดความถี่ในการใช้บริการลงด้วย ส่วนการฟื้นตัวของธุรกิจในภาคการค้า ธุรกิจส่วนใหญ่มีความพร้อมทั้งด้านแรงงาน สินค้า และเงินทุน เพื่อรองรับปริมาณลูกค้าที่จะเพิ่มขึ้นในระยะข้างหน้าหลังการเปิดประเทศ ธุรกิจส่วนใหญ่ประเมินกำลังซื้อไตรมาส 2/2565 ปรับดีขึ้นเล็กน้อย

ขณะที่ผลสำรวจเรื่องผลกระทบจากไวรัส COVID-19 ต่อภาคธุรกิจไทย โดยสำรวจจากผู้ประกอบการรายใหญ่และเอสเอ็มอี จำนวน 352 ราย ระหว่างวันที่ 1-24 มิถุนายน 2565 พบว่าในเดือนมิถุนายน 2565 ระดับการฟื้นตัวของธุรกิจโดยรวมปรับดีขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนเมษายน โดยปัญหาการขนส่งและขาดแคลนชิ้นส่วนในภาคการผลิตบรรเทาลงบ้างหลังจากเซี่ยงไฮ้กลับมาเปิดเมือง ส่วนการฟื้นตัวของภาคที่มิใช่การผลิตปรับดีขึ้นจากนโยบายการเปิดประเทศที่ผ่อนคลายขึ้น และความกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิดที่น้อยลง

กำลังซื้อที่อ่อนแอเป็นอุปสรรคสำคัญที่สุดต่อการฟื้นตัวของธุรกิจในภาพรวม ส่วนหนึ่งจากราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นกดดันกำลังซื้อ ปัญหาการขนส่งยังไม่กลับสู่ระดับปกติที่เคยเป็นอุปสรรคสำคัญอันดับแรกของภาคการผลิตในครั้งก่อนเริ่มคลี่คลายลง


แต่ปัญหาด้านอุปทานทั้งการขาดแคลนวัตถุดิบและราคาที่สูงขึ้น กลายเป็นอุปสรรคเพิ่มขึ้นของธุรกิจภาคการผลิตในเดือนนี้ สำหรับธุรกิจในภาคที่มีใช่การผลิต แม้ความกังวลต่อปัญหาการแพร่ระบาดของโควิดลดลง แต่ยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญอันดับ 2 ที่กดดันให้ธุรกิจยังไม่กลับสู่ระดับก่อนโควิด

จำนวนและรายได้เฉลี่ยของแรงงานโดยรวมปรับดีขึ้นเล็กน้อย สอดคล้องกับการฟื้นตัวของธุรกิจ โดยธุรกิจส่วนใหญ่ลดการใช้นโยบายปรับเปลี่ยนการจ้างงาน อย่างไรก็ตาม ธุรกิจภาคก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์มีการให้พนักงานใช้วันลาประจำปีเพิ่มขึ้น คาดว่าเป็นผลจากกิจกรรมก่อสร้างบางส่วนชะลอลงจากต้นทุนวัสดุก่อสร้างที่ปรับสูงขึ้นมาก.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

ฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ถล่มทหารเมียนมาตั้งแต่เช้ามืด

ฝ่ายต่อต้าน รุกหนักถล่มทหารเมียนมา ฐานพัน.ร.275 ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่เช้ามืด ทำประชาชนเมียนมา หลบหนีการสู้รบเข้าฝั่งไทยแล้วกว่า 200 คน

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน