fbpx

มั่นใจโรงกลั่นร่วมมือลดราคาน้ำมัน

เชียงใหม่​ 30 มิ.ย.-รมว.พลังงานระบุ ได้รับคำตอบโรงกลั่นลดราคาน้ำมันสัปดาห์​นี้ ด้านไออาร์พีซีเผยกำลังหารือ 2-3 แนวทาง


นายสุพัฒนพงษ์ ​พันธ์​มี​เชาว์​ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงานกล่าวว่า ในสัปดาห์นี้จะมีคำตอบจากโรงกลั่นน้ำมันที่ชัดเจนว่า จะร่วมมือช่วยเหลือประชาชนในการลดราคาพลังงานอย่างไร โดยรูปแบบอาจจะไม่ใช่การนำกำไรนำส่งกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง​เท่านั้น แต่อาจจะเป็นรูปแบบอื่น ๆ ซึ่งจะเป็นรูปแบบการบริจาคหรือไม่ก็อยู่ในระหว่างหารือกัน ซึ่งได้มีการสอบถามไปทางสำนักงานคณะกรรมการ​กฤษฎีกาในแนวทางการดำเนินที่ถูกต้องตามกฎหมาย​ด้วย ซึ่งการขอความร่วมมือนี้ไม่ได้ตั้งเป้าว่า จะได้เงิน 2 หมื่นล้านบาทภายใน 3 เดือน (ก.ค.-ก.ย.) นี้แต่อย่างใด แต่หากได้ก็จะทำให้ชะลอการปรับขึ้นราคาน้ำมันโดยเฉพาะดีเซลในสัปดาห์หน้าจากที่ขณะนี้ราคาอยู่​ที่ประมาณ​ 35 บาท/ลิตร

“ขอคำตอบจากโรงกลั่นเป็นความร่วมมือโดยสมัครใจก็ขอให้คิดให้ดี แม้เป็นกลไกตลาดเสรี แต่ในยามที่ประชาชนเดือดร้อนยังไม่โผล่พ้นน้ำ บริษัทที่มีธรรมาภิบาลก็ควรช่วยเหลือกันเพราะภาคสังคมประชาชนก็เป็นส่วนหนึ่งของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ บจ. นอกเหนือจากการคำนึงถึง​ผู้ถือหุ้น” รมว.พลังงาน​กล่าว


รมว.พลังงานยังกล่าวด้วยว่า จากกองทุนน้ำมันฯ ที่ขณะนี้ติดลบกว่า 1 แสนล้านบาท จากการอุดหนุนราคาน้ำมันและก๊าซหุงต้ม​นั้น จนถึงสิ้นปีจะติดลบราว 2 แสนล้านบาทหรือไม่ ในขณะนี้กระทรวงฯ กำลัง​พิจารณา​เรื่องการลดวงเงินอุดหนุน เช่น การไม่ช่วยเหลือในวงกว้างจะช่วยเฉพาะกลุ่มเปราะบางเท่านั้นก็ต้องดูว่าจะใช้กลใดมาดำเนินการ ส่วนเรื่องกองทุน​ฯ กำลังจะขาดสภาพคล่อง ​ทางกระทรวงการคลังก็กำลังร่วมพิจารณา​ว่า หาเงินส่วนใดมาเสริมสภาพ​คล่องจะมีคำตอบชัดเจน​ในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้

ทั้งนี้ในงานเสวนา FTI Expo 2022 นายสุพัฒนพงษ์​ระบุว่า รัฐบาลเร่งเดินหน้าสู่แผนความเป็นกลางทางคาร์บอนปี 2050 ซึ่งทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันโดยในแง่เศรษฐกิจ​แล้ว ไทยปล่อยก๊าซ​คาร์บอนไดออกไซด์ 350 ล้านตัน/ปี หากไทยไม่ลดก็จะถูกเก็บภาษีคาร์บอน​และถูกกีดกันทางการค้าราว 1 ล้านล้านบาท/ปี โดยขณะนี้รัฐ-เอกชนร่วมมือกันลดการปลดปล่อยทุกภาคส่วนหนึ่งในแนวทางนั้นคือ ลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลใช้พลังงานทดแทนเพิ่มขึ้นเป็นไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นเมกะวัตต์​ในอนาคต แนวทางเหล่านี้ก็จะช่วยให้ไทยลดการพึ่งพาการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศ ดังนั้น หากเกิดสงครามใดใดในอนาคตไทยก็คงไม่เดือดร้อนเช่นในปัจจุ​บัน

“แม้ไทยจะมีเงินเฟ้อสูงขึ้น แต่ก็อยากบอกว่า คนไทยยังมีความหวังต่างชาติยังเข้ามาลงทุนต่อเนื่อง โดยในส่วนของอีวีกำลังจะมีรายใหม่ระดับโลกอันดับที่ 5 ที่จะเข้าโครงการที่รัฐบาลสนับสนุน ส่วนเทสลาเราก็ยังมีความหวังว่า จะมาลงทุนในไทยโดยที่ผ่านมาก็ยังไม่เคยประกาศที่จะไปลงทุนในอินโดนีเซีย​แต่อย่างใด ในขณะเดียวกัน การต่อยอดไบโอพลาสติกจากเอทานอลก็จะมีนักลงทุนรายใหญ่มาลงทุนนิกเหนือจากเนเจอร์​เวิร์กที่จะลงทุนในนครสวรรค์​คอมเพล็กซ์ ดังนั้นไทยก็จะกลายเป็นผู้ลงทุนไบโอพลาสติกใหญ่ที่สุด​ในโลก” รมว.พลังงาน​กล่าว


นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์​พีซี กล่าวว่า ในขณะนี้แนวทางช่วยเหลือมี 2-3 แนวทาง แต่จะมากน้อยแค่ไหน ใช้แนวทางรายละเอียดอย่างไร ก็อยู่ในระหว่างหารือกับภาครัฐ ขอเวลาอีกนิดเดียว​ ซึ่งจะใช้แนวทางใดก็ต้องมีกฎหมายรองรับตอบคำถามของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ทั้งผู้ถือหุ้นภาคและและลูกค้าหรือประชาชนทั่วไป เพื่อช่วยกันผ่านช่วงวิกฤติราคาน้ำมันไปด้วยกัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

ชาวเมียนมาหนีภัยข้ามมาฝั่งไทยต่อเนื่องกว่า 1,200 คน

เมียนมาใช้เฮลิคอปเตอร์ติดปืนกล พร้อมส่ง MiG-29 ถล่มฝ่ายต่อต้าน ทำประชาชนเมียนมาหนีภัย ข้ามมาฝั่งไทย ต่อเนื่องกว่า 1,200 คน

เอกวาดอร์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพราะวิกฤตพลังงาน

อกวาดอร์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันศุกร์ โดยเป็นการประกาศเพราะวิกฤตพลังงานที่ทำให้ประเทศในอเมริกาใต้แห่งนี้ต้องใช้มาตรการปันส่วนพลังงาน

ฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ถล่มทหารเมียนมาตั้งแต่เช้ามืด

ฝ่ายต่อต้าน รุกหนักถล่มทหารเมียนมา ฐานพัน.ร.275 ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่เช้ามืด ทำประชาชนเมียนมา หลบหนีการสู้รบเข้าฝั่งไทยแล้วกว่า 200 คน

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”