fbpx

ถกต่อโรงกลั่นฯ วันพรุ่งนี้ ลุ้นดีเซลขึ้นอีก 1บาทต้นก.ค. 

กรุงเทพฯ28 มิ.ย.-ก.พลังงานถกต่อค่าการกลั่นวันพรุ่งนี้ ต้องชี้ชัดด้านกฏหมาย ด้านราคาดีเซลโลกยังอยู่ระดับสูงสัปดาห์หน้าคาดดีเซลปรับขึ้นอีก 1 บาท/ลิตร ย้ำก๊าซหุงต้มขึ้นอีก 1 บาท/กก.วันที่ 1 ก.ค.นี้ ด้านกองทุนน้ำมันฯจะขาดสภาพคล่องใน 4 วันข้างหน้าหลังติดลบแล้วกว่า 1 แสนล้านบาท


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้(29 มิ.ย.) กระทรวงพลังงาน จะหารือร่วมกับ 6 โรงกลั่นฯ อีกครั้ง ประกอบด้วย บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP ,บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC ,บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ,บริษัทบางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP ,บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSO และบริษัทสตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC เพื่อสรุปการขอความร่วมมือนำส่งเงินกำไรส่วนหนึ่งจากค่าการกลั่นเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในช่วงวิกฤติน้ำมันแพง หลังจากที่ผ่านมาหารือกันหลายรอบยังไม่มีข้อสรุป 

โดยขณะนี้กระทรวงพลังงานหารือกฏหมายเป็นหลักซึ่งการเก็บเงินจากโรงกลั่นเข้า กองทุนน้ำมัน ดำเนินการได้ตามมาตรา 27 กฏหมายกองทุนน้ำมันฯ และทางคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(กบน.) สามารถตัดสินใจได้เลย โดยไม่ต้องขออนุมัติจากประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อีก อย่างไรก็ตามก็มีข้อท้วงติงจากหลายฝ่ายว่า อาจจะขัดหลัก พรบ.บริษัทมหาชน แล พรบ.ตลาดหลักทรัพย์ฯ 


แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การหารือวันพรุ่งนี้ คาดน่าจะได้ข้อสรุปออกมาทั้งในด้านกฎหมาย และวงเงินที่ขอความร่วมมือ อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ราคาน้ำมันยังผันผวนและตึงตัว พบว่าค่าการกลั่นปรับตัวสูงขึ้น จากข้อมูล สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ. )พบว่าค่าการกลั่นเฉลี่ยวันที่ 1-28 มิ.ย.2565 อยู่ที่ 6.82 บาทต่อลิตร เทียบกับเดือน พ.ค.เฉลี่ยอยู่ที่ 5.27 บาทต่อลิตร ซึ่งที่ผ่านมาหลายภาคส่วนก็ออกมาแสดงความเห็นว่า ค่าการกลั่นไม่ใช่กำไรที่แท้จริงของโรงกลั่นฯ ที่โรงกลั่นยังมีค่าดำเนินการ ค่าพรีเมียม ค่าประกันความเสี่ยงและอื่นๆ โดยตัวเลขที่ สนพ.ใช้อ้างอิง เป็นการพิจารณาจากต้นทุนน้ำมันดิบ ดูไบ ที่ขณะนี้อยู่ที่110 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล หักออกจากราคาน้ำมันสำเร็จรูปสิงคโปร์ที่ ดีเซลอยู่ที่ประมาณ 170 เหรียญ/บาร์เรล และเบนซินอยู่ที่ประมาณ  156 เหรียญ/บาร์เรล

“ตัวเลขส่งเงินจากค่าการกลั่นเข้ากองทุนฯ อาจลดลง จากเดิมที่คาดว่าจัดเก็บจากกลุ่มดีเซล 5-6 พันล้านบาทต่อเดือน กลุ่มเบนซิน 1 พันล้านบาทต่อเดือน และโรงแยกก๊าซ 1.5 พันล้านบาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน (ก.ค.-ก.ย.2565) แต่จะเป็นเท่าใดกำลังพิจารณาอย่างรอบคอบ” แหล่งข่าวระบุ

แหล่งข่าว ยังกล่าวด้วยว่า ในส่วนของราคาน้ำมันดีเซลที่ขณะนี้อยู่ที่ 35 บาท/ลิตร หากดูจากเงินกองทุนน้ำมันฯที่เหลือสภาพคล่องแค่ 3 พันล้านบาท และติดลบกว่า 1 แสนล้านบาท โดยต้องมีภาระอุดหนุนราคาดีเซลราว 700 ล้านบาท/วัน และอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้มอีก 45 ล้านบาท/วันนั้น  ในสัปดาห์หน้า ก็มีโอกาสที่จะทยอยขึ้นดีเซลอีกครั้งละ 1 บาท/ลิตร ส่วนก๊าซหุงต้มวันที่ 1 ก.ค.จะขยับอีก 1 บาท/กก.ราคาจะไปอยู่ที่ 378 บาท/ถัง 15 กก. โดยสภาพคล่องที่จะติดลบในขณะนี้ก็รอทั้งเงินกู้จากสถาบันการเงินของรัฐ ที่ขณะนี้ก็ไม่มีคำตอบจะได้กู้เงินหรือไม่ รวมทั้งรอความหวังจากเงินของโรงกลั่น หรือเงินอุดหนุนจากรัฐบาล.  


นายสุวัฒน์ สินสาฎก กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ราคาหุ้นกลุ่มโรงกลั่นฯ ได้ปรับลดลงสะท้อนข่าวลบไปมากแล้ว คาดตัวเลขนำส่งเงินกำไรส่วนหนึ่งจากค่าการกลั่นเข้ากองทุนน้ำมันฯอาจไม่มากตามที่เคยคาดการณ์ไว้ คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 3-6 พันล้านบาทต่อเดือนเท่านั้น ส่วนค่าการกลั่นปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับ 30 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณ 20 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ดังนั้นคาดว่าแม้ว่าโรงกลั่นฯจะต้องส่งเงินจำนวนหนึ่งให้รัฐ แต่ก็จะไม่กระทบต่อตัวเลขกำไรไตรมาส 2/2565 มากนักและคาดว่าจะเห็นการเติบโตของกำไรไตรมาส 2/2565 อย่างมีนัยสำคัญ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด