fbpx

พาณิชย์ยันราคาข้าวเปลือกไม่ได้ตกพร้อมย้ำราคาข้าวถุงไม่ขึ้น

นนทบุรี 28 มิ.ย.-อธิบดีกรมการค้าภายในยันราคาข้าวเปลือกไม่ได้ตกต่ำ พร้อมย้ำราคาข้าวถุงยังไม่ปรับราคาขึ้นตามที่มีกระแสข่าวลือกัน ชี้ขณะนี้มีหลายรายการปรับราคาลดลง


นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวข้าวเปลือกตกต่ำในรอบ 10 ปี แต่ข้าวถุงมีการปรับราคานั้น ขอเรียนว่าไม่เป็นความจริง เนื่องจากกรมการค้าภายในได้มีการติดตามสถานการณ์ข้าวเปลือกอย่างใกล้ชิดทุกวัน โดยราคาข้าวเปลือกความชื้นไม่เกิน 15% ประจำวันที่ 27 มิ.ย. 65 ราคาข้าวเปลือกหอมมะลิ ราคา 14,500-15,600 บาท/ตัน สูงกว่าราคาช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 10,862 บาท/ตัน ข้าวเปลือกปทุมธานี ราคา 11,000-11,700 บาท/ตัน สูงกว่าราคาช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 10,149 บาท/ตัน และข้าวเปลือกเจ้า ราคาตันละ 9,000-9,500 บาท สูงกว่าราคาช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 8,569 บาท/ตัน และขณะนี้มีความต้องการข้าวในอุตสาหกรรมผลิตอาหารสัตว์เพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาข้าวสาลีและข้าวบาร์เลย์ในตลาดโลกยังคงทรงตัวสูง นอกจากนี้ตลาดส่งออกข้าวไทยก็ยังมีความต้องการเข้ามาอย่างต่อเนื่อง 

สำหรับกรณีที่มีข่าวว่าราคาข้าวสารบรรจุถุงจะมีการปรับขึ้น 30 บาท/กก. ในต้นเดือน ก.ค.นี้นั้น ในเรื่องนี้ กรมฯ ได้มีการประชุมกับสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงและผู้ประกอบการรายใหญ่ ยืนยันว่าไม่มีการปรับขึ้นราคา เป็นเพียงการปรับโปรโมชันเท่านั้น และผู้ประกอบการข้าวถุงหลายรายยังแจ้งด้วยว่าจะจัดส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง และในเดือนหน้าบางรายมีแผนที่จะปรับลดราคาลง 3%-5% อีกด้วย ซึ่งสอดคล้องกับรายงานข่าว (27 มิ.ย. 65) ที่ปรากฏว่าร้านโชห่วยในจังหวัดระยองมีการปรับลดราคาจำหน่ายข้าวสารหอมมะลิบรรจุถุง 5 กก. ปรับลดลง 4-6 บาท/ถุงจากเดิม 194 บาท/ถุง เป็น 188 บาท/ถุง และบรรจุ 15 กก. ปรับลดลง 10 บาท/ถุง จาก 530 บาท/ถุง เป็น 520 บาท/ถุง ข้าวสารเจ้า (เสาไห้) บรรจุถุง 5 กก. ปรับลดลง 3 บาท/ถุง จาก 108 บาท/ถุง เป็น 105 บาท/ถุง และบรรจุ 15 กก. ลดลง 10 บาท/ถุง จาก 295 บาท/ถุง เป็น 285 บาท/ถุง และข้าวเหนียวบรรจุถุง 5 กก. ลดลง 2 บาท/ถุง จาก 135 บาท/ถุง เป็น 133 บาท/ถุง และบรรจุ 15 กก. ลดลง 15 บาท จากเดิม 365 บาท/ถุง เหลือ 350 บาท/ถุง


ทั้งนี้ กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด ติดตามทั้งสถานการณ์ราคาพืชผลการเกษตรและสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภคอย่างใกล้ชิด หากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือพบว่ามีการปรับราคาจำหน่ายสูงเกินสมควร หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านปริมาณ สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง