fbpx

กระแส “ชัชชาติ-สลากดิจิทัล” หนุนหลายธุรกิจกลับมาคึกคัก

กรุงเทพฯ 23 มิ.ย.- ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยผลวิเคราะห์ “10 ธุรกิจเด่น ครึ่งปีหลัง 2565” จากกระแสผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ เริ่มปฏิบัติงานและความต้องการซื้อสลากดิจิทัลแรง รวมถึงกระแสกัญชงและกัญชาทำให้เกิดคนรุ่นใหม่จะหันมาทำธุรกิจผ่านสื่อด้านต่างๆ เพิ่มขึ้น แม้กระแสสงครามรัสเซียและยูเครนไม่รู้จบเมื่อใด ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งก็ตาม แต่คนรุ่นใหม่เชื่อช่องทางทำธุรกิจผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ มีโอกาสสูง


รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเปิดเผยถึงเผยผลวิเคราะห์ “10 ธุรกิจเด่น ครึ่งปีหลัง 2565” แม้จะอยู่ในช่วงสงคราม 2 ประเทศ ไม่รู้จะจบเมื่อไหร่ ปัญหาโควิดแม้เบาบางแต่หลานประเทศ รวมถึงไทยจะต้องระวังกันอยู่ แต่สิ่งที่เห็นว่า 10 ธุรกิจที่เริ่มดีขึ้นในช่วงหลังจากนี้ไป ได้แก่

  1. ธุรกิจการแพทย์และความงามโดยเน้นธุรกิจที่ทำการซื้อขายผ่านอิเล็กทรอนิกส์ 
  2. ธุรกิจแพลตฟอร์มต่างๆ
  3. ธุรกิจประกันภัย ประกันชีวิตและประกันสุขภาพ
  4. ธุรกิจด้านกีฬา
  5. ธุรกิจจัดทำคอนเทนต์ต่างๆ โดยเฉพาะการรีวิวสินค้า
  6. ธุรกิจด้านเวชภัณฑ์และทางการแพทย์รวมไปถึงธุรกิจจัดงานคอนเสิร์ต มหกรรมจัดแสดงสินค้า
  7. ธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องมือแพทย์
  8. ธุรกิจร้านค้าปลีกสมัยใหม่
  9. ธุรกิจสถานบันเทิงและธุรกิจยานยนต์
  10. ธุรกิจก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์แนวราบ และธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ทัวร์และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง

ทั้งนี้ ในเหตุผลหลักที่ทำให้ 10 ธุรกิจเด่นในช่วงครึ่งปีหลังนี้จะดีขึ้น ได้แก่ กระแสการตื่นตัวของคนกรุงเทพมหานครที่ได้นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าคนใหม่ที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่ยังมีอยู่ เช่น ปัญหาน้ำท่วม ปัญหารถติดและอื่นๆที่คน กทม. ส่วนใหญ่ต้องการเห็น ผู้ว่าฯ คนใหม่เข้ามาแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้ดีขึ้นหลังจากนี้ไป และกระแสการตอบรับการซื้อสลากดิจิตอลในราคา 80 บาท ในช่วงเดือนมิ.ย.นี้ ที่หมดลงเพียงระยะเวลาอันสั้น การคลี่คลายให้ธุรกิจบางประเภทเปิดบริการหลังจากเห็นว่าปัญหาการแร่ระบาดโควิดในประเทศเบาบางลงแม้ว่าจะยังไม่หมดไป แต่เริ่มปรับตัวดีขึ้นได้ โดยกระแสเหล่านี้ ทำให้คนรุ่นใหม่เห็นช่องทางทำธุรกิจผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ เป็นไปได้สูง หลังจากช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จากปัญหาแพร่ระบาดโควิดทำให้ธุรกิจผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ เพิ่มมากขึ้น จึงเห็นว่าน่าจะเป็นโอกาสที่จะเริ่มทำธุรกิจต่างๆ เหล่านี้ได้ 


นอกจากนี้ ทางศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยมองเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังมีโอกาสปรับตัวดีขึ้น ซึ่งหลายปัจจัยที่ภาครัฐผ่อนคลายมาตรการเปิดประเทศทำให้ธุรกิจต่างๆเริ่มขานรับโดยเฉพาะธุรกิจบริการและท่องเที่ยวที่จะดีขึ้นหลังจากนี้ ซึ่งทำให้คนเริ่มจับจ่ายใช้สอยซื้อหาสินค้าคงทน เช่น บ้านในแนวราบ รถยนต์และอื่นๆ เพื่อสอดรับกับเศรษฐกิจที่จะกลับมาดีขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 4 นี้

ทั้งนี้ แต่สิ่งที่ประชาชนยังกังวลใจอยู่มาก จากเหตุสงครามรัสเซียและยูเครนที่มองว่าจะยืดเยื้อยาวนานส่งผลให้ราคาน้ำมันและพลังงานทั่วโลกรวมถึงไทยอยู่ในช่วงขาขึ้นอีกแน่นอน ซึ่งในเดือน ก.ค.นี้ จะหมดมาตรการพยุงราคาน้ำมันโดยเฉพาะดีเซลอาจจะขึ้นไปมากกว่า 40 บาทต่อลิตร และหากเป็นเช่นนี้ยิ่งทำให้คนส่วนใหญ่จะลดการท่องเที่ยวและอยู่กับบ้านมากขึ้น ดังนั้น เหตุผลดังกล่าวจะทำให้ธุรกิจผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ เป็นที่ต้องการ 

อย่างไรก็ตาม นอกจาก 10 ธุรกิจเด่นในครึ่งปี 65 แล้ว ในส่วน 10 ธุรกิจดาวร่วงในครึ่งปีหลัง จะประกอบด้วย 


  1. ธุรกิจผลิตโทรศัพท์พื้นฐานและเครื่องโทรสาร 
  2. ธุรกิจฟอกย้อม 
  3. ธุรกิจหัตถกรรมที่ไม่มีการออกแบบและราคาถูก 
  4. ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์และวารสาร 
  5. ธุรกิจรับส่งสิ่งพิมพ์ตามบ้านและสถานที่ทำงาน 
  6. ธุรกิจโรงพิมพ์ การพิมพ์ เช่น หนังสือ แผ่นพับ ธุรกิจคนกลาง 
  7. ธุรกิจผลิตและขายต้นไม้ ดอกไม้ประดิษฐ์ 
  8. ธุรกิจเครื่องปั้นดินเผาและเซรามิก 
  9. ธุรกิจผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่ไร้ฝีมือ หรือเสื้อผ้าโหล ธุรกิจร้านเช่าหนังสือ ขายหนังสือ 
  10. ธุรกิจร้านถ่ายรูปเป็นต้น.-สำนักข่าวไทย
ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด