fbpx

บุกจับบริษัทเคมีเกษตรขายชีวภัณฑ์ผ่านออนไลน์ไม่ขึ้นทะเบียน

กรุงเทพฯ 21 มิย.- กรมวิชาการเกษตรร่วมกับตำรวจ นำหมายค้นศาลบุกบริษัทขายเคมีเกษตรเมืองโคราชที่ใช้ช่องทางออนไลน์ขายชีวภัณฑ์ไม่ขึ้นทะเบียนและไม่แจ้งดำเนินการผลิต ผิด พ.ร.บ.วัตถุอันตราย อายัดผลิตภัณฑ์ต้องสงสัย 6 รายการ พร้อมยึดวัตถุดิบและอุปกรณ์การผลิตอีก 12 รายการ รวมมูลค่ากว่า 2 แสนบาท  


นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตรเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตร กรมวิชาการเกษตรร่วมกับเจ้าพนักงานตำรวจกองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (กก.2 บก.ปคบ.) นำหมายค้นศาลจังหวัดนครราชสีมาเข้าตรวจค้น บริษัท สวนพัชรา จำกัด ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมาเนื่องจากเจ้าพนักงานตำรวจได้ตรวจสอบ แอปพลิเคชัน Facebook https://www.facebook.com/somchate004/ พบบัญชีผู้ใช้ชื่อ บิวเวอเรีย สวนพัชรา โพสต์ขายผลิตภัณฑ์สินค้าเคมีทางการเกษตร ซึ่งเข้าข่ายเป็นผลิตภัณฑ์สินค้าที่เป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้ให้สายลับสั่งซื้อผลิตภัณฑ์สินค้าเชื้อราบิวเวอเรีย ขนาดบรรจุ 1 ลิตร ในราคา 250 บาท และได้ส่งให้กรมวิชาการเกษตรตรวจสอบพบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจัดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 ต้องขอขึ้นทะเบียนและแจ้งก่อนการผลิต  

จากการเข้าตรวจค้น บริษัท สวนพัชรา จำกัด พบผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยว่าเป็นวัตถุอันตราย ชนิดที่ 2 ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 จำนวน 6 รายการ ได้แก่


1.ผลิตภัณฑ์ไตรโคเดอร์มา ชนิดน้ำ สำหรับป้องกัน กำจัด และควบคุมแมลงศัตรูพืช ขนาดปริมาตร 1.5 ลิตรบรรจุในกระป๋องพลาสติด ทรงกลม จำนวน 42 ขวด

2. ผลิตภัณฑ์ไตโคเดอร์มา ชนิดผง สำหรับป้องกัน กำจัด และควบคุมแมลงศัตรูพืช ขนาดปริมาตร 1,000 กรัมจำนวน 6 ถุง ขนาดปริมาตร 500 กรัม จำนวน 22 ถุง ขนาดปริมาตร 100 กรัม จำนวน 42 ถุง และขนาดปริมาตร 50 กรัม จำนวน 28 ถุง บรรจุในซองฟอยล์ 

3. ผลิตภัณฑ์หัวเชื้อ เมตาไรเซียม สำหรับป้องกัน กำจัด และควบคุมแมลงศัตรูพืช ขนาดปริมาตร 1 ลิตร บรรจุในกระป๋องพลาสติก ทรงสี่เหลี่ยม สีขาว จำนวน 13 กระป๋อง


4. ผลิตภัณฑ์เชื้อราบิวเวอเรีย สำหรับป้องกัน กำจัด และควบคุมแมลงศัตรูพืช ขนาดปริมาตร 1 ลิตร บรรจุในกระป๋องพลาสติก ทรงสี่เหลี่ยม สีขาว จำนวน 17 กระป๋อง

5. ผลิตภัณฑ์ บิวต้าที ชีวภัณฑ์กำจัดศัตรูพืช แมลง ด้วง หนอน เพลี้ย ไร ขนาดปริมาตร 1 ลิตร บรรจุในกระป๋องพลาสติก ทรงสี่เหลี่ยม สีขาว จำนวน 10 กระป๋อง

6. ผลิตภัณฑ์ จุลินทรีย์บีที ชนิดน้ำ สำหรับป้องกัน กำจัด และควบคุม แมลงศัตรูพืช ขนาดปริมาตร 1 ลิตร บรรจุในกระป๋องพลาสติก ทรงสี่เหลี่ยม สีขาว จำนวน 12 กระป๋อง

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบสถานที่ดังกล่าวไม่มีใบรับแจ้งการดำเนินกิจการผลิตวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 และไม่มีใบสำคัญการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 แต่อย่างใด โดยจากการสอบถามกรรมการผู้จัดการ บจก.สวนพัชรา แจ้งว่า ได้จดทะเบียนประเภทบริษัทจำกัด ผลิตภัณฑ์เชื้อราบิวเวอเรีย เป็นสินค้าของ บริษัท สวนพัชรา จำกัด เพื่อขายให้กับเกษตรกรทั่วไปและขายผ่านสื่อออนไลน์ โดยขนาดบรรจุ 1 ลิตร ราคา 250 บาท เจ้าพนักงานตำรวจจึงได้อายัดผลิตภัณฑ์รายการที่ 1-6 ไว้ในที่เกิดเหตุ และเจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตรได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์เพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการของกองวิจัยพัฒนาปัจจัยการผลิตทางการเกษตร กรมวิชาการเกษตร ต่อไป  

“จากการเข้าตรวจสอบพบวัตถุอันตรายที่ต้องสงสัยจำนวน 6 รายการ วัตถุดิบและอุปกรณ์การผลิต จำนวน 12 รายการ รวมทั้งสถานที่ดังกล่าวไม่มีใบรับรองแจ้งการผลิตวัตถุอันตราย และไม่มีใบสำคัญการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 รวมมูลค่าของกลางกว่า 200,000 บาท ความผิดในเบื้องต้นคือผลิตวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 โดยไม่ได้แจ้งดำเนินการและไม่ได้ขึ้นทะเบียน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้อายัดวัตถุอันตรายที่ผิดกฎหมาย รวมถึงวัตถุดิบที่เกี่ยวข้องไว้ทั้งหมดเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อไป” อธิบดีกรมวิชาการเกษตรกล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME