fbpx

“วราวุธ” สั่งฟันนายทุนรุกป่าด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี

กรุงเทพฯ 21 มิ.ย. – รมว.วราวุธ สั่งอธิบดีกรมป่าไม้ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อนายทุนที่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าองค์พระ ป่าเขาพุระกำ และป่าเขาห้วยพลู ท้องที่ ต.องค์พระ อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี พร้อมถอดถอนรายชื่อออกจากบัญชีสำรวจการถือครองโครงการ คทช. 


นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า สั่งการให้อธิบดีกรมป่าไม้ ตรวจสอบกรณีที่ได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชนว่า มีนายทุนลักลอบขุดดินจากพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติไปถมบริเวณอ่างเก็บน้ำลำตะเพิน ตำบลองค์พระ อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อทำเป็นรีสอร์ต และแหล่งท่องเที่ยวบริเวณรอบอ่างเก็บน้ำลำตะเพิน 

ทั้งนี้ อธิบดีกรมป่าไม้ ให้ทีมพยัคฆ์ไพร ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. กอ.รมน.สุพรรณบุรี และอำเภอด่านช้าง พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ ซึ่งได้รับรายงานว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าองค์พระ ป่าเขาพุระกำ และป่าเขาห้วยพลู ท้องที่ตำบลองค์พระ อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี จริง จึงกำชับให้กรมป่าไม้ดำเนินคดีฐานบุกรุก ครอบครองพื้นที่ป่าอย่างเด็ดขาด 


นายวราวุธ กล่าวต่อว่า การเข้าตรวจสอบจนนำมาสู่การจับกุม เกิดจากการมีส่วนร่วมของประชาชนที่แจ้งเบาะแสเข้ามา ที่ผ่านมาสั่งการให้กรมป่าไม้แก้ไขปัญหาการบุกรุกป่า โดยทำงานแบบบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งเสริมสร้างเครือข่ายในระดับภาคประชาชนให้เป็น “เครือข่ายพิทักษ์ป่า” เพื่อช่วยติดตามตรวจสอบและปราบปรามการกระทำผิดในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าอนุรักษ์ และป่าอื่นๆ โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการดูแล รักษาอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของประเทศ จะป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าและแก้ไขปัญหารุกป่าอย่างเข้มข้นมากยิ่งขึ้น

นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบการบุกรุกบริเวณแปลงสำรวจโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) แบ่งเป็น 3 จุดดังนี้

– จุดที่ 1 ตรวจพบบริเวณแปลงสำรวจ คทช. ครอบครองโดยนางสาวจันทร์เพ็ญ พงษ์สุพรรณ เนื้อที่ 6 ไร่ 1 งาน 79 ตารางวา (ยังไม่ได้รับการอนุญาต) พบว่า มีการถมที่ขยายเข้าไปในเขตที่กรมชลประทานขอใช้ประโยชน์พื้นที่โครงการอ่างเก็บน้ำลำตะเพินประมาณ 3 ไร่ 2 งาน 86 ตารางวา 


– จุดที่ 2 ตรวจพบบริเวณแปลงสำรวจ คทช. ครอบครองโดยนางสาววิจิตรา สำลีลำ เนื้อที่ 4 ไร่ 1 งาน 51 ตารางวา(ยังไม่ได้รับอนุญาต) พบว่า มีการถมดินยื่นเข้าไปในพื้นในเขตกรมชลประทานขอใช้ประโยชน์โครงการอ่างเก็บน้ำลำตะเพินประมาณ 2 ไร่ 1 งาน 84 ตารางวา 

– จุดที่ 3 ตรวจพบบริเวณแปลงสำรวจ คทช. ครอบครองโดยนางสาววิมลรัตน์ ด้วงทอง เนื้อที่ 0 ไร่ 3 งาน 53 ตารางวา (ยังไม่ได้รับอนุญาต) ซึ่งพื้นที่มีลักษณะเป็นเนินเขา ตรวจพบมีการขุดดินลูกรัง

ทั้งนี้ คณะเจ้าหน้าที่พิจารณาเห็นว่า เป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา54 และมาตรา 72 ทวิ ฐานบุกรุกแผ้วถางหรือกระทำด้วยประการใดฯ อันเป็นการทำลายป่า ยึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 และที่แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 14 และมาตรา 31 ฐานบุกรุกแผ้วถางยึดถือครอบครองทำประโยชน์ หรือกระทำประการใดฯ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ จึงได้รวบรวมเอกสารหลักฐานส่งพนักงานสอบสวน สภ.อ.ด่านช้างเพื่อดำเนินคดีผู้บุกรุกทั้ง 3 ราย 

อธิบดีกรมป่าไม้กล่าวต่อว่า ผู้บุกรุกทั้ง 3 รายต่างซื้อที่ดินบริเวณใกล้เคียงกันต่อมาจากผู้ครอบครองเดิม โดยพบความเชื่อมโยงกันในลักษณะเป็นขบวนการ อีกทั้งเป็นไปได้ว่า จะมีนายทุนอยู่เบื้องหลังซึ่งตำรวจจะสอบสวนขยายผลนอกจากนี้ที่ดินบริเวณดังกล่าวซึ่งอยู่ในโครงการคทช. ที่จัดสรรให้แก่ผู้ยากไร้และไม่มีที่ทำกิน ไม่อนุญาตให้ซื้อขายเปลี่ยนผู้ครอบครองหรือใช้ผิดวัตถุประสงค์ ดังนั้นกรมป่าไม้จะถอดถอนรายชื่อทั้ง 3 ราย ออกจากบัญชีสำรวจการถือครองโครงการ คทช. อีกด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนเดินรถจากเหตุขัดข้อง-ลดค่าโดยสาร 20%

รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ